ปภ. แนะประชาชนรับมือภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Tuesday January 22, 2008 17:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะประชาชนรับมือสภาพปัญหาภัยแล้ง โดยร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด และใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเริ่มจากบ้านของตนเอง เพื่อร่วมกันลดปัญหาความรุนแรงของภัยแล้ง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ความกดอากาศสูงและมวลอากาศเย็นปกคลุมในหลายพื้นที่ ทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศลดลง ประกอบกับเป็นช่วงรอยต่อของสภาพอากาศฤดูหนาวกับฤดูร้อน และเกิดความแห้งแล้งในดินซึ่งปัญหานี้ถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานและนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จึงขอความร่วมมือจากประชาชนให้ร่วมกันรับมือกับปัญหาภัยแล้ง โดยสามารถเริ่มต้นช่วยกันประหยัดน้ำได้ทุกสถานที่ ตั้งแต่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่พบเห็นการใช้น้ำแบบสิ้นเปลือง การช่วยกันประหยัดน้ำสามารถเริ่มต้นปฏิบัติได้ง่ายตั้งแต่ตื่นนอน ล้างหน้า ล้างมือ อาบน้ำ แปรงฟัน โกนหนวด ไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ขณะทำกิจกรรมใดๆ แต่ควรเปิดเฉพาะช่วงที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้น กรณีซักผ้าไม่ควรเทน้ำทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ แต่ให้นำไปรดน้ำต้นไม้แทน และการรดต้นไม้ควรรดในช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงเช้าและช่วงเย็น ซึ่งต้นไม้จะสามารถกักเก็บน้ำไว้ได้มากที่สุด หากรดน้ำต้นไม้ในช่วงแดดออกจัด ต้นไม้จะไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ทันเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนทำให้น้ำระเหยไปกับอากาศมากกว่า นอกจากนี้ควรใช้สปริงเกอร์-ฝักบัวรดน้ำต้นไม้หรือล้างรถแทนการใช้สายยาง เนื่องจากจะช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่าปกติถึง 4 เท่า
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับแม่บ้านที่ประกอบอาหารสามารถช่วยประหยัดน้ำได้ เช่น ขณะล้างผัก และผลไม้ ไม่ควรเปิดน้ำตลอดเวลา แต่ควรหาภาชนะใส่ขณะล้าง หลังการล้างสามารถนำไปรดต้นไม้ หรือนำไปรดลานบ้าน เพื่อทำความสะอาดได้ อุปกรณ์ต่างๆภายในบ้านควรใช้รูปแบบที่ช่วยประหยัดน้ำ เช่น การติดตั้งอุปกรณ์เติมอากาศที่หัวก๊อกของชักโครก ฝักบัว ก๊อกน้ำ และหัวฉีดน้ำ เพียงเท่านี้จะช่วยให้ลดปริมาณการไหลของน้ำได้ สำหรับเกษตรกร ควรหันมาปลูกพืชที่มีอายุสั้น และใช้น้ำในการเพาะปลูกน้อย เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดสำหรับเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดฝักอ่อน ถั่วเขียว ทานตะวัน ต้นหอม กระเทียม ฯลฯ การช่วยลดปัญหาภัยแล้งทุกคนสามารถทำได้ ฉะนั้นจึงควรปลูกฝังเด็กๆให้ช่วยกันลดปัญหาภัยแล้งตั้งแต่เด็ก โดยสอนจากสภาพแวดล้อมที่พบเห็น และหากทุกคนร่วมมือกันใช้น้ำอย่างประหยัดโดยปฏิบัติตนให้เป็นนิสัย ในอนาคตเชื่อว่าทุกคนจะไม่ประสบกับภาวะภัยแล้งอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ