ผู้บริหาร “ออสสิริส” แนะนักลงทุนทองคำต้องมีความรู้อย่าโหนกระแส

ข่าวทั่วไป Tuesday January 22, 2008 16:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
“ออสสิริส” เตือนนักลงทุนทองคำไทยต้องสนใจและติดตามความเคลื่อนไหวของราคาทองคำอย่างใกล้ชิด ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลในการลงทุนทองคำให้มากที่สุด เน้นอยากให้มองทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ในการลงทุนในระยะกลางถึงระยะยาว เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความมั่งคั่งในระยะยาวมากกว่าการเก็งกำไร
นายบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ผู้มีประสบการณ์การทำงานในสายธุรกิจทองคำมานานกว่า 15 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออสสิริส จำกัด บริษัทผู้ให้บริการที่ปรึกษาด้านการลงทุนทองคำมืออาชีพ กล่าวถึง ราคาทองคำที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมาว่า มูลค่าของทองคำที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2000 หรือ พ.ศ.2543 ขยับตัวเพิ่มขึ้นประมาณปีละ 10-15% (คิดจากราคาทองคำต่างประเทศเฉลี่ยต่อปี) แต่ปีที่แล้วขยับขึ้นไปถึง 35% เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างผันผวน และดีกว่าตราสารหนี้ซึ่งให้ผลตอบแทนประมาณ 3-5% ต่อปี และเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ราคาทองคำขึ้นไปทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 914 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หรือคิดเป็นเงินบาทเท่ากับ 14,200 บาท โดยปัจจัยที่ทำให้ทองคำราคาพุ่งสูงขึ้น เนื่องมาจากภาวะความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา
“ด้วยคุณสมบัติของตัวทองคำเองนั้นถือเป็นสินทรัพย์ที่มั่นคงไม่เคยด้อยค่าเลย ตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมา กลับมีแต่จะเพิ่มมูลค่าขึ้น โดยสมัยก่อนราคาทองเคยอยู่ที่น้ำหนักบาทละ 400 บาท แต่ปัจจุบันขึ้นมาถึงกว่า 14,000 บาท ทั้งยังมีความปลอดภัยอีกด้วย ในขณะที่สินทรัพย์อย่างอื่นไม่มีความแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ค่อนข้างผันผวนในเวลานี้ ดังนั้นการลงทุนทองคำจึงอาจถือได้ว่าเป็นหลุมหลบภัยทางเศรษฐกิจ และเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในภาวะแบบนี้”
นายบุญเลิศให้คำแนะนำสำหรับคนที่เริ่มจะมองเห็นโอกาสและต้องการลงทุนในทองคำเพื่อทำกำไร โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงที่ทองคำมีราคาแพงว่า อยากให้มองทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ในการลงทุนในระยะกลางถึงระยะยาว เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความมั่งคั่งในระยะยาวมากกว่าการเก็งกำไร โดยทองคำมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งและคงราคาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้นเกิดจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่มั่นคง เมื่อปัจจัยต่างๆ หมดไป ราคาทองคำอาจตกลงมาได้ ฉะนั้นควรดูทิศทางให้ชัดเจนว่าสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นที่สนับสนุนราคาทองคำยังคงอยู่หรือไม่ โดยผู้ที่สนใจจะลงทุนในทองคำควรจะสนใจและติดตามความเคลื่อนไหวของราคาทองคำอย่างใกล้ชิด และทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลในการลงทุนทองคำให้มากที่สุด ประกอบกับการพิจารณาสถานการณ์ในขณะนั้นด้วย
“ในด้านข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภาวะตลาดทองคำและการลงทุนในทองคำ ทางออสสิริสมีทีมงานที่ชำนาญการในแวดวงตลาดทองคำมานาน คอยแนะนำและอธิบายตอบข้อสงสัยต่างๆ ตลอดจนสนับสนุนด้านข้อมูลข่าวสารในตลาดให้กับนักลงทุน ทั้งข้อมูลแบบพื้นฐานโดยทั่วไปและข้อมูลในเชิงลึกสำหรับผู้ที่สนใจและกำลังจะเริ่มลงทุน และนักลงทุนที่ต้องการลงทุนอย่างจริงจัง สำหรับท่านที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเข้ามาได้ที่ www.ausiris.co.th หรือสอบถามที่สำนักงานเยาวราช โทรศัพท์ 0-2225-9904-7 หรือจะเข้ามาที่สำนักงานเซ็นทรัลเวิล์ด ชั้น 25 โทรศัพท์ 0-2613-1010 ซึ่งเราสามารถรองรับความต้องการของนักลงทุนได้อย่างครบถ้วน”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ปัณรษี ไทยวัชรามาศ
บริษัท พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส จำกัด
โทรศัพท์ 0-2651-8989 ต่อ 222
อีเมล์ panarasee@prassociates.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ