รายการแดนสนธยา เสนอตอน บันทึกช้างน้อย (ELEPHANT DIARIES)

ข่าวบันเทิง Friday January 25, 2008 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
พบเรื่องจริงของลูกช้างตัวน้อยผู้น่าสงสาร และความพยายามของเจ้าหน้าที่กองทุนพิทักษ์ช้าง เดวิด เชลดริก ในการช่วยเหลือ และหาหนทางช่วยชีวิตลูกช้างกำพร้า ฟื้นฟูสภาพจิตใจ และนำมันกลับคืนสู่ป่าได้อย่างปกติที่สุด เรื่องราวของความมุ่งมั่น... อุปสรรคกับการช่วยเหลือ และช่วยชีวิตลูกช้างให้รอดพ้นจากความตาย แหล่งพึ่งพิงสุดท้ายสำหรับช้างน้อยที่มอบความรักความอบอุ่น พบขั้นตอนการส่งตัวลูกช้างกำพร้าเข้าศูนย์รับเลี้ยง 2 แห่ง การเยียวยารักษาลูกช้างกำพร้าที่บอบช้ำทางจิตใจมาตั้งแต่ต้น และโรงเลี้ยงช้างที่จัดระเบียบลูกช้างกำพร้าอย่างโรงเรียนประจำ
วันจันทร์ที่ 28 ม.ค. 51 พบการช่วยชีวิตลูกช้างน้อยผู้น่าสงสาร เอ็นโดโลโล่ ที่มีสภาพอ่อนแอจนยืนไม่อยู่ และหมดสติเป็นพักๆ ซึ่งต้องได้รับการดูแลตลอด 24 ชั่วโมงที่ ไนโรบี ขณะที่จุดปล่อยช้างจุดที่ 2 ไอธัมบา (Ithumba) สถานที่ช้างจะได้กลับไปเป็นช้างป่า เจ้าหน้าที่กำลังใช้ความพยายามในการฝึก เวนดี้ ช้างน้อยที่มั่นใจตัวเอง และ ชอบอยู่กับมนุษย์ ให้เข้ารวมกลุ่มกับเพื่อนช้างของมัน ด้วยวิธีเอาลูกช้างกลุ่มใหม่จากไนโรบีมาที่ไอธัมบา และ ให้ เวนดี้ ไปอยู่กับพวกมัน เพื่อให้เป็นแม่ช้างรุ่นเล็ก
วันอังคารที่ 29 ม.ค. 51 ตามติดภารกิจของ เวนดี้ ในการเป็นแม่ช้างรุ่นเล็ก เมื่อพบว่า เวนดี้ ไม่สนใจลูกช้างทั้ง 3 จากไนโรบี ภาระจึงตกอยู่ที่ นาเซล็อต ลูกช้างโต ที่ยินดีเข้าช่วยเหลือ แสดงความเป็นห่วงใยต่อลูกช้างทั้ง 3 การรักษาช้างน้อย เอ็นโดโลโล่ ต้องพบกับปัญหาเมื่อมันกำลังสูญเสียตาทั้ง 2 ข้าง แต่มันก็ยังใช้ชีวิตอย่างปกติ และ มีความสุข มันสามารถเดินตามเสียงเคาะเรียกของเจ้าหน้าที่นำทางมันไป
วันพุธที่ 30 ม.ค. 51 พบสมาชิกใหม่ในศูนย์ไนโรบี ช้างน้อยชียูลู่ ลูกช้างที่เพิ่งช่วยมาได้จากการติดอยู่ ในโคลนตามลำพัง การต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก ลูกช้างลอยจ๊อก เพื่อนบ้านคอกข้างๆ และการปรับตัว ซึ่งสำคัญ อย่างมากที่ ชียูลู่ ต้องฝึกเพื่อให้คุ้นเคย วิธีการดูแลลูกช้างทุกตัวในไนโรบี ที่ต้องให้นมอุ่นๆ 2 ขวดทุก 3 ชั่วโมง พบลูกช้างจอมจู้จี้ โดรูร่า กับแมคเคนน่า 2 ลูกช้างอายุน้อยที่สุด ที่ชอบกินนมใต้ผ้าห่ม ซึ่งผ้าห่มก็เปรียบเสมือนผิวหนังของแม่ ที่ลูกช้างน้อยอยากสัมผัส
วันพฤหัสบดีที่ 31 ม.ค. 51 พบกับความโหดร้ายที่เกิดกับ ลูกช้างเบอร่า รอยขาดรอยใหญ่ที่หู ซึ่งเกิดจาก แร้ว กับดักอันตรายที่ฆ่าสัตว์ใหญ่ถึงตาย ที่พวกลักลอบล่าสัตว์ทำกับดักไว้โดยรอบอุทยานซาโว และภาพที่น่าใจหาย เมื่อเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ประจำศูนย์ สามารถเก็บ แร้วใหญ่ ที่นักล่าลักลอบวางไว้มากถึง 64 อัน ความพยายาม ในการช่วยชีวิตลูกช้างที่ขาข้างหนึ่งติด แร้ว ของทีมสัตวแพทย์ ที่ชวนสยดสยองปนความซาบซึ้งของความรักที่แม่ช้างมีต่อลูก
วันศุกร์ที่ 1 ก.พ. 51 ที่ศูนย์รับเลี้ยงลูกช้างกำพร้า ไนโรบี พบลูกช้างน้อยผู้น่าสงสาร มิวก้า ซึ่งมีปัญหาที่ข้อต่อขา ทำให้มันเดินรั้งท้ายเพื่อนๆ ช้างร่วมโขลง พบภาพซาบซึ้งใจ เมื่อ มัททูมี่ ช้างหัวหน้าโขลงที่เดินล่วงหน้าไปแล้วย้อนกลับมารอ มิวก้า และเดินไปพร้อมกัน ร่วมเอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์ช้างป่า และทีมผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เพื่อหาหนทางที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดข้อต่อของ มิวก้า ด้วยการใช้อาหารเสริมสูตรใหม่ ว่านหางจระเข้ผสมอาหารเสริมช่วยบำบัด
ติดตามชม “บันทึกช้างน้อย” ในรายการแดนสนธยา วันที่ 28 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2551 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ