ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง เตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Monday January 28, 2008 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--ปภ. เขต 10 ลำปาง
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้ง โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบสภาพแหล่งน้ำในพื้นที่ จัดเตรียมเครื่องจักรกล และเครื่องมืออุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาธารณภัย ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนให้ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด เตรียมเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคและบริโภคในช่วงฤดูแล้ง
นายปรีชา ด้วงบุญมา วิศวกรโยธา 8 วช. รักษาราชการแทนผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ ในพื้นที่ของจังหวัดในเขตรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เริ่มแห้งขอด ปริมาณน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติลดระดับลงเรื่อยๆ รวมถึงปริมาณน้ำจากในเขื่อน และอ่างเก็บน้ำต่างๆ ก็มีปริมาณลดต่ำลง อาจทำให้เกิดสภาวะการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคและบริโภคในช่วงฤดูแล้งได้ ดังนั้น ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งดำเนินการตรวจสอบสภาพแหล่งน้ำในพื้นที่ ได้แก่ บ่อบาดาล บ่อน้ำตื้น ถังเก็บน้ำสาธารณะ และระบบประปาที่อยู่ในความรับผิดชอบ และจัดทำบัญชีไว้ เพื่อซ่อมบำรุงให้พร้อมใช้งานได้ตลอดช่วงฤดูแล้ง ตลอดจนสำรวจสถานที่ในการก่อสร้างภาชนะกักเก็บน้ำเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มจำนวนสถานีแจกจ่ายน้ำให้เพียงพอต่อการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ทันที นอกจากนี้ ยังได้สั่งการเจ้าหน้าที่ ให้จัดเตรียมเครื่องจักรกล และเครื่องมืออุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกอบด้วย รถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ เครื่องเจาะบ่อบาดาล เครื่องเจาะบ่อน้ำตื้น และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อสนับสนุนพื้นที่ที่ประสบปัญหาหรือได้รับความเดือดร้อนในทันทีที่ได้รับการร้องขอ
นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการป้องกันสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น ขอให้ประชาชนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด และเตรียมการรองรับปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยจัดหาภาชนะเก็บน้ำ (พร้อมฝาปิด) ให้เพียงพอต่อการกักเก็บน้ำไว้ใช้ รวมทั้งสำรวจภาชนะกักเก็บน้ำที่มีอยู่ หากพบว่าชำรุดให้รีบดำเนินการซ่อมแซมทันที
เพื่อเตรียมเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคและบริโภคในช่วงฤดูแล้ง ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง โทรศัพท์ 0-5421-8124 หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ