“หนุ่ม” ศรราม ขี่จักรยานตกท้องร่อง ไล่ตามความฝัน สลับขั้ว “ขจรศักดิ์” ขับเครื่องบินหนีควายไล่ขวิด ใน “รักสยามเท่าฟ้า”

ข่าวบันเทิง Wednesday January 23, 2008 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--อาร์เอส
กว่าจะได้เป็นนักบินสมใจ พระเอกจอมอำ อย่าง “หนุ่ม” ศรราม เทพพิทักษ์ ก็แอบบ่นว่าถูกผู้กำกับฯ “ปื้ด” ธนิตย์ จิตนุกูล หลอกให้มาเล่นบทนักบิน ในภาพยนตร์แนวแอดเวนเจอร์ ดราม่า เรื่อง “รักสยามเท่าฟ้า” ของค่าย อาวอง แต่สุดท้ายกลับให้ขี่จักรยานไล่ตามเครื่องบินอยู่ครึ่งเรื่อง ส่วนนักแสดงที่เคยร่วมงานกันมาก่อน อย่าง ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย ได้รับบทผู้ก่อตั้งกองการบินแห่งสยาม กลับต้องมาขับเครื่องบินประจันหน้ากับควายสี่ขา ภารกิจสำคัญครั้งนี้ที่ต้องเผชิญหน้ากับความอลหม่าน สนุกสนาน น่ารัก และความยากลำบากในการถ่ายทำ จะเป็นอย่างไร ติดตามชมในเบื้องหลังภาพยนตร์ฉากนี้กัน
เมื่อ พันตรีหลวงกาจ ยุทธการ (รับบทโดย ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย) กลับจากฝึกเรียนการบินที่ประเทศฝรั่งเศส ในปี พ.ศ. 2447 ได้รับมอบหมายให้จัดตั้งกองบินแห่งสยาม แต่เพราะขุนนางราชการผู้ทรงอำนาจบางคนมองเรื่องเครื่องบินเป็นเรื่องไร้สาระ หลวงกาจยุทธการ จึงต้องปรับเปลี่ยนความคิดนี้ให้ได้
ภารกิจแรกแห่งกองการบินแห่งสยาม หลวงกาจต้องฝึกนักบินคนสยามขึ้นมา โดยได้รับความช่วยเหลือจาก ปิแอร์ ปูร์ปอง (รับบทโดย ทอม เคลย์เตอร์) ครูฝึกของหลวงกาจ และศิษย์การบินกลุ่มแรก ประกอบด้วย นายทหารสัญญาบัตร 4 นาย ได้แก่ ร้อยโทรัตน์ (รับบทโดย วุฒิชัย ไหมกัน), ร้อยเอกอัษฏา (รับบทโดย กฤษณ์ สุวรรณภาพ) , พันตรีทวยเทพ (รับบทโดย ผดุงศักดิ์ กิจจานิชขจร), ร้อยตรีดำเกิง (รับบทโดย กฤษฎา พัชรพิพัฒน์ ) โดยมี พลทหารชั้นประทวนร่วมกองบินเพียง 1 นาย คือ พลทหาร ดวง เด็ดฉิมพลี (รับบทโดย ศรราม เทพพิทักษ์) ลูกชาวนาที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักบิน
ซึ่งฉากเปิดเรื่องนี้ ผู้กำกับฯ “ปื้ด” เล่าถึงการทำงานให้ฟังว่า... “ฉากนี้เราใช้พื้นที่ในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มเซ็ตเป็นกองการบินขึ้นมา สำหรับให้นักบินฝึกหัด 5 คน ได้ทดลองฝึกบินจริง โดยฉากที่ถ่ายทำวันนี้ แบ่งเป็นสองฉาก ช่วงเช้า ตี 5 ถึง 10 โมง เป็นฉากที่ หนุ่ม-ศรรามพระเอกขี่จักรยานอยู่บนท้องนา แต่เพราะชีวิตจริงของ “หนุ่ม-ศรราม” เคยขี่จักรยานแต่บนถนนขนาดปกติ มาเจอโจทย์ในหนังเรื่องนี้ ที่หนุ่มต้องทรงตัวขี่จักรยานอยู่บนคันนาแคบเพียงคืบ ก่อนถ่ายทำ พระเอกของเราเลยต้องเข้าคอร์สฝึกหัดขี่จักรยานคันนี้อยู่ตามท้องไร่ท้องนา ขี่ตกร่องตกรู ได้แผลกลับมาให้ทีมงานดูเป็นที่ระลึกทุกวัน หนุ่ม-ศรรามให้สัมภาษณ์ว่า... “การขี่จักรยานบนถนนธรรมดาเป็นเรื่องง่ายมากสำหรับผม แต่มาเจอคันนาปราบเซียนนี่สิครับ ทำเอาผมหนักใจเลย เพราะคันดินเล็กๆ แคบๆ เพียงก้าวเดียวนี่เลยครับ ที่ผมต้องทรงตัวขี่รถจักรยานไปๆ มาๆ เข้าฉากอยู่หลายวัน ตอนแรกคิดว่าเจองานง่าย หมูเลยครับ ไม่น่ายากอะไร แต่พอได้มาลองขี่จริงๆแล้วก็มือไม้สั่นไปเลยครับ ทางดินขรุขระ พื้นไม่เรียบ ทำให้ขี่ยาก แถมแคบอีกต่างหาก ซ้ายก็ท้องนา ขวาก็ท้องนา ต้องมีสมาธิดีมาก ๆ ตามองแต่พื้น
อย่างเดียวเลยครับ เผลอไม่ได้เลย เป็นต้องขี่พุ่งลงท้องนา ผมซ้อมขี่อยู่หลายวันเลย ได้แผลอยู่เหมือนกัน ตอนซ้อมนั้นตาก้มมองพื้นดินได้ แต่พอต้องถ่ายทำจริงๆ พี่ปื๊ดสั่งห้ามก้มหน้ามองพื้น ให้เงยหน้ามองไปข้างหน้าเพื่อให้ได้มุมภาพสวย ๆ ทำเอาผมหนักใจเลย แต่ก็เป็นประสบการณ์ชีวิตที่สนุกดีครับ” ศรราม กล่าวทิ้งท้าย
ส่วนช่วงบ่ายนั้น ทีมงานฝ่ายศิลป์ เซตเครื่องบินจำลอง รุ่นเบรเกต์ (Breguet) ทั้งรุ่นและแบบ สร้างเท่าขนาดเครื่องบินจริง ช่วงปีกต่อปีก หัวถึงท้าย ทุกอย่างเหมือนจริงหมด เพื่อถ่ายทำฉากฝึกบินระหว่าง หลวงกาจยุทธการและพันตรีทวยเทพ แต่ฉากนี้ยังมีทีเด็ดที่ผู้กำกับฯ บอกกระซิบกับทีมงานว่าให้อุบนักแสดงที่กำลังตื่นเต้นกับเครื่องบินจำลองที่เพิ่งได้มีโอกาสขึ้นไปนั่งครั้งแรก พอถ่ายทำบนเครื่องบินเสร็จแล้ว ทีมงานจึงนำเพื่อนร่วมฉากสี่ขาเข้ามาสมทบ ปล่อยให้นักแสดงสวมวิญญาณนักวิ่งลมกรดใส่เกียร์เดินหน้ากันอย่างเต็มที่ ถือเป็นการออกกำลังกายก่อนหมดซีนวันนั้นชนิดเหงื่อท่วมตัว และมาฟังเฉลยจาก “ขจรศักดิ์” ว่า
“ผมเคยร่วมงานกับพี่ปื้ดมาก่อนแล้วครับ เวลากำกับฯ พี่ปื้ดจะมีภาพในหัวที่เป็นตัวเราอยู่แล้ว เรื่องการแสดงเลยไม่ค่อยหนักใจ แต่ที่หนักใจเรื่องนี้ เห็นทีจะเป็นเพื่อนที่เข้าฉากด้วย เพราะว่าเป็นเพื่อนสี่ขา ชาวบ้านเรียกว่า ควาย ครับ ผมเห็นไกล ๆ ก็น่ารักดีหรอก แต่พอเดินเข้ามาใกล้ ๆ ตัวใหญ่หมือนกันครับ แถมในฉากยังวิ่งไล่ขวิดผมด้วย โห! คิดหนัก ถึงกับเหงื่อตก หน้าซีดเลย ส่วนเรื่องนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟังเรื่องจากพี่ปื้ด ผมก็ตัดสินใจรับเลย ไม่ต้องคิด ต้องขอบคุณหนุ่ม ศรรามด้วย พี่ปื้ด อยากได้ นักแสดงคู่กันที่ดู นัยว่า เหมือนคู่โรเบิร์ด เรดฟอร์ด กับ พอล นิวแมน ทีนี้พอได้หนุ่ม ศรราม ก็เลยต้องหาคนหล่อสูสี่กัน (ฮา) จริง ๆ คือ เห็นพี่ปื้ด หาคู่นักแสดงที่ดูขบถ ๆ หน่อย ดูเป็นคนรั้น คนดื้อของยุคสมัยนั้น แต่ในขณะเดียวกันก็อยากให้ 2 คนนี้ มีความคล้ายกัน แต่ต่างวัยอยู่ ก็เลยนึกถึงผม เคยทำงานด้วยกัน และ ผมชอบบทด้วย บทหลวงกาจยุทธการมีความเด็ดเดี่ยว ดื้อรั้น ในตัวเอง และเป็นตัวละครที่มีบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ด้วย เราได้รับบทบาทนี้ภูมิใจมากเลยครับ อยากให้คนไทยได้ดูหนังไทยดีๆเรื่องนี้กันทุกคนนะครับ”
เตรียมสัมผัสความฝัน ความภาคภูมิใจของบรรพบุรุษชาติไทยในการก่อตั้งกองการบินครั้งแรกแห่งสยาม และเอเชีย ผ่านบทบาทการแสดงของพระเอก “หนุ่ม” ศรราม เทพพิทักษ์ และนักแสดงมากฝีมือ “ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย” ในภาพยนตร์แอดเวนเจอร์ ดราม่า เรื่อง “รักสยามเท่าฟ้า” ผลงานกำกับของ “ปื้ด” ธนิตย์ จิตนุกูล โปรแกรมฉาย 31 มกราคม นี้ ทุกโรงภาพยนตร์ ทั่วประเทศ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ