TCELS ชู 2 นวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์ในเวทีเอเปกที่เปรู

ข่าวทั่วไป Monday January 28, 2008 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--TCELS
TCELS ชู 2 นวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์ ค้นหาหลักเกณฑ์การใช้ Stem cells ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และโมเดลดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร โดยยึดโมเดลกรุงเทพเป็นต้นแบบ ในประการประชุมเอเปคครั้งที่ 6 ที่ประเทศเปรู
ที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการด้านชีววิทยาศาสตร์ในกรอบเอเปคครั้งที่ 1 ประจำปี 2551 เพื่อเสนอเป็นวาระแห่งชาติ ในการเตรียมการเข้าร่วมประชุม APEC Life Sciences Innovation Forum ครั้ง 6 ณ ประเทศเปรู วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2551 โดยมี นพ.ไพจิตร วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน และมี น.พ.ธงชัย ทวิชาชาติ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) เป็นเลขานุการ
น.พ.ธงชัย กล่าวว่า TCELS ในฐานะเป็นหน่วยประสานงานชีววิทยาศาสตร์ในกรอบเอเปก ได้เสนอ 2 นวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์ ที่นำเสนอเป็นวาระการหารือในการประชุมเอเปค โครงการแรกคือ การออกกฎเกณฑ์ของผลิตภัณฑ์และการให้บริการ Stem cells ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นแกนหลักในการดำเนินงานในเรื่องนี้ ทั้งนี้เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญเรื่องการใช้ Stem cells ในการรักษาโรคกันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ในการผลิตและการให้บริการ และหวังว่าในการประชุมเอเปคครั้งนี้จะก่อให้เกิดความตื่นตัวให้กับประเทศในเขตเศรษฐกิจอาเซียน ได้มีการพิจาณาทำข้อตกลงร่วมกันของแต่ละเขตเศรษฐกิจ
อีกโครงการที่นำเสนอคือ การดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร โดยยึดหลัก Bangkok 7 Models ซึ่งได้มีการพัฒนารูปแบบบริการผสมผสานระหว่างชุมชนและการให้บริการแบบครบวงจร ภายใต้ความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ประกอบไปด้วย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และวิทยาลัยพยาบาล สภากาชาดไทย ปัจจุบันได้มีการถ่ายโอนเข้าสู่นโยบายและระบบการปฏิบัติงานของสำนักอนามัยแล้ว ซึ่งถือเป็นรูปแบบที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถดูแลผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำเสนอโดย ศ.นพ.สุทธิชัย จิตะพันธ์กุล หัวหน้าหน่วยเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยโครงการนี้สามารถนำเสนอเป็นต้นแบบให้กับประเทศต่างๆ ได้ ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบให้ในทั้งสอง 2 นวัตกรรมที่จะนำเสนอในเวทีเอเปกครั้งนี้
สำหรับการประชุม APEC Life Sciences Innovation Forum (APEC LSIF) จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศไทย เมื่อปี 2545 โดยมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นประธานคนแรกจนถึงปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ