เสื้อคลุมและเครื่องหมายแสดงยศตำแหน่ง ที่ใช้ในชั้นศาลของชาวไทยใหญ่ แห่งรัฐฉาน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 22, 2008 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--ทีคิวพีอาร์
สมาคมผ้าไทย ร่วมกับ สยาม สมาคม ขอเชิญท่านร่วมรับฟังการบรรยายเรื่อง “เสื้อคลุมและเครื่องหมายแสดงยศตำแหน่ง ที่ใช้ในชั้นศาลของชาวไทยใหญ่ แห่งรัฐฉาน” โดย ดร. ซูซาน คอนเวย์ รีเสิร์ซ แอสโซซิเอท จากสถาบันตะวันออกและอัฟริกันศึกษา กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร
การบรรยายจะเน้นเรื่องเสื้อคลุมและเครื่องหมายแสดงยศตำแหน่ง ที่ใช้ในศาลชั้นสูงของรัฐฉาน ซึ่งในช่วงเวลาอย่างน้อย 800 ปี ประชาชนชาวไทยใหญ่หรือคนฉาน จากประเทศพม่า ได้รักษาคุณค่าแห่งวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของธรรมยุติกนิกายให้เป็นที่ประจักษ์เสมอมา ด้วยลักษณะเด่นของภาษาและวรรณกรรมรวมถึงศิลปะและงานแกะสลัก โดยตัวอย่างของเครื่องแต่งกายและผ้าทอชาวไทยใหญ่นั้น มีแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ทั้งยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย ซึ่งได้สะท้อนถึงทักษะที่น่าตื่นตาของช่างทอ เครื่องปั่นฝ้าย เครื่องเป่าแห้งและช่างเย็บปักลายผ้า แห่งรัฐฉานเป็นอย่างดี
ดร. คอนเวย์ ได้เขียนหนังสือมากมายเกี่ยวกับวัฒนธรรมชนชาวไท โดยเฉพาะกลุ่มที่อาศัยอยู่ในรัฐฉาน และแถบภาคเหนือของประเทศไทย นอกจากนี้ ดร. คอนเวย์ ยังเคยเป็นภัณฑารักษ์ให้กับนิทรรศการ “Power Dressing” ซึ่งจัดในกรุงเทพฯ ช่วงปี 2546-2547 และได้รับการชื่นชมอย่างมาก ผลงานหนังสือที่โดดเด่น ได้แก่ Thai Textiles ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2535 และพิมพ์อีกครั้งใน พ.ศ. 2544 Silken Threads Lacquer Thrones โดยในงานบรรยายจะมีการจำหน่ายหนังสือเล่มใหม่ The Shan: Culture, Arts and Crafts ด้วย
กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้น ในวันศุกร์ ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 10.30 น. ณ ห้องบรรยาย ชั้น 4 สยาม สมาคม เลขที่ 131 ถ.สุขุมวิท 21 (ซอย อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า บีทีเอส สู่สถานีอโศก หรือรถไฟฟ้าใต้ดินสู่สถานีสุขุมวิท และทุกท่านที่เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย สามารถร่วมบริจาคสมทบทุนสมาคมผ้าไทยได้ สมาชิกสมาคมผ้าไทย และสยาม สมาคม มูลค่า 100 บาท และสำหรับบุคคลภายนอก 200 บาท สำรองที่นั่งและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อีเมล์ info@thaitextilesociety.org
สมาคมผ้าไทย เป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร อุทิศการทำงานเพื่อการศึกษาและอนุรักษ์คุณค่าของผ้าทอ โดยเน้นการศึกษาผ้าทอของประเทศไทยและประเทศในกลุ่มภูมิภาคเอเซีย ตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ทางสมาคมมีความยินดีเปิดรับผู้ที่มีความสนใจร่วมเป็นสมาชิก โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อีเมล์ info@thaitextilesociety.org และเยี่ยมชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาคมผ้าไทยได้ที่เว็บไซต์www.thaitextilesociety.org
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ณัฐดนัย อนุวงศ์
บริษัท ทีคิวพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 02 260-5820 ต่อ 126 โทรสาร 02 260-5847/8 อีเมล์ jack@tqpr.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ