วว. จับมือสมาคมแพทย์แผนไทยและภาคเอกชนเพิ่มมูลค่าสมุนไพร ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากขมิ้นชัน-พุงทะลายในเชิงพาณิชย์

ข่าวทั่วไป Tuesday January 15, 2008 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้านอนุมูลอิสระจากขมิ้นชัน” ให้แก่ สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปรับภูมิคุ้มกันร่างกายจากพุงทะลาย” ให้แก่ บริษัทศรีสิงหรา จำกัด เพื่อนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ ลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากต่างประเทศ
วันนี้ (15 ม.ค. 2551) ณ ห้องรวยเงิน 2 โรงแรมมารวยการ์เด้น ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. ลงนามบันทึกข้อตกลงถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้านอนุมูลอิสระจากขมิ้นชัน” หรือ “TISTRAMIN” ให้แก่ นายอร่าม อามระดิษ นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปรับภูมิคุ้มกันร่างกายจากพุงทะลาย” หรือ “Scamulan” ให้แก่ นางอรนารถ เชิดบุญชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทศรีสิงหรา จำกัด เพื่อนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ โดยมี ดร.วีณา เชิดบุญชาติ ที่ปรึกษา บริษัทศรีสิงหรา จำกัด ร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว
“ปัจจุบันมีเม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของไทยประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาทต่อปี อันเป็นผลจากวิทยาการทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ก้าวหน้า ส่งผลให้อายุของประชากรโลกยืนยาวขึ้น การแสวงหาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ช่วยในการดำรงชีวิตให้ยาวนาน จึงเป็นแรงกระตุ้นให้การตลาดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อผลักดันให้มีการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายในประเทศ วว. จึงได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั้ง 2 ชนิด ให้แก่หน่วยงานดังกล่าวเพื่อนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ โดยมีระยะเวลาความร่วมมือผลิตภัณฑ์ฯ ละ 5 ปี อันจะช่วยลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากต่างประเทศ ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตภายในประเทศ ไม่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่าย และสามารถบริโภคผลิตภัณฑ์ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย” ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. กล่าว
“ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้านอนุมูลอิสระจากขมิ้นชัน” เป็นผลงานวิจัยและพัฒนาภายใต้การดำเนินโครงการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระจากขมิ้นชันอย่างครบวงจร โดยได้วิจัยและพัฒนาตั้งแต่ทำการสกัดและตรวจควบคุมคุณภาพองค์ประกอบหลักของสารเคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoid) ในเหง้าขมิ้นชันที่ได้จากแหล่งปลูกภายในประเทศ สู่กระบวนการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตลอดจนการตรวจพิสูจน์สรรพคุณในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ยอมรับระดับสากลทั้งในหลอดทดลองและในสัตว์ทดลอง
นอกจากนั้น ผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการตรวจประเมินความปลอดภัยในระยะเฉียบพลันและระยะกึ่งเรื้อรัง โดยมีค่า LD50 สูงกว่า 5000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยตามมาตรฐานการทดสอบความเป็นพิษเฉียบพลันทางปากของสหภาพยุโรป (EU) และเมื่อหนูทดลองได้รับผลิตภัณฑ์ที่ขนาด 250, 750 และ 1,500 มิลลิกรัม/กิโลกรัมน้ำหนักตัว อย่างต่อเนื่องติดต่อกันนาน 1 เดือน ตรวจไม่พบความผิดปกติของระบบเลือด ค่าชีวเคมีคลินิก และความผิดปกติของอวัยวะภายในทุกระบบ นอกจากนี้ยังตรวจไม่พบคุณสมบัติก่อกลายพันธุ์ของผลิตภัณฑ์ TISTRAMIN เมื่อทดสอบด้วยวิธี Micronucleus assay ในเซลล์ V79 ตามมาตรฐาน OECD Guidelines for Testing of Chemicals (2002) ของสหภาพยุโรป
สำหรับ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปรับภูมิคุ้มกันจากพุงทะลาย” มีประสิทธิภาพปรับภูมิคุ้มกันในร่างกายเทียบเท่ายากับสารมาตรฐาน และให้ผลต้านการอักเสบที่มีกลไกเกี่ยวเนื่องกับระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เป็นผลงานวิจัยพัฒนาจาก “โครงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากพืช ผัก ผลไม้ สมุนไพรไทย ที่มีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน” ซึ่ง วว. ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาพบว่า สารสกัดพุงทะลายให้ผลการกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายในหลอดทดลองได้ดีที่สุด จากการคัดเลือกพืชที่มีรายงานฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายและพืชที่น่าสนใจจำนวน 20 ชนิด ได้แก่ แครอท ถั่วเหลือง พุงทะลาย เม็ดแมงลัก ลูกยอ ลูกเดือย กระเทียม ว่านหางจระเข้ มะเขือเทศ ขิง ขมิ้น กะเพรา คื่นช่าย กระชายดำ บัวบก พริกไทยดำ โหระพา ตะไคร้ กล้วยน้ำว้าและกระชาย
ผลิตภัณฑ์ Scamulan ผ่านการประเมินความปลอดภัยทดสอบความเป็นพิษเฉียบพลัน (LD50) ความเป็นพิษกึ่งเรื้อรัง (OECD subchronic toxicity) ตลอดจนฤทธิ์การก่อกลายพันธุ์ของผลิตภัณฑ์ (Micronucleus assay) ผลิตภัณฑ์จึงมีความปลอดภัยต่อการบริโภค มีอายุการเก็บรักษามากกว่า 2 ปี นอกจากนั้น วว. ยังได้ศึกษาข้อมูลวัตถุดิบ คุณค่าทางโภชนาการ การควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ข้อมูลวิเคราะห์ทางด้านการเงินและการตลาดประกอบด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสู่เชิงพาณิชย์อย่างดียิ่ง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้านอนุมูลอิสระจากขมิ้นชัน” และ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปรับภูมิคุ้มกันร่างกายจากพุงทะลาย” ซึ่ง วว. ได้ดำเนินการจดสิทธิบัตรขั้นตอนและกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเรียบร้อยแล้ว ได้ที่ ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 ในวันและเวลาราชการ หรือ E-mail : tistr@tistr.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ