กทม. เฝ้าระวังหวัดนกเทศกาลตรุษจีน เตือนบริโภคที่สุกสะอาด

ข่าวทั่วไป Friday February 1, 2008 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--กทม.
กทม. ยันยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่ พร้อมเดินหน้ามาตรการควบคุมสถานประกอบการฆ่าสัตว์ ให้ถูกสุขลักษณะ สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค พร้อมประชุมหารือและแถลงมาตรการป้องกันไข้หวัดนก ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กรมปศุสัตว์ และสมาคมตลาดสดไทย
นายสมภพ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า จากการรายงานสถานการณ์ไข้หวัดนกในขณะนี้ พื้นที่กรุงเทพมหานครยังไม่พบการแพร่ระบาด แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักอนามัยได้มีการตรวจสถานประกอบการฆ่าสัตว์และเนื้อสัตว์ที่วางจำหน่ายในตลาดของกรุงเทพมหานครให้มีสุขลักษณะที่ดี เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคเนื้อสัตว์ที่สะอาด มีคุณภาพ ปลอดภัย ประกอบกับในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีการฆ่าสัตว์ปีกจำนวนมากเพื่อใช้ในการประกอบพิธี และบริโภค จึงขอเตือนประชาชนให้บริโภคเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกเท่านั้น งดรับประทานอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ และควรเลือกซื้อเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์จากแหล่งที่มีการรับรองมาตรฐานและเลือกซื้อเนื้อไก่ที่ไม่มีสีคล้ำ ไม่มีจุดจ้ำๆ หรือเลือดออก ส่วนไข่ก็ควรเลือกไข่ที่ไม่มีมูลไก่ติดเปื้อนที่เปลือก และก่อนปรุงควรล้างให้สะอาด
ด้านผู้ชำแหละไก่หรือซื้อไก่มาชำแหละเอง ต้องไม่ซื้อไก่ที่มีอาการผิดปกติ เช่น ซึมหงอย ขนฟู หน้าหงอน เหนียงบวมคล้ำ มีน้ำมูก ขี้ไหล หรือไก่ที่ตายแล้วมาชำแหละขาย และควรดูแลระมัดระวังตนเองโดยใช้อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย เช่น พลาสติกหรือผ้ากันเปื้อน ผ้าปิดปากจมูก ถุงมือ แว่นตา รองเท้าบู๊ท และต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ หากสัตว์ที่ชำแหละมีลักษณะผิดปกติ เช่น มีจุดเลือดออก มีน้ำหรือเลือดคั่ง มีจุดเนื้อตายสีขาวที่เครื่องในหรือเนื้อมีสีผิดปกติ ต้องไม่นำไปจำหน่ายและรับประทานต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือศูนย์ปฏิบัติการและป้องกันโรคไข้หวัดนกในพื้นที่กทม. โทร. 0 2354 1835 หรือสายด่วนกทม. 1555 เพื่อไปตรวจสอบทันทีเพราะอาจเป็นโรคระบาดได้
ทั้งนี้กทม. ได้ประชุมหารือพร้อมแถลงมาตรการรณรงค์ป้องกันร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กรมปศุสัตว์ สมาคมตลาดสดไทย ในวันที่ 1 ก.พ. 51 เวลา 11.30-15.30 น. ณ โรงแรมแกรนด์ไชน่า ปริ้นเซส พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมสถานประกอบการผู้ค้าสัตว์ปีก ซ.มังกร และสถานประกอบการค้าอาหาร ซ.อิสรานุภาพ (ซ.เล็งบ๊วยเอี๊ยะ) ถ.เยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ