เรื่องย่อ "บ่วงรัก"

ข่าวทั่วไป Monday August 1, 2005 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--เอ็กแซ็กท์-ซีเนริโอ
แนวละคร เมโลดราม่า
จำนวนตอน 24 ตอน
บทประพันธ์ กษิดินทร์ แสงวงศ์
บทโทรทัศน์ กษิดินทร์ แสงวงศ์
กำกับการแสดง นิพนธ์ ผิวเณร
อำนวยการผลิต ถกลเกียรติ วีรวรรณ
นิพนธ์ ผิวเณร
ออกอากาศ วันพุธที่ 3 สิงหาคม 2548
ทางช่อง 5 สองทุ่ม 15
รายชื่อนักแสดง "บ่วงรัก"
รัฐศาสตร์ กรสูตร รับบทเป็น ชนะศึก
พิชญา ศรีเทพย์ รับบทเป็น พิณทอง
พิศาล อัครเศรณี รับบทเป็น ธานินทร์
กาญจนา จินดาวัฒน์ รับบทเป็น พรรณี
ดวงตา ตุงคะมณี รับบทเป็น อังคณา
ภูริ หิรัญพฤกษ์ รับบทเป็น เพชรแท้
เมย์ เฟื่องอารมย์ รับบทเป็น ชนกนันท์
วิศวะ กิจตันขจร รับบทเป็น อนุศักดิ์
กานต์ธนิต สิริเกษมสุข รับบทเป็น ผึ้ง
ปราบ ยุทธพิชัย รับบทเป็น เรืองโรจน์
ผจญ ดวงขจร รับบทเป็น ศักดา
เรื่องย่อ "บ่วงรัก"
พิณทอง (พิชญา ศรีเทพ) อาศัออยู่กับ พรรณี (กาญจนา จินดาวัฒน์) ผู้เป็นแม่ และ เพชรแท้ (ภูริ หิรัญพฤกษ์) พี่ชาย ทั้งสามคนต้องอยู่อย่างลำบาก พรรณีหาเลี้ยงครอบครัวการรับเย็บปัก ซ่อมแซมเสื้อผ้า เพชรแท้ก็ช่วยเหลือครอบครัวอีกทางด้วยการเป็นเทรนเนอร์ในสปอร์ตคลับ ส่วนพิณทองเพิ่มเรียนจบในสายอาชีพ เธอกำลังตั้งหน้าตั้งตา หาเงิน หางานเพื่อมาจุนเจือครอบครัวอีกทางหนึ่ง
เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อพิณทองได้รับจดหมายจ้างงานจาก "เบส เอ็นเตอร์ไพรซ์" บริษัทส่งออกยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ พิณทองไม่ลังเลที่จะตอบรับเข้าทำงาน ด้วยหวังว่าความขยันหมั่นเพียรจะช่วยเธอให้มีหน้าที่การงานที่ก้าวไกล เพื่อแม่ของเธอจะมีความเป็นอยู่อย่างสุขสบายมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่นี้ โดยหารู้ไม่ว่าการได้เริ่มงานที่นั่น จะเปลี่ยนชีวิตเธอและแม่ แม้กระทั่งชีวิตของพี่ชายของเธอ ไปอย่างสิ้นเชิง
วันแรกของการทำงาน พิณทองเกิดการเข้าใจผิดระหว่างเธอกับชนะศึก (รัฐศาสตร์ กรสูต) กรรมการบริหาร และลูกชายของ ธานินทร์ (พิศาล อัครเศรณี) ประธานบริษัท นั่นเป็นเหตุให้เขาไล่เธอออกทันทีที่ทำงานพลาด ความหวังทุกอยางของพิณทองเหมือนพังลงไปต่อหน้า เธออ้อนวอนขอให้ชนะศึกอย่าไล่เธอออก แต่ชนะศึกกลับสั่งรปภ.ให้มาพาตัวเธอออกไปจากตึกทันที
พิณทองร้องไห้อย่างคนหมดหนทาง เธอพยายามขอความเห็นใจจากรปภ. ให้ได้เข้าไปคุยกับชนะศึกอีกครั้ง แต่รปภ. หนุ่มจนใจ เพราะต้องทำตามหน้าที่ การยื้ดยุดระหว่างพิณทองกับรปภ.หนุ่มเกิดขึ้นที่หน้าตึกนั่นเอง จนกระทั่งรถของประธานบริษัทแล่นเข้ามา เรื่องราวทั้งหมดจึงถูกถ่ายทอดให้ธานินทร์ได้รับรู้ ธานินทร์รู้สึกสงสารพิณทอง เขาให้เธอกลับเข้าไปรอในตึกเพื่อที่เขาจะไปถามเรื่องราวทั้งมหดจากลูกชายอีกครั้งเสียก่อน
จากเหตุการณ์นี้เอง ทำให้ธานินทร์ได้เห็นประวัติส่วนตัวของหญิงสาวที่เพิ่งจะโดนไล่ออกนั่นทำให้เขาต้องตกใจไม่น้อย เมื่อรู้ว่าพิณทองทาเป็นลูกของพรรณี นามสกุลเก่าของเธอบอกให้รู้ว่าพรรณีคนนี้ น่าจะเป็นคนๆ เดียวกับที่เขาเคยรักเมื่อครั้งอดีต
ธานินทร์หลอกถามข่าวคราวของพรรณีกับพิณทอง การที่รู้ว่าพรรณียังเป็นช่างเย็บผ้าทำให้เขาต้องนึกถึงความหลังที่เคยหวานชื่น ระหว่างเขากับพรรณี เขารู้จักเธอโดยการเอาเสื้อไปซ่อมในร้านที่เธอทำงานอยู่ และถูกใจในความสวยแบบเรียบๆ ของเธอ ถูกใจจนเปลี่ยนเป็นความชอบและกลายเป็นความรักในที่สุด ทั้งสองตั้งใจจะแต่งงานกัน แต่กลับโดนผู้ใหญ่ขัดขวาง จนสุดท้ายพ่อของธานินทร์นำคนไปจัดการพังร้านเย็บผ้าจนพรรณีต้องหนีหน้าจากธานินทร์ไป และเขาก็โดนบังคับให้แต่งงานกับ อังคณา (ดวงตา ตุงคะมณี) เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นตราบาปในหัวใจของธานินทร์มาเนิ่นนาน เพราะนอกจากเขาจะผิดสัญญากับหญิงที่รักแล้ว เขายังเป็นสาเหตุทำให้ชีวิตเธอต้องเดือนร้อน มาจนถึงวันนี้พรรณีกลับเข้ามาในชีวิตของเขาอีกครั้ง ธานินทร์ตั้งใจจะชดเชยทุกสิ่งให้พรรณี
ดังนี้ พิณทองจึงได้กลับมาทำงานที่เบสเอ็นเตอร์ไพรซ์ต่อไป แต่ไม่ใช่ตำแหน่งผู้ช่วยโอเปอเรเตอร์อีกแล้ว เพราะธานินทร์ย้ายพิณทองมาเป็นผู้ช่วยเลขาของเขาเลยทีเดียว
ชนะศึกประหลาดใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น เขาโมโหเมื่อพ่อยืนยันที่จะไม่ไล่พิณทองออกด้วยการเลื่อนตำแหน่งให้อีก ชนะศึกพาลไปโกรธพิณทอง และหาทางกลั่นแกล้งเธอทุกอย่าง แต่จากการกลั่นแกล้งจนทำให้ได้ใกล้ชิด เขารู้สึกว่าพิณทองไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เขาคิด เธอมีความตั้งใจ มีความพยายม และไม่นึกโกรธที่เขาทำไม่ดีกับเธอ ชนะศึกต้องยอมแพ้ในความดีของพิณทอง จนเขาเองก็อดไม่ได้ที่ต้องแอบมีใจให้เธอ
ในขณะที่ชนะศึกกับพิณทองเริ่มมีใจให้กัน อีกคู่หนึ่งกลับตรงกันข้าม ชนกนันท์ (เมย์ เฟื่องอารมย์) ลูกสาวคนเล็กของธานินทร์ น้องสาวผู้เอาแต่ใจของชนะศึก เข้ามาเป็นสมาชิกในสปอร์ตคลับที่เพชรแท้ทำงานอยู่ ความทึ่ทั้งสองเป็นคนที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพชรแท้เกลียดคนรวยที่ดูถูกคนจน ชนกนันท์กลับเห็นการเหยียดหยามคนที่ด้อยกว่าเป็นเรื่องสนุก เพชรแท้กับชนกนันท์จึงเกลียดกันตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ ทั้งสองเริ่มต้นด้วยการปะคารมกัน แล้วจึงลุมลามไปถึงขั้นที่ฝ่ายหนึ่งทำร้ายร่างกายอีกฝ่ายหนึ่ง จนสุดท้ายถึงกับมีการแจ้งความกับตำรวจในข้อหาพยายามฆ่า
ความที่เพชรแท้รู้ถึงความเลวร้ายของชนกนันท์ และรู้ว่าชนกนันท์เป็นน้องสาวของชนะศึก เขาจึงพยายามกันพิณทองออกจากชายที่เขาคิดว่าเป็นตัวอันตรายสำหรับน้องสาวของเขา
อุปสรรครักของชนะศึกกับพิณทองไม่ได้มีแค่เพชรแท้ เพราะจากการที่ธานินทร์คอยทำสิ่งดีเพื่อชดเชยให้พรรณีผ่านทางพิณทอง ทำให้อังคณาเกิดระแวงสงสัยในพฤติกรรมแปลกๆ ของสามีขึ้นมา
อังคณาสั่งให้เรืองโรจน์ (ปราบ ยุทะพิชัย) เลขาส่วตัวของธานินทร์ รายงานความผิดปรกติทุกอย่างที่เกิดขึ้นให้เธอรับรู้ด้วย จนในที่สุด การสืบค้นเรื่องราวของทั้งสองก็บรรลุผลเรื่องความรักครั้งก่อนระหว่างธานินทร์กับพรรณี ความลับที่ธานินทร์ตั้งใจปกปิดอังคณา กลับค่อยๆ ถูกเปิดเผย
อังคณากับธานินทร์ทะเลาะกันหลายครั้งเพราะความที่อังคณาเป็นคนขี้โมโหและไม่ยอมใคร และครั้งนี้ เมื่อรู้ว่าสามีของเธอยังแอบติดต่อคนรักเก่า อังคณายิ่งทนไม่ได้ ทั้งสองจึงต้องทุ่มเถียงกัน แต่ในครั้งนี้หนักกว่าครั้งใดๆ เมื่อธานินทร์ท้าหย่ากับอังคณาเพื่อยุติข้อพิพาททั้งสิ้น เป็นเหตุให้อังคณาโกรธมาก แต่เธอจะไม่ยอมแพ้พรรณีโดยการยอมหย่าให้อย่างเด็ดขาด
อังคณาให้คนไปทำลายบ้านพรรณี พรรณีผู้อยู่แต่กับบ้านและไม่ค่อยได้รับรู้เรื่องราวภายนอกจึงได้รู้ในวันนั้นเองว่าลูกสาวของเธอทำงานให้กับธานินทร์ คนรักเก่าของเธอ พรรณีไม่ต้องการให้ธานินทร์กลับเข้ามาในชีวิตของเธออีก ยิ่งได้รู้ว่าชนะศึก เจ้านายที่แสนดีและคนรักของลูกสาวเธอนั้น แท้จริงก็คือลูกชายของธานินทร์นั่นเอง พรรณีสั่งห้ามเด็ดขาด ไม่ให้พิณทองคบหากับชนะศึกอีก เธอตั้งใจพาลูกๆ ย้ายหนีอีกครั้ง ไปให้ไกลจากครอบครัวของธานินทร์
แต่พิณทองกลับไม่สามารถตัดใจจากชนะศึกได้เร็วถึงเพียงนั้น ในที่สุดเธอก็ต้องยอมแพ้หัวใจตัวเองและแอบหนีมาพบกับชนะศึก เหตุการณ์นี้นำความลำบากมาสู่ครอบครัวของพิณทองโดยที่เธอคาดไม่ถึง
เมื่อธานินทร์รู้ที่อยู่ของพรรณีจากชนะศึก เขาตั้งใจจะไปพบเธอเพื่อขอโทษในทุกสิ่ง แต่อังคณากลับล่วงรู้เข้า เธอคิดแผนที่จะจัดการกับศัตรูอีกครั้ง
แผนการของอังคณาดูเหมือนจะเป็นได้ดั่งใจเธอไปเสียทุกครั้ง หากอังคณาคิดจะทำลายใคร คนๆ นั้นจะต้องย่อยยับไปกับตาของเธอ แต่แล้วความช่วยเหลือของธานินทร์ก็มีให้กับพวกพรรณีอีกครั้ง
เมื่อเหตุการณ์คลี่คลาย พิณทองเริ่มเห็นถึงความผิดพลาดของเธอ และเริ่มได้คิดว่า หากเธอยังข้องเกี่ยวกับชนะศึก เธงคงต้องพาความหายนะมาให้ที่บ้านอีกจนได้ พิณทองจึงตัดสินใจไปพบชนะศึกอีกครั้งเพื่อยุติความสัมพันธ์กับเขา แต่ชนะศึกมั่นคงในรักเกินกว่าที่พิณทองคาดไว้ เขาไม่ยอมเลิกรากับเธอง่ายๆ แต่กลับไปบอกกับอังคณาถึงเจตนารมณ์ที่เขาตั้งใจจะแต่งงานกับพิณทอง
อังคณาโกรธมากเมื่อรู้ว่าชนะศึกหลงรักลูกสาวศัตรูถึงเพียงนี้ ส่วนธานินทร์เองก็ดีต่อบ้านพรรณี อย่างชนิดที่ไม่เกรงใจเธอเลย อังคณาจึงคิดหาวิธีจัดการขั้นสุดท้าย โดยสั่งคนไปเผาบ้านพรรณี หวังกำจัดทั้งสามแม่ลูกให้สิ้นไปจากทางของเธอ
เพชรแท้ช่วยแม่และน้องออกมาจากกองเพลิงได้ทัน พรรณีเพียงแค่บาดเจ็บ แต่เพชรแท้ก็โกรธมาจนถึงขีดสุด เขาตัดสินใจไปบ้านธานินทร์เพื่อแก้แค้นตอบแทนสิ่งที่พวกนั้นทำกับตน แต่พรรณีกลับห้ามเพชรแท้จนสุดกำลัง ทั้งๆ ที่เพชรแท้ไม่เห็นเหตุผลที่แม่จะต้องปกป้องพวกธานินทร์อีกการโต้กลับของเพชรแท้ จะได้เริ่มต้นขึ้นหรือไม่ อังคณากับเรืองโรจน์จะคิดหาวิธีจัดการกับพรรณี ต่อไปอย่างไร และชนะศึกกับพิณทองจะชนะอุปสรรคทั้งหมดนี้ได้หรือไม่ ติดตามเรื่องราวความรักความแค้นระหว่างสองครอบครัวนี้ได้ในละครดราม่าเรื่อง "บ่วงรัก" หลังข่าวช่อง 5 สองทุ่ม 15 เริ่มวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2548
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ