บมจ.ชูไก พร้อมขายไอพีโอราคา 2.80 บาท/หุ้น ฤกษ์ดีจองซื้อ1-5 ก.พ. และเข้าเทรด 13ก.พ.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2008 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--บมจ.ชูไก
บมจ.ชูไก ได้ฤกษ์ดีเปิดให้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนระหว่าง 1 และ4-5 ก.พ.นี้ กำหนดราคาขาย 2.80 บาท/หุ้น และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ วันที่ 13 ก.พ.นี้ ผู้บริหารพร้อมที่ปรึกษาทางการเงินประสานเสียงนักลงทุนตอบรับดีแน่ เหตุพื้นฐานแกร่ง ผลประกอบการขยายตัวต่อเนื่องทุกปี และการกำหนดราคาขายไอพีโอมีส่วนลดให้กับนักลงทุนด้วย
นายธงไชย แพรรังสี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน)(CRANE) เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 1 และ 4-5 ก.พ. นี้ บริษัทจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาทโดยกำหนดราคาเสนอขายที่ 2.80 บาท/หุ้น และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ประมาณวันที่ 13 ก.พ. 2551 ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า "CRANE"
ในการจำหน่ายหุ้นครั้งนี้ บมจ.ชูไก ได้แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ บีฟิท จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 6 แห่ง คือ บริษัทหลักทรัพย์ นครหลวงไทย จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ บีที จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด(มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ สินเอเซีย จำกัด
"แม้ว่าสภาพการซื้อขายของตลาดหุ้นค่อนข้างจะผันผวน แต่ผมเชื่อมั่นว่าเมื่อเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 1 และ 4-5 ก.พ.นี้ หุ้นของชูไกจะได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุน เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี ซึ่งมีความแข็งแกร่งและโดดเด่นโดยเฉพาะอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)จะลดลงต่ำกว่า 1 เท่าหลังไอพีโอ จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.19 เท่า ขณะเดียวกันผลประกอบการมีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2550 มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อเปรียเทียบกับปี 2549 ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของความต้องการใช้เครื่องจักรประเภทรถเครนในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ และการได้รับงานโครงการขนาดใหญ่" นายธงไชยกล่าวในที่สุด
นายวรชาติ ทวยเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ บีฟิท จำกัด (มหาชน) (BSEC) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ CRANE กล่าวเสริมว่าในการกำหนดราคาขายไอพีโอที่ระดับ2.80บาท/หุ้น เป็นราคาที่เหมาะสมและน่าลงทุน โดยเป็นการกำหนดราคาจากผลประกอบการในอดีตที่ผ่านมาช่วงไตรมาส 1-3 ปี 2550 ซึ่งจะทำให้ผู้ลงทุนเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยระดับราคาดังกล่าวมีค่าพีอี เรโชว์ ประมาณ 10.37 เท่า อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าพีอี เรโชว์ ของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ณ วันที่กำหนดราคา ซึ่งเท่ากับ 11.91 เท่า ทำให้มีความเชื่อมั่นว่าเมื่อเปิดให้จองซื้อหุ้น CRANE ระหว่างวันที่ 1 และ 4-5 ก.พ.นี้ จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก
“แม้ว่าภาวะตลาดหุ้นช่วงนี้ค่อนข้างผันผวน แต่เชื่อว่าจะเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะ บมจ.ชูไก มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี ธุรกิจขยายตัวต่อเนื่องได้ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม เพราะธุรกิจมีการกระจายความเสี่ยงของการดำเนินธุรกิจไปในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ทำให้ผลประกอบการเติบโตได้ดี” นายวรชาติกล่าว
บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) แบ่งการประกอบธุรกิจออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ คือ 1. การให้บริการเคลื่อนย้ายวัสดุหรืออุปกรณ์โดยรถเครน รถฟอร์คลิฟท์ รถยกตู้คอนเทนเนอร์ รถแมนลิฟท์ เพื่อการก่อสร้าง การยก ประกอบ และติดตั้ง รวมถึงให้บริการขนส่งและขนย้าย ด้วยรถหัวลาก หางเทรลเลอร์ และรถบรรทุกประเภทต่าง ๆ ซึ่งเป็นการให้บริการมีทั้งแบบการเหมาโครงการโดยคิดค่าบริการแบบเบ็ดเสร็จและมีการกำหนดระยะเวลาดำเนินการไว้อย่างชัดเจน หรือการให้บริการแบบรายเดือนหรือรายวัน ซึ่งให้บริการโดยกลุ่มบริษัทย่อย 2. การจำหน่ายเครื่องจักรกลหนักใช้แล้วและอะไหล่ต่าง ๆ ให้แก่กลุ่มบริษัทย่อยและบุคคลภายนอก ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทฯ และ 3. การให้บริการซ่อมแซมเครื่องจักรกลหนักแก่กลุ่มบริษัทย่อยและบุคคลภายนอก ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทฯ
สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2550 มีรายได้รวมเท่ากับ 598.99 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจำนวน 89.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างมากจากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิ 549.14 ล้านบาท เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้นจากการขายเครื่องจักรที่มีต้นทุนทางบัญชีที่ต่ำ และการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการให้บริการเช่าและขนส่ง เนื่องจากการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่ อย่าง CC2800 และ SCX 2500 เข้ารับงานในโครงการขนาดใหญ่
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : คุณสิริน วิวัฒน์เจริญพงศ์ โทร. 02-5549394 / 089-7286389

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ