กูรูด้านเวนเจอร์ฟันด์ชี้เทรนด์ดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยีชีวภาพบูมสุดๆ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 15, 2008 15:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--TCELS
กูรูด้านการลงทุนเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ชีวภาพระดับโลก ชี้เทรนด์ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุด้วยเทคโนโลยีชีวภาพจะบูมสุดขีดในทศวรรษหน้า ชี้โรคเรื้อรังจะรักษาหายได้โดยไม่พึ่งพาสารเคมี เสนอตัวพร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้หากประเทศไทยสนใจ ด้าน TCELS ขอเป็นสะพานเชื่อมนักลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนดันไทยเป็นแหล่งจัดตั้งกองทุนร่วมทุนด้านไบโอเทคโนโลยี
ดร.คิม ตัน ผู้จัดการกองทุนด้านไบโอเทคโนโลยีสปริงฮิว กล่าวในการสัมมนาเรื่องการลงทุนด้านไบโอเทคโนโลยี ซึ่งจัดโดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า ในปี คศ. 2030 ประชากรโลกที่อายุเกิน 60 ปีจะมีจำนวนถึง 1 ใน 3 ซึ่งถือว่าสูงมาก ดังนั้นแนวโน้มของสินค้าและบริการเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีจึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก และในปัจจุบันนี้ค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องกับการดูแลสุขภาพเติบโตถึงปีละ 8% เฉพาะสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียวในปี 2001 มีมูลค่าสูงถึง 567,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
“ในทศวรรษหน้าเทรนด์ของโลกจะเป็นการดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ การรักษาจะค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงจาก ยาที่ใช้สารเคมีมาเป็นสารที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีไบโอเทคเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โรคเรื้อรังหลายโรคที่เคยรักษาไม่หายจะมีโอกาสหายได้” ดร.คิม ตัน กล่าว
ดร.คิม ตัน ให้แนวคิดการทำธุรกิจด้วยว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ ธุรกิจต้องมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และมีสิทธิบัตรเป็นของตัวเอง ทั้งนี้สำหรับประเทศไทย หากสนใจทำธุรกิจด้านไบโอเทคโนโลยีให้มากขึ้น ตนก็พร้อมที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการลงทุน ซึ่งตนเคยประสบความสำเร็จมาแล้วทั้งใน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และมาเลเซีย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยมีนักวิทยาศาสตร์ที่เก่งๆมากมาย และมีงานวิจัยที่สามารถนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจได้อีกเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสที่จะเติบโตในธุรกิจประเภทนี้
นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ผู้อำนวยการ TCELS กล่าวว่า การเชิญ ดร.คิม ตัน มาบรรยายในครั้ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการส่งเสริมการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพแก่นักลงทุนเนื่องจากเห็นว่าธุรกิจด้านนี้กำลังมีอนาคตที่ดี และสำหรับ ดร.คิม ตัน นั้นเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ประสบความสำเร็จจากการนำผลงานวิจัยของตัวเองมาทำธุรกิจ จนรัฐบาลมาเลเซียได้ขอให้เขาจัดการเงินลงทุนของรัฐบาลจนทำให้มีเงินเข้าประเทศจำนวนมหาศาล ดังนั้นประเทศไทยซึ่งยังมีการร่วมทุนอยู่น้อย TCELS เองก็พร้อมที่จะเป็นสะพานเชื่อมทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นแหล่งจัดตั้งกองทุนร่วมทุนด้านไบโอเทคโนโลยี

แท็ก เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ