ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำผิดกรณีการสร้างราคาหุ้น CWT

ข่าวทั่วไป Tuesday January 22, 2008 18:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--ตลท.
เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2551 ก.ล.ต. กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินคดีกับนางสาวกนกวรรณ ทิพยเทอดธนา และนายปยุฒ อนันตสิทธิกุล ในฐานสร้างราคาหุ้นบริษัทชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CWT)
สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงการตรวจสอบพบสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติของหุ้น CWT ช่วงปลายปี 2547 ถึงต้นปี 2548 อันเนื่องมาจากการซื้อขายของบุคคลกลุ่มหนึ่ง ก.ล.ต. จึงได้เข้าตรวจสอบ และพบว่าบุคคลกลุ่มดังกล่าวซื้อขายหุ้น CWT ในลักษณะอำพรางและต่อเนื่อง เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่าหุ้นดังกล่าวมีการซื้อขายกันมากและราคาของหุ้นเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด โดยการซื้อขายหุ้นของบุคคลกลุ่มดังกล่าวมีนางสาวกนกวรรณ ทิพยเทอดธนา ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) ของบริษัทหลักทรัพย์พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ส่งคำสั่งให้ นอกจากนี้ นางสาวกนกวรรณยังได้ซื้อขายหุ้น CWT ร่วมกับบุคคลกลุ่มดังกล่าวอีกด้วยโดยใช้วิธีซื้อขายหุ้นผ่านบัญชีของนายปยุฒ อนันตสิทธิกุล ในลักษณะที่ทำให้เกิดสภาพผิดปกติ
ซึ่งการกระทำของนางสาวกนกวรรณดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา 243 (1) (2) และมาตรา 244 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ นางสาวกนกวรรณจึงมีความผิดต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ และนายปยุฒในฐานะผู้สนับสนุนมีความผิดต้องระวางโทษ ตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษนางสาวกนกวรรณและนายปยุฒต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้พิจารณาสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของนางสาวกนกวรรณด้วย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2551
สำหรับบุคคลกลุ่มที่นางสาวกนกวรรณส่งคำสั่งซื้อขายให้ในลักษณะที่ทำให้หุ้น CWT มีสภาพการซื้อขายผิดไปจากสภาพปกติ คณะกรรมการเปรียบเทียบได้มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับในความผิดตามมาตรา 243 (1) (2) และมาตรา 244 ไปก่อนหน้านี้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ