นักศึกษาไทยผู้คว้าทุนปริญญาเอกจาก University of Edinburgh ประเทศอังกฤษ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 6, 2008 12:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--เมนเทอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
หลังจากภาพยนตร์เชิงสารคดีเรื่อง Inconvenient Truth ที่มีอดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์เป็นผู้แสดงนำ ได้เผยแพร่สู่สังคมโลก กระแสเรื่อง “โลกร้อน” ก็ดูจะเป็นประเด็นร้อนที่ถ้าใครไม่พูดถึง ไม่รู้จัก คงถูกเรียกว่าเป็นพวกไม่ “อิน” ถ้าจะให้เกาะติดกระแส เราก็ต้องเลิกใช้ถุงพลากสติก หันมาคว้าถุงผ้า ถุงย่ามเดินช็อปปิ้ง ทำตัวให้ดู “กรีน” เข้าไว้ แต่ความจริงแล้วเรื่องของสิ่งแวดล้อม ภาวะโลกร้อน และเรื่องพลังงานทดแทนที่เป็นหัวข้อหลัก ๆ ในหลายกลุ่ม หลายวงการอยู่ในปัจจุบัน มีมาเนิ่นนานแล้ว เพียงแต่ก่อนหน้านี้นั้นไม่มีใครให้ความสนใจมากนัก
แต่มีเด็กสาวคนหนึ่งที่ความคิดล้ำหน้า เธอมองเห็นว่าสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ และพลังงานทดแทนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศไทยในอนาคต เธอคนนี้คือ “ปูนิ่ม” นักศึกษาไทยคนเก่งที่สามารถคว้าทุนจากEngineering and Physical Sciences Research Council (EPSRC) หน่วยงานของรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรที่เป็นผู้นำในการสนับสนุนงานวิจัยและการพัฒนาทางวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ฟิสิกข์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินกว่า 17,000 ปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยราวหนึ่งล้านบาททีเดียว
“ปูนิ่ม” เจ้าของเรื่องราวคนเก่งที่ทำเอาเราทึ่งนี้ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก SIIT สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า และเดินทางไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทยัง University of Edinburgh ในสาขา Sustainable Energy Systems เพื่อเพิ่มพูนความรู้เรื่องพลังงานทดแทน
เรามีนัดสัมภาษณ์กับ “ปูนิ่ม” ในบ่ายวันหนึ่ง และเธอนำพาความสดชื่นและอากาศเย็นสะท้านหัวใจจากเมือง Edinburgh เมืองหลวงแห่ง Scottland มาเล่าให้เล่าฟังเคล้าไปกับเรื่องราวความเก่งของเธอ
คำถาม 1: ทำไมถึงเลือก Edinburgh ค่ะ
- เมืองสวยค่ะ เป็นเมืองเหมือนในนิยาย มีปราสาทตั้งอยู่ใจกลางเมือง อีกอย่างคือ อยากเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวสก๊อตค่ะ เพราะว่าผู้ชายที่นี่เขาใส่กระโปรงกันค่ะ หรือที่เรียกว่า Kilt แต่จะใส่เฉพาะโอกาสสำคัญ ๆ นะค่ะ อย่างเช่นงาน Prom
คำถาม 2: ความประทับใจแรกหลังจากก้าวเท้าเข้าสู่ Edinburgh
- ประทับใจตั้งแต่วันแรกเลยค่ะ คือตอนนั้นปูนิ่มไปเรียนคอร์สภาษาที่อังกฤษอยู่ก่อนแล้ว แล้วพอดีตอนนั้นทางมหาวิทยาลัยจัด Open Day (การเปิดให้นักเรียนเข้าชมมหาวิทยาลัยและพุดคุยกับเจ้าหน้าที่ก่อนตัดสินใจสมัครเรียน) ปูนิ่มก็เลยนั่งรถไฟไป พอไปถึงสถานีก็ต้องเดินขึ้นเนินมา แล้วเห็นปราสาท เห็นมหาวิทยาลัย เห็นเมืองตั้งอยู่บนเนินเขา มีเมฆสีขาวเหมือนหมอกลอยอยู่ คือ เหมือนในนิยายเลยค่ะ ชอบเมืองสวยมาก แล้วตอนที่เดิน ตรงแถว ๆ นั้นก็มีคุณลุงเป่าปี่อยู่ ก็เลยบอกตัวเองว่า “มันใช่เลย”
คำถาม 3: บ้านเมือง ผู้คนและสภาพอากาศ
- บ้านเมืองสวยเหมือนในนิยายอย่างที่บอกค่ะ แต่อากาศหนาวมาก ฝนตกพรำ ๆ แล้วลมก็แรงมาก แต่ช่วงเดือนกันยาก็พอมีแดดบ้างนะค่ะ แต่ที่สำคัญคือ คนสก๊อตใจดีมาก ๆ ค่ะ ค่าครองชีพของที่นี่ก็ถูกด้วยค่ะ คือถ้าเทียบกับเมืองใหญ่อย่างลอนดอนนะค่ะ Edinburgh เป็นเมืองหลวงของสก๊อตแลนด์ค่ะ แต่เป็นเมืองหลวงแบบที่ต่างจากกรุงเทพ หรือลอนดอนนะค่ะ คือเป็นเมืองหลวงที่ยังมีปราสาทเก่า ๆ คือ เขาค่อนข้างจะอนุรักษ์สถาปัตยกรรมเก่า ๆ ไว้นะค่ะ มีกลิ่นอายโบราณนิด ๆ ไม่ได้มีแต่ตึกเต็มไปหมด
คำถาม 4: University of Edinburgh
- เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของสก๊อตแลนด์ค่ะ แล้วก็เป็นหนึ่งใน Top Five ของมหาวิทยาลัยมีสหราชอาณาจักร มีนักศึกษาไทยเรียนอยู่ที่นั่นประมาณ 30 กว่าคนค่ะ ปูนิ่มว่ากำลังดีนะค่ะ ไม่มากไม่น้อยเกินไป เราจะได้ไม่เจอคนไทยมาก จะได้มีโอกาสฝึกภาษาและก็เรียนรู้วัฒนธรรมของคนอื่น ๆ ด้วย ตอนที่เรียนปูนิ่มเลือกอยู่หอของมหาวิทยาลัย เพราะสะดวกดีค่ะ เค้าเรียกว่า Flat ค่ะ ก็ทั้งชั้นมีห้องครัวเป็นห้องกลางใช้รวมกัน แต่ห้องนอนก็เป็นห้องเดียว ต่างคนต่างนอนค่ะ
ที่นี่ไม่ได้มีชื่อเสียงด้านวิศวกรรมอย่างเดียวนะค่ะ คือที่นี่จะดังเรื่องของแพทย์ กฎหมายด้วยค่ะ
คำถาม 5: สาขาที่เลือกเรียน
- ปูนิ่มเลือกเรียน Sustainable Energy คือ ก่อนจะสมัครเรียนเนี่ย ก็คิดก่อนนะค่ะว่าจะไปเรียนสาขาอะไร แล้วค่อยมาดูว่ามหาวิทยาลัยไหนมีหลักสูตรที่เราอยากเรียนบ้างค่ะ คือ ปูนิ่มสนใจเรื่องของพลังงานทดแทนมานานแล้วตั้งแต่ตอนปีหนึ่งแล้ว คือ คิดว่าถ้าเราใช้พลังงานประเภทน้ำมัน ต่อไปมันก็คงต้องหมดซักวันนึง เพราะฉะนั้น เราน่าจะหาพลังงานที่มาทดแทน อาจจะเป็นพลังงานลม พลังงานจากแสงอาทิตย์
คำถาม 6: ความรู้สึกตอนได้รับทุน
- ดีใจมากค่ะ คือ ที่ได้ทุนเพราะทำ Dissertation ได้คะแนนดี คือ ได้ 75 อาจารย์ที่ปรึกษาก็เลยชวนสมัคร คืออาจารย์ก็บอกว่าจะได้ทุนเป็นจำนวนเท่าไหร่ แล้วเราต้องทำอะไรบ้าง คือ จริง ๆ แล้วจำนวนเงินทุนที่ได้รับเนี่ยก็ได้เท่ากับนักเรียนจาก สหราชอาณาจักรและกลุ่มสหภาพยุโรปนะค่ะ แต่พอดีว่าค่าเทอมของนักเรียนต่างชาติที่ไม่ได้อยู่ในสองกลุ่มแรกนั้น จะเสียเยอะกว่าพวกนั้นอีกค่ะ เพราะฉะนั้นเงินที่ได้มาก็เลยเป็น Partial Fund ค่ะ
คำถาม 7: สิ่งที่อยากฝากถึงคนที่สนใจและรุ่นน้อง
- ก็อยากจะบอกว่า ถ้าอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ สิ่งที่ดีคือ ควรจะมีภาษาอังกฤษที่ดีระดับนึง คือต้องดีทีเดียว อย่างปูนิ่ม คือ ถึงแม้จะเคยเรียนมาบ้างที่มหาวิทยาลัย แต่ก็ยังไม่มั่นใจ ก็เลยตัดสินใจไปเรียนคอร์สภาษาก่อนประมาณ 10 เดือน ตอนหาที่เรียน ส่งใบสมัครก็ได้มาปรึกษาพี่ ๆ ที่เมนเทอร์ค่ะ เพราะพี่ ๆ ที่นี่ใจดีมาก คือ ช่วยเหลือทุกอย่าง ประทับใจมากค่ะ โดยเฉพาะพี่ป๋วย คือ ต้องขอบคุณพี่เขามากจริง ๆ เพราะพี่เขาช่วยแนะนำที่เรียน ส่งใบสมัคร ติดตามเรื่องให้ตลอด เขาช่วยเราโดยที่ไม่ได้ค่าตอบแทนเลย เพราะมาที่นี่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย คือ ความจริง ปูนิ่มมีพี่สาวอยู่ที่อังกฤษนะค่ะ พี่ก็ไปเรียนแล้วก็ทำงานต่อที่นู่นเลย แต่ปูนิ่มก็ยังไม่ค่อยกล้าตัดสินใจเอง คือ คิดว่ามารับคำแนะนำจากพี่ ๆ ที่ศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อดีกว่า
พอได้เข้าไปเรียนก็ต้องตั้งใจมาก ๆ คือ ต้องพิสูจน์ความสามารถของเราให้เขาเห็น พยายามตั้งใจทำเต็มที่ แล้วก็มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา คือ ตอนปูนิ่มทำ Dissertation เนี่ย ปูนิ่มจะเอางานไปให้เขาดูบ่อย ๆ ว่ามันตรงกับที่เขาอยากให้เราทำไหม เหมือนกับว่างานเรามีคุณภาพอย่างที่เขาอยากให้มีแล้วหรือยัง แล้วเพราะการเข้าไปปรึกษากับอาจารย์บ่อย ๆ ก็ทำให้อาจารย์ช่วยแนะนำเรื่องทุนด้วยค่ะ
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ เมนเทอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โทร. 02-255-5157-9 เว็บไซด์ www.mentor.ac
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นางสาวรัชฎาภรณ์ พิชัยศรีสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์
ศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ เมนเทอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
โทร. 0-2255-5157-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ