ออสก้า จับมือ 3 พันธมิตร จัดงาน PhotoWorld กระตุ้นตลาดกล้อง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 30, 2008 16:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--Good Idea Communications
สยามพารากอน - บริษัท ออสก้า โฮลดิ้ง จำกัด ร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท ดิแอสไพเรอร์ส กรุ๊ป และพันธมิตรกล้องอีกนับสิบผนึกกำลังจัดงานกล้องงานแรกของปี PhotoWorld โดยใช้ธีม “The World of Imaging” พร้อมระดมสินค้าใหม่ๆ และกิจกรรมวิชาการ เวิร์กช็อป และสัมมนาเทคนิคถ่ายภาพสำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจกล้อง โดยจัดคู่กับงาน ComWorld 2008 ระหว่างวันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ ศกนี้
ร.อ. ม.ร.ว. พีรานุพงศ์ ภาณุพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออสก้า โฮลดิ้ง กล่าวว่า ปัจจุบันกล้องดิจิตอลมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มียอดขายไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านเครื่อง โดยมีข้อสังเกตว่าร้อยละ 93 เป็นผู้ซื้อกล้องชนิดพกพา (compact) หรือเป็นกลุ่มผู้ซื้อชนิดบุคคลทั่วไป ไม่ได้เป็นมือโปร แต่ไม่มีงานกล้องสำหรับ ยูสเซอร์ทั่วไปดังนั้นงานโฟโต้เวิล์ดจึงเกิดขึ้น โดยตั้งใจจะเป็นงานกล้องสำหรับคนทั่วไป และระดับมือโปร ภายในงานจะจัดกิจกรรมบนเวทีและงานนิทรรศการสำหรับผู้ที่รักการถ่ายภาพ ซึ่งในครั้งนี้จะจัดร่วมกับงานคอมวิล์ด เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมงานซึ่งกันละกัน โดยคาดว่าจะทำให้จำนวนผู้เข้าชมงานทะลุ 1 ล้านคนในที่สุด
ม.ร.ว. พีราณุพงศ์ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปว่า ตลาดกล้องดิจิตอลไทยปีที่ ผ่านมามีจำนวนกล้องซื้อขายกันไม่ต่ำกว่า 920,000 เครื่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2545 จะพบว่าสมัยนั้น กล้องดิจิตอลขายได้เพียงปีละ 90,000 ตัวเท่านั้น จึงนับเป็นตลาดสินค้าคอนซูมเมอร์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดตลาดหนึ่งของโลก โดยมีการโตมากกว่า 10 เท่าภายในเวลาเพียง 5 ปี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสภาวะภาพรวมเศรษฐกิจจะยังคงซบเซา แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยก็ยังมองว่า ตลาดกล้องดิจิตอลน่าจะยังคงสดใส และมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15 เปอร์เซ็นต์ในปี 2551นี้ โดยตลาดกล้องมือโปรที่เป็นรุ่นดีเอสแอลอาร์ (D-SLR) น่าจะเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตมากที่สุด ซึ่งโตมากกว่า 50% และมีมาร์จินมากที่สุด
เนื่องจากกล้องดิจิตอลได้รับการพัฒนาอย่างมากและมีราคาลดลง โดยผู้ผลิตเร่งแข่งขันทั้งทางด้านราคาและคุณภาพของสินค้าโดยการเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ที่มีความละเอียดสูงมาแข่งขันรวมทั้งเพิ่มนวัตกรรมใหม่ๆ เข้าไปในตัวกล้อง เฉพาะปีที่แล้ว ตลาดกล้องดิจิตอลเติบโตร้อยละ 15 ซึ่งแม้จะเป็นอัตราที่ต่ำกว่าปีก่อนๆ แต่อยู่ในระดับที่ดีกว่าสินค้าในกลุ่มคอมซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์
อนึ่ง ตลาดกล้องดิจิตอลในปี 2550 ที่ผ่านมา แบ่งเป็นกล้องดิจิตอลพกพา ร้อยละ 93.3 เป็นที่ เหลือร้อยละ 6.7 เป็นกล้องเอสแอลอาร์ (SLR) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เติบโตสูงโดยเติบโตมากกว่าร้อยละ 50 ต่อปีในขณะที่กล้องคอมแพคมีอัตราการขยายตัวต่ำกว่าคือประมาณร้อยละ 10-15 ต่อปี
นายวิโรจน์ อัศวรังสี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดิ แอสไพเรอร์ส กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดงาน ComWorld 2008 กล่าวถึงการจัดงานร่วมกับระหว่างคอมเวิล์ด และโฟโต้เวิล์ด ว่า การร่วมกันจัดงานในพื้นที่เดียวกัน ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Co-Location & Synergy ที่ทำให้งานมีสีสัน มีความหลากหลาย และถ้ามองเรื่องการรวมจำนวนคนเข้างานระหว่างงานคอมเวิล์ดที่ 7 แสนคน กับงานสำหรับคนรักกล้องอีก 3 แสนคน คาดว่างานนี้น่าจะมีคนเข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ทำให้เป็นงานแสดงสินค้าและนิทรรศการขนาดใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของไทย รองจากงานมหกรรมรถยนต์ และงานสัปดาห์หนังสือ
สาเหตุอีกประการหนึ่งที่ทำให้งานทั้งสองมาจัดร่วมกันได้อย่างกลมกลืน ก็เพราะเทคโนโลยีมีการคอนเวอร์เจนซ์ (Convergence) เข้าหากันอย่างรวดเร็ว โดยสังเกตว่าโน๊ตบุ๊กและมือถือ ต่างมีกล้องเป็นอุปกรณ์เสริมแล้ว ขณะเดียวกันกล้องดิจิตอลต่างๆ ก็พัฒนาเทคโนโลยีเอาเทคโนโลยีไอทีเข้าไปเสริมจำนวนมาก อาทิ เทคโนโลยีการแชร์ไฟล์ไร้สาย ผ่านบลูทูธและระบบแลนไร้สาย ซอฟต์แวร์ตรวจจับใบหน้า เป็นต้น นอกจากนี้ ตัวเทคโนโลยีกล้องเองก็มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่ระดับความละเอียดที่ 5-7 ล้านพิกเซล ก็พัฒนาไปอยู่ที่ระดับ 8-12 ล้านพิกเซล ที่สำคัญระดับราคากล้องน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กล้อง D-SLR ที่ระดับราคาตกจากระดับ 2 แสนบาทเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เหลือเพียงระดับ 2.5 หมื่นบาทเท่านั้น
นายชาญ เธียรกาญจนาวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กคาเมร่า ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกจำหน่ายกล้องดิจิตอลรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทยกล่าวว่า การเข้ามาเป็นพันธมิตรในงานโฟโต้เวิล์ดครั้งนี้ เพราะบริษัทฯ มองเห็นศักยภาพ โอกาสและกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้กล้อง “กลุ่มยูสเซอร์” กลุ่มนี้ โดยเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และมีทั้งกลุ่มผู้ซื้อกล้องตัวแรกของครอบครัว และกลุ่มผู้ซื้อกล้องตัวที่สอง ซึ่งมักจะเน้นอัพเกรดไปยังกล้องระดับโปรที่มีราคาอยู่ระหว่าง 3-6 หมื่นบาท โดยเน้นเรื่องความเร็วของชัตเตอร์ และเรื่องจำนวนภาพที่ถ่ายต่อเนื่อง นายชาญยังกล่าวต่อว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ แนวโน้มราคากล้องชนิดพกพา และชนิดมือโปรน่าจะปรับราคาลดลงประมาณ 10-20% ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง ดังนั้น ช่วงเวลานี้ จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการจับจ่ายหาซื้อกล้องสำหรับใช้ในครอบครัว และสำหรับเตรียมการท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนวาเลนไทน์ และช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึงโดยนับจากนี้ไปจนถึงเดือน
ตุลาคมคงจะไม่มีการงานกล้องอีก งานนี้จึงเป็นการรวมพลสินค้ากล้องมาไว้ ณ จุดเดียว ทำให้มีความน่าสนใจ และน่าจะทำให้ตลาดกล้องกลับมาคึกคักอีกครั้ง
การจัดงาน PhotoWorld 2008 ครั้งนี้จะขึ้นคู่กับงาน ComWorld 2008 ซึ่งงานมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กุมภาพันธ์นี้ ที่รอยัลฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั้งงานไอทีและงานกล้อง ไม่ต่ำกว่า 1,000,000 คน มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ บริษัท ดิแอสไพเรอร์สกรุ๊ป จำกัด โทร. 02-439-7644 หรือ www.photoworldthailand.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ