ประชุมภาคีเรารักษ์เจ้าพระยา เร่งบูรณาการแผนสู่การปฏิบัติ

ข่าวทั่วไป Monday January 21, 2008 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--กทม.
ประชุมภาคีเรารักษ์เจ้าพระยา เชื่อมโยงการทำงานร่วมกันภายใต้วิสัยทัศน์แม่น้ำเจ้าพระยาคืนสู่ความใสสะอาด พร้อมแจ้งภาคีส่งแผนหน่วยงานสู่แผนฟื้นฟูหลักสามารถปฏิบัติได้จริง เปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นและติดตามคามก้าวหน้าโครงการ เตรียมหารายได้เข้ากองทุนและจัดตั้งมูลนิธิเรารักษ์เจ้าพระยาเพื่อเดินหน้าโครงการอย่างต่อเนื่อง
นายพิชัย ไชยพจน์พานิช รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมภาคีเรารักษ์เจ้าพระยา กลุ่มที่ 1 ในส่วนของหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ จำนวน 38 องค์กร เพื่อบูรณาการแผนของหน่วยราชการต่างๆ ซึ่งมีโครงการและกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทาง แผนงาน และภารกิจการดำเนินงานร่วมกัน ภายใต้วิสัยทัศน์“แม่น้ำเจ้าพระยาคืนสู่ความใสสะอาด มีภูมิทัศน์ที่สวยงามร่มรื่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ที่ผสมผสานวิถีชีวิตและความร่วมมือของคนกรุงเทพฯ”โดยในที่ประชุมวันนี้ได้แจ้งให้ทราบถึงความก้าวหน้าโครงการเรารักษ์เจ้าพระยาที่ดำเนินการแล้ว กำลังดำเนินการ และกิจกรรมที่จะดำเนินการในระยะต่อไป รวมทั้งนำเสนอแผนงานโครงการเกี่ยวกับการปรับปรุงฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาของภาคี เพื่อให้หน่วยงานส่งแผนและโครงการเพิ่มเติม รวมทั้งแก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสม นำไปสู่แผนหลักและการปฏิบัติจริงต่อไป
สำหรับกิจกรรมของโครงการเรารักษ์เจ้าพระยาที่ดำเนินการแล้ว ได้แก่ การสร้างภาคีเรารักษ์เจ้าพระยา ซึ่งได้มีการลงนามและประกาศเจตนารมณ์ของภาคีเรารักษ์เจ้าพระยา 91 องค์กร และการประชาสัมพันธ์โครงการเรารักษ์เจ้าพระยาผ่านสื่อแขนงต่างๆ ในส่วนของกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่นั้น ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมรณรงค์และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้แก่ โครงการประกวดคำขวัญเรารักษ์เจ้าพระยา โครงการประกวดยุวทูตรักษ์เจ้าพระยา โครงการยุวชนรักษ์เจ้าพระยา โครงการประกวดวาดภาพระบายสี โครงการชุมชนรักษ์เจ้าพระยา แม่น้ำสวยคลองใสด้วยใจรักษ์ ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมและความคืบหน้าของโครงการต่างๆ ได้ทางเว็บไซต์
นอกจากนี้ ในส่วนขอความคืบหน้าการจัดตั้งมูลนิธิเรารักษ์เจ้าพระยา นั้น ได้ กทม.ดำเนินการร่างระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยกองทุนฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนของคณะกรรมการพัฒนากฎหมายฯ ซึ่งการดำเนินการต่อไปจะได้จัดกิจกรรมหารายได้เพื่อใช้ในการจัดตั้งมูลนิธิเรารักษ์เจ้าพระยา เพื่อบริหารและจัดกิจกรรมฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ภาคีเรารักษ์เจ้าพระยาได้แบ่งการประชุมเป็น 3 กลุ่มตามภารกิจของภาคี สำหรับการประชุมกลุ่มที่ 2 องค์กรเอกชน จำนวน 31 องค์กร จะจัดประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 24 ม.ค.51 และกลุ่มที่ 3 องค์กรอิสระ สถาบันการศึกษา และสื่อมวลชน 23 องค์กร จะประชุมในวันศุกร์ที่ 8 ก.พ.51 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ