หอการค้าออสเตรเลีย-ไทย จัดกิจกรรมสอนภาษาอังกฤษเด็กไทยเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางการศึกษา

ข่าวทั่วไป Wednesday February 6, 2008 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค
(โรงเรียนบ้านเขาห้วยมะหาด จังหวัดระยอง) การศึกษาคือคู่มือการดำรงชีวิตชิ้นเยี่ยม เพราะการศึกษาเปรียบเสมือนแสงเทียนส่องนำทางให้เด็กที่กำลังเติบใหญ่ได้เรียนรู้ ได้รู้จักคิด พัฒนาทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าเด็กคนนั้นจะอาศัยอยู่ในเมืองที่เพียบพร้อมด้วยความเจริญก้าวหน้า หรือในท้องถิ่นชนบทห่างไกลจากความเจริญก็ตาม เพียงแต่ขอให้เด็กคนนั้นมีความพากเพียร เและเป็นคนใฝ่รู้ก็พอ
สำหรับวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองหลวงที่ทุกคนต่างมีชีวิตที่เร่งรีบ ทั้งในเรื่องของการทำงาน หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตส่วนตัวที่ต้องแข่งขันกันโดยเฉพาะในเรื่องของเวลา จนทำให้บางครั้งคนเราลืมคิดถึงบุคคลอื่นที่มีโอกาสน้อยกว่าในสังคม แต่สำหรับหอการค้าออสเตรเลีย-ไทย องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ทำ
หน้าที่ส่งเสริมธุรกิจการค้าระหว่างประเทศออสเตรเลียและไทย ให้แก่บริษัทสมาชิกออสเตรเลีย ต่างชาติ ตลอดจนถึงบริษัทไทยราว 400 ราย โดยมีความมุ่งมั่นร่วมสร้างสรรค์สังคมไทยและต้องการเห็นการพัฒนาของเด็กไทย โดยเฉพาะในท้องถิ่นชนบทได้มีความทัดเทียมกับเด็กในสังคมเมืองหลวง โดยสิ่งหนึ่งที่หอการค้าออสเตรเลีย-ไทยมุ่งมั่นทำคือการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของเยาวชนไทย โดยเริ่มปีพุทธศักราชใหม่ พ.ศ. 2551 ด้วยการจัดกิจกรรมสอนภาษาอังกฤษเชิงสันทนาการ โดยอาสาสมัครทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านเขาห้วยมะหาด อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง โรงเรียนที่อยู่ห่างไกลความเจริญโรงเรียนหนึ่ง และเป็นโรงเรียนที่หอการค้าออสเตรเลีย-ไทย ให้การสนับสนุนด้านการศึกษาทั้งการสร้างห้องสมุด สำหรับครูและนักเรียนได้เพิ่มพูนความรู้ การสร้างสนามเด็กเล่น และพัฒนาโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่องนานถึง 11 ปี โดยการสอนภาษาอังกฤษครั้งนี้มีเด็กนักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีอายุระหว่าง 7-12 ปี ประมาณ 80 คน เข้าเรียนในช่วงวันหยุดด้วยความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา
กิจกรรมสอนภาษาอังกฤษเชิงสันทนาการในครั้งนี้นำทีมโดย มร. มาร์ติน ไคลล์ ผู้อำนวยการหอการค้าออสเตรเลีย-ไทย และอาสาสมัครทั้งชาวออสเตรเลีย และชาวไทย โดยได้รับความสนใจจากบรรดาเด็กนักเรียน ทุกคนต่างสนุกสนานกันเป็นอย่างมาก การเรียนภาษาอังกฤษในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 ห้องเรียนใหญ่ตามระดับชั้นของนักเรียน แต่ละห้องเรียนจะมีอาสาสมัครที่เป็นชาวออสเตรเลีย ขณะที่อาสาสมัครชาวไทยจะช่วยแปลเป็นภาษาไทย หรือแปลเป็นภาษาอังกฤษ โดยบทเรียนพิเศษต้อนรับปีพุทธศักราชใหม่คือการเรียนรู้การทักทายเมื่อพบกัน คำศัพท์ผลไม้ประเภทต่าง ๆ การเล่นเกมถามชื่อผลไม้ และการร้องเพลงเป็นภาษาอังกฤษโดยนำเอาคำภาษาอังกฤษที่เรียนรู้ในชั้นเรียนมาผูกเป็นเนื้อร้อง โดยการเรียนภาษาอังกฤษในช่วงวันหยุดนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก อาจารย์ทวีป สุดแสง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยมะหาด และคุณครูอีกหลายท่านที่มานั่งฟังในชั้นเรียนเพื่อนำเทคนิคต่าง ๆ ไปใช้ในการสอนต่อไป
น้องนัท เด็กหญิงพรธีรา ทองใบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่าว่า “หนูรู้สึกสนุกมากค่ะ ได้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษมากขึ้น คุณครูฝรั่งสอนเก่งมากค่ะ สอนพวกหนูเล่นเกมภาษาอังกฤษมากมาย เช่น เกมบิงโก เกมจับคู่ และเกมส่งผลไม้ โดยให้เพื่อนที่เรียนด้วยในชั้นได้ทายคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ แต่ที่ชอบมากที่สุดคือเกมจับคู่ เพราะต้องใช้สมาธิในการจำรูปภาพและคำศัพท์ค่ะ”
น้องบี เด็กหญิงรักษิณา บัวทอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่าว่า “คุณครูฝรั่งสอนภาษาอังกฤษเก่งมากค่ะ สอนสนุกมาก ทำให้หนูและเพื่อน ๆ เข้าใจสิ่งที่คุณครูพูดเป็นภาษาอังกฤษด้วย ทำให้หนูได้ความรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น แถมได้ร้องเพลงภาษาอังกฤษด้วยค่ะ”
น้องไมค์ อนุสรณ์ ลาบุญตา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่าว่า “ผมรู้สึกดีใจ มีความสุข และสนุกกับการเรียนมากครับที่มีคุณครูฝรั่งมาสอนภาษาอังกฤษแก่พวกเรา พวกเราได้เล่นเกมภาษาอังกฤษด้วย เกมที่ผมชอบที่สุดคือเกมบิงโกครับ เพราะทำให้รู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ ๆ แถมชนะแล้วยังได้ของรางวัลอีกด้วยครับ”
สำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 กลุ่มใหญ่ ประกอบด้วย เด็กชายอนุชิต พันธ์นาม เด็กชาย สุพล สิงห์ชาติ เด็กหญิงอัญชิสา วงศ์บัณฑิต และเด็กหญิงธารทิพย์ แย้มเสาธง และเพื่อน ๆ บอกเล่าด้วยน้ำเสียงเริงร่าว่าชอบมาเรียนภาษาอังกฤษมาก แม้ว่าจะเป็นช่วงวันหยุดก็ตาม ทุกคนต่างเล่าว่า การเรียนภาษาอังกฤษกับคุณครูต่างชาติช่วยฝึกความกล้าในการพูดภาษาอังกฤษ ครั้งแรกที่เห็นคุณครูก็ตื่นเต้นไม่ทราบว่าจะพูดกับคุณครูอย่างไรดี แต่เมื่อมีเพื่อน ๆ เรียนด้วยกัน ก็อาศัยความกล้า ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษในชั้นเรียนปรกติดีขึ้นตามไปด้วย
ทางด้านอาจารย์ทวีป สุดแสวง ผู้อำนวยการใหญ่โรงเรียนบ้านเขาห้วยมะหาด อำเภอ บ้านฉาง จังหวัดระยอง “ทางโรงเรียนบ้านเขาห้วยมะหาดต้องขอขอบคุณหอการค้าออสเตรเลีย-ไทยที่ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียนตลอดมานับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 การที่หอการค้าออสเตรเลีย-ไทยและอาสาสมัครทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยมาจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนของทางโรงเรียนได้ช่วยให้นักเรียนของเรามีพัฒนาการด้านภาษาอังกฤษดีขึ้น”
ดังนั้น นับเป็นสิ่งที่น่ายินดี และสมควรที่องค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ควรนำไปเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์กิจกรรมที่มีส่วนร่วมพัฒนาสังคมไทย โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่จะช่วยหล่อหลอมเยาวชนไทยให้เติบโตเป็นบุคลากรที่ดีของประเทศชาติในอนาคต ขอปรบมือดัง ๆ ให้อาสาสมัครทั้งชาวออสเตรเลีย และชาวไทยดัง ๆ !!!
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
เกษมศรี แก้วธรรมชัย (08 1 611 4696)
ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค
โทรศัพท์ 02 231 6158-9
อีเมล์ kasemsri@thanaburin.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ