ประกันสังคม แนะผู้ประกันตนยื่นขอรับประโยชน์ทดแทน ต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงมาแสดงด้วย

ข่าวทั่วไป Thursday January 17, 2008 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม แนะผู้ประกันตนควรตรวจสอบหลักฐานให้ถูกต้องก่อนยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนที่สำคัญจะต้องมีบัตรประชาชนตัวจริงมาแสดงความเป็นผู้ประกันตนด้วยเสมอ หากมีข้อสงสัยสอบถามสายด่วนประกันสังคม 1506 หรือสำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศก่อน เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ในการรับสิทธิประโยชน์
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีผู้ประกันตนจำนวนมากที่มาติดต่อขอรับบริการหรือมารับสิทธิประโยชน์กรณีต่าง ๆ กับสำนักงานประกันสังคมแล้วประสบปัญหาเรื่องการนำเอกสารหลักฐานมายื่นขอรับสิทธิประโยชน์ไม่ครบหรือไม่ถูกต้อง เช่น ผู้ประกันตนบางรายไม่ได้นำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงมาแสดงตนเพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ ซึ่ง สำนักงานประกันสังคม ไม่สามารถจ่ายประโยชน์ทดแทนให้กับผู้ประกันตนได้ ทำให้ผู้ประกันตนเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อหลายครั้ง ดังนั้น สำนักงานประกันสังคมจึงขอย้ำว่า หากผู้ประกันตนมาติดต่อขอรับประโยชน์ทดแทนหรือรับบริการกับสำนักงานประกันสังคมไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ควรตรวจสอบสิทธิของตนเองและเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ในการขอรับประโยชน์ทดแทนให้ถูกต้องครบถ้วนก่อน โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดของตนเองได้ด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก โดยโทรศัพท์มาที่สายด่วนประกันสังคม 1506 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการตอบข้อซักถามทุกเรื่อง ตั้งแต่เวลา 07.00 — 19.00 น.ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยเจ้าหน้าที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวปฏิบัติและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่นายจ้างและผู้ประกันตน เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ในการขอรับประโยชน์ทดแทน การตรวจสอบสิทธิ ฯลฯ พร้อมทั้งให้บริการระบบอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง หรือสอบถามเจ้าหน้าที่โดยตรงได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่ติดต่อได้สะดวก
เลขาธิการ ฯ กล่าวย้ำถึงแนวปฏิบัติการนำหลักฐานมาขอรับสิทธิประโยชน์กับสำนักงานประกันสังคมในกรณีที่ผู้ประกันตนไม่สามารถมาติดต่อขอรับเงินได้ด้วยตนเอง จะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ และการมอบอำนาจนั้นจะต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจมาแสดงด้วยทุกครั้ง ซึ่งการยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนทุกรณีสามารถยื่นได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ หากผู้ประกันตนนำหลักฐานมายื่นขอรับประโยชน์ทดแทนถูกต้องครบถ้วน จะทำให้ผู้ประกันตนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางหลายครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ