ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารชั้นเดียวโรงเรียนคันนายาวรับผิด พร้อมแก้ไขเสร็จใน 21 วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 29, 2008 18:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กปส.
เผยเหตุอาคารโครงเหล็กชั้นเดียวโรงเรียนคันนายาวถล่ม เพราะกองวัสดุบนหลังคาจำนวนมากและแขนรถเครนเกี่ยวเสาโครงเหล็กในระหว่างก่อสร้าง บริษัทผู้รับเหมารับผิดชอบทั้งหมด พร้อมแก้ไขและก่อสร้างให้แล้วเสร็จใน 21 วัน ด้านผู้ว่าฯ ย้ำกำชับทุกโรงเรียนที่มีการก่อสร้างเคร่งครัดความปลอดภัย
29 ม.ค. 51 / ศาลาว่าการกทม. : นายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะผู้บริหารเกี่ยวกับโครงหลังคาอาคารของโรงเรียนคันนายาวโค่นล้มว่า เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 51 เวลา 09.45 น. ได้เกิดเหตุอาคารโครงเหล็กชั้นเดียวบริเวณโรงเรียนคันนายาวโค่นล้ม มีผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นคนงานก่อสร้าง จำนวน 1 ราย (แขนหัก) ซึ่งอาคารโครงเหล็กดังกล่าวก่อสร้าง โดยใช้งบประมาณกรุงเทพมหานคร มีห้างหุ้นส่วนจำกัดวิบูลย์และไพฑูรย์ก่อสร้าง “ผู้รับจ้าง” ตามสัญญาจ้างเลขที่ ยธ. 1/51 ลงวันที่ 26 พ.ย. 50
ลักษณะของอาคารดังกล่าวเป็นอาคารโครงเหล็กชั้นเดียวมีขนาดกว้าง 15 ม. ยาว 40 ม. สูง 10 ม. วงเงินค่าก่อสร้าง 624,500 บาท ก่อสร้างเมื่อปี 2546 ซึ่งเดิมได้ออกแบบไว้สำหรับติดตั้งหลังคาแผ่น Metal Sheet แต่เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ จึงได้มุงหลังคาสแลนไว้เป็นการชั่วคราวโดยการก่อสร้างอาคารดังกล่าวมีปริมาณงาน ดังนี้ รื้อหลังคาสแลนเดิม ติดตั้งหลังคาแผ่น Metal Sheet ติดตั้งโครงสร้างเหล็กกาวาไนส์ ติดตั้งรางระบายน้ำสแตนเลสและท่อน้ำทิ้ง สำนักงานเขตคันนายาวได้แต่งตั้งคณะกรรมการนายช่าง ตามคำสั่งสำนักงานเขตคันนายาว ที่ 27/2551 ลงวันที่ 27 มกราคม 2551 โดยคณะกรรมการนายช่าง ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า สาเหตุของการโค่นล้มของอาคารโครงเหล็ก คือ เกิดจากการขนย้ายแผ่นวัสดุมุงหลังคา กองอยู่บน โครงหลังคาตำแหน่งเดียวกันเป็นจำนวนมาก และเกิดจากขณะขนย้ายแผ่นหลังคา แขนของรถเครนที่ใช้ยกวัสดุได้กระแทกกับเสาโครงเหล็ก จากสาเหตุดังกล่าวทำให้เสาโค่นล้มและดึงโครงหลังคาส่วนต่างๆ ซึ่งต่อเนื่องกับเสาต้นอื่นโค่นล้มทั้งหมด
ในส่วนของความรับผิดชอบนั้น สำนักงานเขตคันนายาวได้เจรจากับห้างหุ้นส่วนจำกัดวิบูลย์และไพฑูรย์ก่อสร้าง “ผู้รับจ้าง” ซึ่งผู้รับจ้างขอรับผิดชอบค่าเสียหายจากเหตุการณ์อาคารโครงเหล็กชั้นเดียวบริเวณโรงเรียนคันนายาวโค่นล้ม โดยจะก่อสร้างอาคารทดแทนอาคารที่มีอยู่เดิมและก่อสร้าง จนกว่าจะแล้วเสร็จภายใน 21 วัน ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบนโยบายให้ทุกโรงเรียนมีการตรวจสอบการก่อสร้างอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะที่อาจมีอันตรายกับนักเรียนให้ดำเนินการในช่วงวันหยุด เพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย และการเกิดเหตุครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุ ขอให้ทุกฝ่ายกำชับผู้รับจ้างไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

แท็ก รถเครน   เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ