สภากทม. หนุนเขตป้อมปราบฯ จัดระเบียบถนนพร้อมเก็บค่าที่จอดรถหารายได้เข้ากทม.

ข่าวทั่วไป Wednesday January 16, 2008 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กทม.
นายสุทธิชัย วีระกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาในการจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานเขต พร้อมคณะฯ ตรวจเยี่ยมและร่วมประชุมหารือเพื่อรับทราบอุปสรรคและปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอในพื้นที่สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยมี ม.ล.วิณา สุบรรณ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมชี้แจง ณ สำนักงานป้อมปราบศัตรูพ่าย ถ.ศุภมิตร แขวงวัดโสมนัส
สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีเนื้อที่ 1 ไร่ 1 งาน 11 ตารางวา และเป็นพื้นที่ชั้นในมีพื้นที่รับผิดชอบ 1.92 ตร.กม. มีประชากรอาศัยอยู่ราว 58,000 คน อีกทั้งมีประชากรแผงอาศัยอยู่จำนวนมาก จึงไม่เพียงพอในการให้บริการแก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการ อีกทั้งมีพื้นที่ใช้สอยจำกัด โดยเฉพาะสถานที่จอดรถมีความแออัดและเป็นปัญหาใหญ่ ทำให้เสียเวลาในการหาที่จอดรถ อีกทั้งสำนักงานเขตต้องให้บริการประชาชนในพื้นที่จำนวนมากในแต่ละวันทำการ ทั้งนี้สำนักงานเขตมีแผนที่จะพัฒนาพื้นที่ใกล้เคียง โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2531สำนักงานเขตได้เสนอขอซื้อที่ดินเพื่อขยายที่ทำการและลานจอดรถ ซึ่งเป็นที่ดินของนายลำยอง วสุธาร เนื้อที่ 1 ไร่ 3 งาน 56 ตร.ว โดยเจ้าของไม่ประสงค์ที่จะให้เช่าพร้อมเสนอขายโดยการกำหนดเงื่อนไข 2 ลักษณะ คือ ซื้อขายทั้งหมด หรือแบ่งขายเนื้อที่ 200 ตร.ว. ที่ติดกับด้านหลังของสำนักงานเขต แต่ด้วยข้อจำกัดในงบประมาณสมัยนั้น จึงไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้น
นายสุทธิชัย กล่าวว่า สำนักงานเขตประสบปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอและมีอุปสรรคในการติดต่อราชการของประชาชน เนื่องจากมีสถานที่จอดรถแออัดและคับแคบไม่สะดวกในการเดินทางเข้ามาใช้บริการ ทั้งนี้สำนักงานเขตมีแนวทางที่จะพิจารณาในเงื่อนไขที่ 2 โดยการแบ่งซื้อที่ดิน 200 ตร.ว. เพื่อจะนำพื้นที่ดังกล่าวมาก่อสร้างเป็นลานจอดรถ อีกทั้งมีแผนที่จะเช่าอาคารโบ้เบ้เซ็นเตอร์ เพื่อปรับปรุงเป็นศูนย์บริการสำนักงานเขตสาขาย่อย (One-Stop-Service) รองรับปริมาณประชากร และเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในพื้นที่อีกทางหนึ่ง
ด้าน นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตมีนบุรี ได้ตั้งข้อสังเกต ควรจัดระเบียบเส้นทางเข้าออกรถให้เป็นแบบทางเดียว (One-Way) เพื่อให้เจ้าหน้าที่และประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการมีความสะดวกในการสัญจร มีทางเข้าและออกที่ชัดเจนไม่สับสนในการเดินทาง รวมถึงควรปรับพื้นที่ชั้นล่างเป็นที่จอดรถเพื่อขยายให้เพียงพอกับความต้องการในแต่ละวัน อีกทั้งควรจัดระเบียบที่จอดรถข้างทางบริเวณ ถ.ศุภมิตร ในพื้นที่สำนักงานเขตให้เป็นระเบียบ จัดสรรที่จอดรถสำหรับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการให้เป็นสัดส่วน และดำเนินการจัดเก็บค่าที่จอดรถ ซึ่งจะต้องประสานขอความร่วมมือไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อหาแนวทางปฏิบัติร่วมกัน อันจะเป็นการจัดเก็บรายได้เข้ากรุงเทพมหานครและเป็นการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์
พร้อมกันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานเขตรวบรวมข้อมูลปัญหาและอุปสรรคในการจัดหาสถานที่ก่อสร้างศูนย์บริการย่อย (One-Stop-Service) ในพื้นที่ตลาดโบ้เบ้ รวมทั้งสำรวจราคาประเมินที่ดิน 200 ตร.ว. ที่ติดด้านหลังสำนักงานเขตฯ ทั้งนี้คณะกรรมการได้กำหนดระยะเวลา 1 เดือนในการศึกษาและหาข้อมูลมานำเสนอเพื่อพิจารณาในรายละเอียดในการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการตามความจำเป็นต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ