กรุงไทยร่วมพัฒนากองทุนหมู่บ้านฯเป็นธนาคารหมู่บ้าน

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2005 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงไทย ร่วมให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาศักยภาพกองทุนหมู่บ้านฯ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อยกระดับให้เป็นธนาคารหมู่บ้าน เบื้องต้นจะให้การสนับสนุนจำนวน 310 กองทุน
นายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลง โครงการพัฒนาศักยภาพเพื่อยกระดับกองทุนหมู่บ้านและชุมชุนเมืองแห่งชาติ เป็นสถาบันการเงินชุมชนหรือธนาคารหมู่บ้าน ด้วยการเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งในการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในระยะแรกธนาคารกรุงไทย จะให้การสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านฯระดับ 3 A จำนวน 310 กองทุน จากกองทุนหมู่บ้านฯ 3 A ที่เป็นลูกค้าของธนาคารจำนวน 1,200 กองทุน
นายปรีชา ภูขำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจภาครัฐ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการให้การสนับสนุนในครั้งนี้ว่า ต้องการให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้เป็นพื้นฐาน โดยธนาคารจะให้การสนับสนุนทั้งด้านการพัฒนาการจัดการทางการเงินด้วยระบบงานคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในงานฝาก-ถอน ระบบสินเชื่อ และระบบบัญชีของกองทุนหมู่บ้านฯ รวมทั้งการให้เงินกู้ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯไปแล้ว 64 กองทุน จำนวนผู้เข้าอบรม 130 คน ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครสวรรค์ และมีแผนการฝึกอบรมอีก 13 ครั้งให้ครบ 310 กองทุน ภายในไตรมาสแรกของปี 2549 ซึ่งจะมีสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯผ่านการอบรมจำนวนกว่า 1,000 คน โดยผู้ผ่านการอบรมจะมีความรู้พื้นฐานในเรื่องระบบเงินฝาก สินเชื่อ บัญชี ระบบชำระเงินตลอดจนระบบการตรวจสอบ
นอกจากธนาคารจะให้การสนับสนุนโปรแกรมระบบงาน ให้กองทุนหมู่บ้านฯได้เรียนรู้และพัฒนาระบบการบริหารจัดการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและธนาคารแล้ว ยังให้การสนับสนุนทางการเงิน โดยให้กู้ยืมแก่กองทุนหมู่บ้านฯ 3A นำไปขยายวงเงินเพื่อการดำเนินกิจกรรมของกองทุนหมู่บ้านฯ และให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับกองทุนหมู่บ้านฯที่จะพัฒนาเป็นธนาคารหมู่บ้าน
นายปรีชา ภูขำ ได้กล่าวในตอนท้ายว่า ในที่สุดแล้วเมื่อสถาบันการเงินชุมชนเข้มแข็ง สามารถให้บริการทางการเงินแก่สมาชิกในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีบุคลากรที่มีความพร้อมเรื่องการจัดการ เศรษฐกิจฐานรากจะเข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประเทศชาติโดยรวม
ฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ