มอบคำอวยพรอักษรจีน ศิลปะและการให้เกียรติอย่างสูง...สิ่งมงคลแด่ผู้ให้สู่ผู้รับ ในช่วงเทลกาลตรุษจีน

ข่าวทั่วไป Friday February 1, 2008 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์
อีกไม่นานก็จะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นของศักราชใหม่ของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2551 โดยในช่วงเทลกาลนี้ จะต้องมีภาระกิจให้คุณสาวๆได้ทำกันมากมายเลยทีเดียว ทั้งทำความสะอาดบ้านเรือนให้สะอาดเพื่อรับสิ่งดีๆสู่บ้านเรือน และยังมีประเพณีที่ต้องปฏิบัติกันตลอด 3 วัน โดยในปีนี้จะเริ่มใน 5 ก.พ. 2551 จะเป็น วันจ่าย ถือเป็นวันซื้อของไหว้ กระดาษเงินกระดาษทอง, เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ตลอดจนของตกแต่งบ้านเสริมสิริมงคล ส่วนวันที่ 6 ก.พ. 2551 จะเป็น วันไหว้ ซึ่งจะทำกันในวันสิ้นปี คือจะมีการไหว้เจ้าที่ ในช่วงเช้า, ไหว้บรรพบุรุษ ในช่วงสายไม่เกินเที่ยง, หลังจากนั้นจะไหว้ผีไม่มีญาติ ในช่วงเที่ยงหรือบ่าย สุดท้ายในช่วงกลางดึกของวันสิ้นปีย่างเข้าวันตรุษจีน ก็จะมีการไหว้ไช้ซิ้งเอี๊ยหรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ส่วนในวันที่ 7 ก.พ. 2551 จะถือเป็นวันปีใหม่หรือ วันตรุษจีนนั้นเอง โดยเมื่อเข้าวันปีใหม่จีนนั้นจะนิยมไปไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ โดยจะนำส้มสีทองและของขวัญมงคลไปมอบให้เสมือนการนำความโชคดีและความสุขไปให้
สิ่งสำคัญในวันตรุษจีนหรือที่รู้จักกันว่า “วันถือ” นั้น คนจีนจะถือเคล็ดต่างๆ อาทิ สวมชุดสีแดงหรือสีสดๆ แต่งตัวสวยงาม เครื่องประดับเน้นสีแดงทอง ซื้อของใหม่ และพูดแต่สิ่งดีๆหรือมอบคำอวยพรอันเป็นมงคลให้แก่กันและกัน ซึ่งคำอวยพรที่ได้ยินจนคุ้นหูนั้นก็คือ “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” อันหมายถึง เวลาใหม่ให้สมใจ ปีใหม่ให้โชคดี โดยปัจจุบัน คำหรือวลีเหล่านี้นิยมพิมพ์หรือออกแบบในลักษณะต่างๆ เพื่อใช้เป็นของขวัญอวยพรให้แก่กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เรารักและญาติผู้ใหญ่ที่เราเคารพ ซึ่งอาจจะเพิ่มความพิเศษในสิ่งที่มอบให้กับคนพิเศษได้มากขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้มีของขวัญมากมายให้เลือกสรรหรืออาจจะลงมือทำเอง ตามแบบฉบับของเศรษฐกิจพอเพียง โดยเฉพาะงาน DIY หรือ Do it your self ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ก็อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับสาวๆหลายคนที่มือฝีมือทางด้านนี้ได้แสดงฝีมืกัน ซึ่งในเทลกาลตรุษจีนนี้ สิ่งที่น่าสนใจและสามารถสร้างความประทับใจได้ไม่ยากนั้นก็คือ การมอบคำอวยพรอักษรจีน ที่ถือเป็นศิลปะและการให้เกียรติอย่างสูง เพราะตัวอักษรจีนนั้นทรงอิทธิพลทั้งด้านกายภาพและจิตวิญญาณต่อชาวจีนมาช้านาน จึงนิยมนำมาสร้างงานศิลปะ สำหรับแสดงความรู้สึกดีๆให้แก่กัน
ความเชื่อที่ส่งต่อกันมาอย่างยาวนาน ทำให้สามารถพบเห็นอักษรจีนที่มากด้วยความหมายจากการบรรจงเขียนขึ้นมาใช้ประดับประดา ติดตั้ง เพื่อเสริมมงคลตามสถานที่ต่างๆ ทั้งบ้าน, ออฟฟิศ, ร้านค้า แม้กระทั้งสถานศึกษาหรือสถานที่ราชการ อาทิ ภาพปักลายครอสติชอักษรจีนใส่กรอบสวยงาม หรือจะเป็นอักษรมงคลแบบแขวน โดยคำที่ใช้อาจจะเป็นคำสั้นๆ เช่น คำว่า “ฝู” หรือ “ฮก” ในภาษาแต้จิ๋ว แปลว่า ประสบสุขโชคดี, “จี๋” หรือ “กิก” สื่อถึงความโชคดี มีสิริมงคล, “ไฉ” หรือ “ไช้” หมายถึงความร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง และ “ชิ้ง” หรือ “เฮง” ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้การค้ารุ่งเรือง
ฝู (ฮก) ประสบสุข โชคดี จี๋ (กิก) โชคดี มีสิริมงคล ไฉ (ไช้) ร่ำรวย ทรัพย์สินเงินทอง ชิ้ง (เฮง) การค้ารุ่งเรือง
นอกจากคำหรือวลีอักษรจีนแล้ว สิ่งที่เป็นที่นิยมในเทลกาลปีใหม่จีนนี้เห็นที่จะเป็น ภาพครอสติชปักลายเทพเจ้ากวนอู (เทพเจ้า แห่งความซื่อสัตย์ ความสามัคคี), เทพเจ้า ไช้ซิ้งเอี๊ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ), เทพเจ้าซิ่วแชกง (เทพเจ้าแห่งความมีอายุยืน) หรืออาจจะเป็นภาพพระประทานทรัพย์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเทพเจ้านำโชคสำหรับปีหนูนี้เลยทีเดียว
การปฏิบัติตามประเพณีและการมอบสิ่งของอวยพรให้กันในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ล้วนแล้วจะทำให้เกิดสิริมงคล และเป็นสิ่งนำโชคให้แก่ชีวิต ถือเป็นการอวยพรให้ปีใหม่ที่มาเยือนมีแต่ความโชคดีร่ำรวย การงานก้าวหน้า และสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ดังนั้นใครที่ยังไม่ได้หาของขวัญอวยพร ผู้ใหญ่ ญาติมิตร ก็ต้องรีบตระเตรียม เพื่อสร้างความประทับใจและเป็นการแสดงความกตัญญูและความเคารพได้ในช่วงนี้ โดยผู้ที่สนใจงานฝือมือสมัยใหม่ ชุดของขวัญอวยพรในเทศกาลตรุษจีน ที่จะทำให้คุณได้สร้างสรรค์ของขวัญและเพิ่มความพิเศษให้ของขวัญ จากความตั้งใจและคุณค่าในชิ้นงานที่ได้มาด้วยฝีมือคุณเองให้แก่ผู้รับ ก็สามารถแวะเวียนไปหาของถูกใจพร้อมรับคำ แนะนำเทคนิคต่างๆจากผู้เชี่ยวชาญของภิญญ์ได้ฟรี หรือจะหาซื้อหนังสือแบบลายถักสวยๆ ได้รับการออกแบบอย่างปราณีต ที่ภายในเล่มรวบรวมอักษรจีน ความหมายดีๆ ไว้ถึง 26 ดีไซน์ พร้อมทั้งคำอ่านและคำแปลทั้งภาษาไทยและอังกฤษให้ไว้อย่างครบท้วนในเล่มเดียว ได้ที่ภิญญ์ชอปทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PINN Service Line 081-883-9753, 086-899-5377

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ