กองทุนฯ หนุน มช. สร้างเครื่องผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วขนาดเล็ก ต่อยอดใช้ในชุมชน

ข่าวทั่วไป Thursday August 11, 2005 18:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สนับสนุนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สร้างเครื่องผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วขนาดเล็ก กำลังการผลิตไม่เกิน 150 ลิตร/ครั้ง เผยต้นทุนค่าสร้างชุดผลิตราคาเพียง 120,000 บาท ชี้เหมาะผลิตไบโอดีเซลใช้ในชุมชน
นายประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร ผู้อำนวยการสถานจัดการและอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เปิดเผยว่า จากการดำเนินโครงการสำรวจข้อมูลน้ำมันพืชใช้แล้วเพื่อนำมาผลิตเป็นไบโอดีเซล โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน พบว่า ประเทศไทยมีปริมาณน้ำมันพืชใช้แล้วสูงถึง 74.5 ล้านลิตร/ปี ซึ่งหากนำมาผลิตเป็นไบโอดีเซลจะสามารถทดแทนการใช้น้ำมันดีเซลได้มากถึง 1,570 ล้านบาท/ปี (คำนวณที่น้ำมันดีเซลราคาลิตรละ 23 บาท)
ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการจัดหาพลังงานทดแทนของรัฐบาลที่ต้องการลดการพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศตามเป้าหมายร้อยละ 20 หรือคิดเป็นเงินรวม 200,000 ล้านบาท ในปี 2552 มช.จึงได้ดำเนิน
“โครงการใช้ไบโอดีเซลที่ผลิตจากน้ำมันพืชใช้แล้ว สำหรับรถราชการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่” ด้วยการสร้างเครื่องผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วขนาดเล็กที่มีกำลังการผลิตไม่เกิน 150 ลิตร/ครั้ง สำหรับต้นทุนการสร้างชุดผลิต ที่ไม่รวมถังเก็บน้ำมันพืชใช้แล้ว และถังเก็บไบโอดีเซลที่ผลิตได้ประมาณ 120,000 บาท ทั้งนี้ การผลิต ไบโอดีเซลจะมีต้นทุนประมาณ 16 บาท/ลิตร แต่กรณีที่ต้องซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วจากท้องตลาดที่มีราคาประมาณลิตรละ 8 บาท รวมค่าผลิตอีกประมาณ 8 บาท ซึ่งประกอบด้วย ค่าสารเคมี ไฟฟ้า น้ำประปา และแรงงาน
สำหรับการทดสอบใช้ไบโอดีเซลกับรถราชการในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยใช้สูตร B20 คือ อัตราส่วนผสมน้ำมันดีเซล 80% และไบโอดีเซล 20% ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ยอมรับและใช้ได้ในเชิงพาณิชย์ ปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจ โดยคาดว่าเมื่อเสร็จสิ้นโครงการฯ ภายในเดือนกันยายน 2548 จะสามารถประหยัดค่าเชื้อเพลิงสำหรับรถราชการของมหาวิทยาลัยได้ประมาณ 92,000 บาท ทั้งนี้ เครื่องผลิตไบโอดีเซลดังกล่าวมีต้นทุน และกำลังการผลิต เหมาะสมที่จะใช้สำหรับชุมชน ดังนั้น สถานจัดการและอนุรักษ์พลังงานจะเปิดให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ในการให้คำปรึกษาตลอดจนฝึกอบรมด้านเทคนิค ขั้นตอน วิธีการ และความปลอดภัยในการผลิต รวมทั้งมอบแบบการสร้างชุดผลิต เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการอบรมสามารถสร้างและผลิตไบโอดีเซลสำหรับใช้ในชุมชน
หรือหน่วยงานต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ