โมดิฟายด์คนธรรมดาให้เป็น “พลเมืองโลกยุคใหม่” ใน EdFest 08 “เทศกาลการศึกษาไทย-อังกฤษ ครั้งที่ 8”

ข่าวทั่วไป Friday January 18, 2008 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--บริติช เคานซิล
รับศักราชใหม่ด้วยความเป็นที่สุดของวงการการศึกษานานาชาติ เมื่อ บริติช เคานซิล องค์กรเพื่อส่งเสริมการศึกษาและความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมจากสหราชอาณาจักร ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จัด เทศกาลการศึกษาไทย-อังกฤษ ครั้งที่ 8 หรือ EdFest 08 ภายใต้แนวคิดหลัก “เชื่อมโยงการศึกษา พัฒนาพลเมืองโลกยุคใหม่” (Global Citizens; United Futures) ระหว่างวันที่ 24 มกราคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2551 พร้อมเคลื่อนขบวนไปยังสามภูมิภาค กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และขอนแก่น
ที่ยิ่งใหญ่และน่าจับตามองกว่าทุกปีที่ผ่านมาคือ เทศกาลการศึกษาไทย-อังกฤษ ครั้งที่ 8 นี้ คับคั่งไปด้วยกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองและเยาวชน เวิร์กช็อปสำหรับครูอาจารย์ รวมถึงการสัมมนาระดับผู้กำหนดนโยบายทางการศึกษา ในหัวข้อ “นักเรียนกับการเรียนรู้ไร้พรมแดนในภูมิภาคเอเชียตะวันออก” (Student Mobility in East Asia)
นอกจากนี้ ในเทศกาลการศึกษาไทย-อังกฤษ ครั้งที่ 8 (Thai-UK Education Festival 08) เหล่านักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจศึกษาต่อยังสหราชอาณาจักรยังจะได้พบกับ นิทรรศการการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงจากทั่วสหราชอาณาจักรกว่า 70 สถาบัน ที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะแนวเกี่ยวกับการศึกษาต่อด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิด ครั้งเดียวในรอบปีที่จะได้พบกับกิจกรรมสัมมนา แนะแนว เวิร์กช็อปด้านการศึกษา LearnUK Seminar เคล็ดลับพิชิต IELTS และทดลองสอบฟรี ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ในสหราชอาณาจักร รวมถึงการแนะนำแนวทางอาชีพโดยศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง
“การประชุมครั้งนี้เป็นหนึ่งในการประชุมต่อที่จัดขึ้นในเอเชียตะวันออกในปี พ.ศ.2550 และ 2551 ซึ่งแต่ละครั้งจะเน้นแนวคิดในหัวข้อที่แตกต่างกัน โดยการประชุมในประเทศไทยมีหัวข้อว่า Strategic Dialogue 4: Student Mobility in East Asia อันเกี่ยวข้องกับการศึกษาไร้พรมแดนที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้โดยไม่จำกัดสถานที่ เหล่าอาจารย์ผู้มากประสบการณ์และผู้วางนโยบายจากสหราชอาณาจักรและเอเชียตะวันออกจะมาร่วมประชุมเพื่อสร้างความร่วมมือในระดับนโยบายการศึกษาและระดับสถาบันทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออก ทางบริติช เคานซิล ยินดีอย่างยิ่งที่ได้จัดการสัมมนาครั้งสำคัญเช่นนี้ เนื่องจากเป็นวัตถุประสงค์หลักขององค์กรที่จะให้ความร่วมมือกับประเทศไทยในด้านการศึกษา วัฒนธรรม และวิทยาการต่างๆ โดยการแลกเปลี่ยนทักษะ ความคิด และประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างกัน” มร.จอห์น ไวท์เฮด ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าว
“การแบ่งปันความรู้และความร่วมมือจะมีประโยชน์อย่างยิ่งยวดกับทุกฝ่าย สำหรับนักการศึกษาและผู้วางนโยบายนั้น นี่หมายถึงการพัฒนากลยุทธ์ในการสื่อสารและเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพเพื่อหาทางแก้ปัญหา ซึ่งรวมไปถึงการทำงานวิจัยต่างๆ ร่วมกัน กิจกรรมต่างๆ รวมถึงเวิร์กช็อปและการสัมมนาที่จัดขึ้นใน EdFest ครั้งนี้ จะแสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมานั้นบรรดานักการศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และการเรียนรู้จากหลายวัฒนธรรมเพื่อช่วยหาวิธีกล่อมเกลาเยาวชนให้เติบโตเป็นพลเมืองโลกยุคใหม่อย่างไรบ้าง” มร.จอห์น ไวท์เฮด เสริม
ด้าน ดร.คุณหญิงกษมา วรวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. กล่าวว่ากระทรวงศึกษาธิการเล็งเห็นประโยชน์สำคัญของเทศกาลการศึกษาไทย-อังกฤษ ครั้งที่ 8 นี้จึงยินดีให้ความสนับสนุนการจัดงานอย่างเต็มที่
“งานนี้จะเป็นการเปิดโลกทรรศน์ใหม่ให้แก่แวดวงการศึกษาของประเทศไทย ทั้งบุคคลในภาครัฐ นักการศึกษาต่างๆ ครู อาจารย์ ตลอดจนผู้ปกรองและนักเรียนนักศึกษาจะได้เปิดรับความคิด แง่มุมใหม่เกี่ยวกับการศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในด้านที่ตนเองเกี่ยวข้องได้ต่อไป สำหรับการประชุมในหัวข้อ “นักเรียนกับการเรียนรู้ไร้พรมแดนในภูมิภาคเอเชียตะวันออก” Strategic Dialogue 4: Student Mobility in East Asia คือแนวคิดที่น่าจับตามอง เป็นกระแสของการปฏิรูปการศึกษาแนวใหม่ที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้โดยไม่จำกัดสถานที่ และเราจะมาร่วมหาวิธีที่จะทำให้แนวคิดนี้สามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม” ดร.คุณหญิงกษมา วรวรรณ กล่าว
นอกจากกิจกรรมสัมมนาครั้งยิ่งใหญ่แห่งภูมิภาคดังกล่าว ในเทศกาลฯ ก็ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกรายการในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00-12.00 น. ณ โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ คือ การบรรยายในหัวข้อ “พลเมืองโลก” (Global Citizens) โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ซึ่งจะมาพูดคุยแบบสบายๆ ถึงความสำคัญของการเป็นพลเมืองโลกที่ดี และการเตรียมตัวด้านการศึกษาและทักษะที่สำคัญเพื่อเติบโตอย่างมั่นคงในกระแสโลกาภิวัฒน์
สำหรับนิทรรศการการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร (EducationUK Exhibition 2008) จะเวียนจัดไปยังสามภูมิภาค ทั้งกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และขอนแก่น เพื่อให้เยาวชนในพื้นที่ต่างๆ ได้รับข้อมูลและร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึง โดยขบวนนิทรรศการจะเริ่มจากขอนแก่น ในวันที่ 30 มกราคม เวลา 14.00-19.00 น. ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00-18.00 น. ณ โรงแรมอินเตอร์ คอนติเนนตัล เพลินจิต ปิดท้ายที่เชียงใหม่ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00-19.00 น. ณ โรงแรมอมารี รินคำ เชียงใหม่ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริติช เคานซิล โทร 0-2652-5480-9 หรือคลิกที่ www.britishcouncil.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ