DLC พิพิธภัณฑ์เด็กโฉมใหม่ ให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง

ข่าวกีฬา Thursday June 16, 2005 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.48) เวลา 09.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการการเรียนรู้แบบ DLC (Discovery Learning Center) โดยมี นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร นายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว (สวท.) และผู้บริหารพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธี ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร
พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 44 โดยมี บ.รักลูก ดิสคัฟเวอร์รี่ เลิร์นนิ่ง เป็นผู้รับมอบหมาย จากมูลนิธิพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร ให้เป็นผู้บริหารจัดการการเรียนรู้ โดยตลอด4 ปีที่เปิดให้บริการมีผู้ใช้บริการ ประกอบด้วย นักเรียน ครู ผู้ปกครอง เป็นจำนวน 1.5 ล้านคน แบ่งเป็นเด็กที่เข้ามาเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์เด็กฯจำนวน 870,000 คน ทั้งในกทม. และต่างจังหวัด คิดเป็นร้อยละ 58 และครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็กทั้งหมด เป็นเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา สำหรับลักษณะการเรียนรู้ ที่ผ่านมา คณะครู ผู้ปกครอง ได้นำนักเรียน และลูกหลานมาเรียนรู้ตามอัธยาศัยแบบ Active Learning โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำชุดนิทรรศการและกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ เป็นผู้ให้ความรู้ ผลการดำเนินการพบว่า เด็กที่มาใช้บริการมีความอยากเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย มีศักยภาพและความสามารถที่จะเรียนรู้ได้ดี แต่เด็กยังไม่กล้าแสดงออก ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง และไม่ชอบอ่านเนื้อหาความรู้ ส่วนผู้ใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการยังไม่เปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวเองและเป็นผู้กำกับชี้นำ โดยขาดความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ของเด็กและไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมการเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ คณะผู้บริหารพิพิธภัณฑ์เด็กฯจึงได้พิจารณาที่จะพัฒนาปรับปรุง ให้พิพิธภัณฑ์เด็กฯตอบสนองต่อการเรียนรู้เพื่อสร้างศักยภาพของเด็กไทยตลอดจนการสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของครอบครัวและโรงเรียน ภายใต้แนวคิด DLC (Discovery Learning Center)
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการ DLC (Discovery Learning Center) ดังกล่าว เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียน คือเด็กในแต่ละวัยมีนิสัยใฝ่รู้ รู้จักหรือมีกระบวนการเรียนรู้ที่จะค้นคว้า และหาคำตอบหรือความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดจนเชื่อมโยงจนมีพื้นฐานสามารถที่จะเรียนรู้ได้ตลอดเวลา โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องคือ ครู ผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมต่อการเรียนรู้ของเด็ก และจะทำให้ผู้ปกครอง ครูได้ค้นพบศักยภาพความสามารถของลูกหลานและลูกศิษย์ ภายใต้การกระตุ้นจากบรรยากาศ ภาคความรู้ กิจกรรม เครื่องมือ และบุคลากรของพิพิธภัณฑ์เด็ก ซึ่งเป็นการต่อยอดรูปแบบกระบวนการเรียนรู้จากเดิม Active Learning มาสู่กระบวนการใหม่คือ Discovery Learning ให้เด็กได้พัฒนาทักษะ 7 ส. สู่การเรียนรู้ ได้แก่ สงสัย สังเกต สัมผัส สำรวจ สืบค้น สั่งสม และสรุปผล
ทั้งนี้กิจกรรม DLC เปิดให้บริการทุกต้นชั่วโมงตั้งแต่เวลา 10.00 — 16.00 น. ทุกกิจกรรม ดังนี้ กิจกรรม DLC แสนสนุก ภาคเด็กเล็ก (เมืองสายรุ้ง) : ตลาดหรรษา ณ (ชั้น 1 อาคารยูนิลีเวอร์ฯ) เป็นกิจกรรมส่งเสริมการสังเกตและเรียนรู้เรื่องการจัดหมวดหมู่ แยกประเภทสำหรับเด็กวัยอนุบาล กิจกรรม DLC แสนสนุก ภาควิทยาศาสตร์ : ส่อง ส่อง ส่อง มองผ่านเลนส์ ณ อาคาร 1 ชั้น 1 เป็นกิจกรรมสังเกต ทดลอง สรุปผลการทำงานของเลนส์ว่าช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไปเพราะอะไร กิจกรรม DLC แสนสนุก ภาคชีวิตของเรา : พลังร่างกาย ณ อาคาร 1 ชั้น 1 เป็นกิจกรรมเรียนรู้ความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์ของอวัยวะที่ทำให้เราเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว กิจกรรม DLC แสนสนุก ภาควัฒนธรรมและสังคม : ตามรอยวัฒนธรรม ณ อาคาร 1 ชั้น 2 เป็นกิจกรรมสังเกต สัมผัส สำรวจ สืบค้นให้ได้คำตอบว่าคนไทยแต่ละภาคแต่งกายและมีอาชีพแตกต่างกันเพราะอะไร กิจกรรม DLC แสนสนุก ภาคเทคโนโลยีใกล้ตัว : Magic TV ณ อาคาร 1 ชั้น 3 เป็นกิจกรรมค้นหาความลับของซุปเปอร์ฮีโร่ ขวัญใจเด็ก ๆ ว่าเขาเหล่านั้นเหาะเหินเดินอากาศหรือหายตัวได้อย่างไร กิจกรรม DLC แสนสนุก ภาคธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม : ป.ปลาน่าฉงน ณ อาคารธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นกิจกรรมสังเกต สำรวจ และเรียนรู้ความแตกต่างของปลา รวมถึงสิ่งมีชีวิตในน้ำจากตู้ปลาขนาดใหญ่ กิจกรรม DLC แสนสนุก ภาคนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ : ต้นไม้เพื่อนรัก ณ อาคาร 2 ชั้น 1 เป็นกิจกรรมสำรวจ ทดลอง และเรียนรู้ประโยชน์ของต้นไม้ด้วยตัวเอง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ