กรมเจรจาฯ จัดRoad show การค้าเสรีพุ่งเป้ามธ.และม.สยาม

ข่าวทั่วไป Monday January 21, 2008 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ วางนโยบายเชิงรุก จัดสัมมนาRoad show เรื่อง เวทีการค้าโลกยุคใหม่ไร้พรมแดน หรือมีกำแพงขวางกั้น บุกรั้วมหาวิทยาลัยในกรุงเทพ หลังประสบความสำเร็จจากภาคอีสาน หวังสร้างความรู้เกี่ยวกับกระแสโลกาภิวัตน์ และการเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่างๆในกรอบกว้างๆ รับกระแสปีแห่งอาเซียน
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเปิดเผยว่า การจัดสัมมนาให้ความรู้นิสิต นักศึกษา เกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทยที่จัดในรูปแบบ Edutainment ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่แรกของกรมฯที่ทำร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยสยาม ซึ่งการที่กรมฯวางเป้าหมายไว้เป็นระดับอุดมศึกษาก็เพราะว่ากรมฯต้องการให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าใจเรื่องเวทีการค้าโลกเสรีในปัจจุบันว่ามีความก้าวหน้าไปมากน้อยเพียงใด และความจำเป็นที่ประเทศไทยจะต้องเปิดเสรี หรือ ทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี ซึ่งอาจเป็นสิ่งใหม่สำหรับนักศึกษา
“ปีนี้เป็นปีแห่งอาเซียน ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง และสิ้นปีนี้ประเทศไทยก็เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมอาเซียนด้วย ขณะเดียวกันกลุ่มประเทศอาเซียนได้วางเป้าหมายไว้ว่าจะดำเนินการไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เพื่อให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุนและแรงงานฝีมือได้อย่างเสรี ภายในปี 2558 หรืออีกไม่ถึง 8 ปีข้างหน้า ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ทางกรมฯจึงเชิญนักพูดมืออาชีพชื่อดัง เช่น อ.สุขุม นวลสกุล อ.สรุวงศ์ วัฒนกุล และ อ.จตุพล ชมภูนิช มาเป็นวิทยากร โดยหวังว่าด้วยชื่อเสียงของท่านเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจและตั้งใจฟัง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีตามเป้าหมาย” นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาฯกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ