ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีแผนปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออกในวันที่ 18 ก.พ.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday February 12, 2008 14:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออกบางส่วน เป็นเวลา 50 วัน ตั้งแต่ 18 ก.พ. - 7 เม.ย. นี้
นาย เสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีแผนที่จะซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันออก (East Runway) ซึ่งมีพื้นผิวที่ชำรุดเป็นระยะทาง 600 เมตร ทำให้ต้องปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งดังกล่าวเป็นระยะทางประมาณ 2,000 เมตร ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. ถึง 7 เม.ย.51 เป็นเวลา 50 วัน อย่างไรก็ตามเนื่องจากทางวิ่งฝั่งตะวันออก มีความยาว 4,000 เมตร แม้จะปิดซ่อมบางส่วน แต่ยังมีความยาวของทางวิ่งเหลืออีกประมาณ 2,000 เมตร ซึ่งเครื่องบินขนาดกลาง อาทิ เครื่องบินแบบ ATR และ A 319, A 320 รวมทั้งเครื่องบินแบบ B 737 ที่ทำการบินภายในประเทศ สามารถใช้ทางวิ่งฝั่งดังกล่าวบินขึ้นทางด้านทิศใต้ได้ตามปกติ
นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า สำหรับทางวิ่งที่จะทำการซ่อมแซมครั้งนี้ เป็นพื้นที่อยู่ระหว่างกึ่งกลางทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระหว่างทางขับ (Taxiway) B 3- B 5 มีความยาวประมาณ 600 เมตร โดยการซ่อมแซมจะมอบหมายให้กลุ่มบริษัท IOT Joint Venture เป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากยังอยู่ในระยะเวลาประกัน
นายเสรีรัตน์กล่าวยอมรับว่า การปิดซ่อมทางวิ่งดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อการให้บริการเที่ยวบินของ ทสภ. บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ทสภ. ได้มีการประชุมและวางแผนร่วมกับ กรมการขนส่งทางอากาศ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) คณะกรรมการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน (Airport Operation Committee : AOC) , ผู้แทนสายการบิน, กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง, กรมศุลกากร แล้ว โดยทุกหน่วยงานได้ให้ความร่วมมือเป็น อย่างดีในการปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกัน สำหรับกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินทาง ทสภ. ได้ประสานกับท่าอากาศยานดอนเมืองในการจัดทำแผนรองรับไว้แล้วเช่นกัน
ทางด้าน นายอนุชา คำโมง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการจราจรทางอากาศ 2 บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า ในช่วงเวลาของการปิดซ่อมทางวิ่งประมาณ 50 วันดังกล่าว ทาง บวท. จะสามารถบริหารจัดการจราจรทางอากาศโดยใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นทางวิ่งหลักในการให้เครื่องบินบินขึ้น-ลง ซึ่งอาจจะกระทบต่อเที่ยวบินบ้างเล็กน้อย แต่ บวท.สามารถบริหารจัดการได้ รวมทั้งทาง บวท. ได้ประสานกับ สายการบินต่างๆ เพื่อปรับตารางการบินให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรในชั่วโมงคับคั่งไว้แล้ว ประกอบกับทางวิ่งฝั่งตะวันออกของ ทสภ.ยังคงเปิดใช้งานได้ถึงประมาณ 2,000 เมตร ที่สามารถจัดให้เครื่องบินขนาดกลาง ที่บินภายในประเทศสามารถบินขึ้นได้ตามปกติ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาความหนาแน่นของการจราจรในทางวิ่งฝั่งตะวันตกไปได้ส่วนหนึ่ง
ส่วน นายชัยวัฒน์ นวราช ประธานคณะกรรมการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน หรือ AOC กล่าวว่า การปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออกบางส่วนของ ทสภ. ในครั้งนี้ ไม่กระทบต่อการให้บริการเที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ มากนัก เพราะ ทสภ. ได้มีการประชุมวางแผนร่วมกับสายการบินและหน่วยงานต่าง ๆ ล่วงหน้า จึงทำให้แต่ละ สายการบินปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับการซ่อมทางวิ่งดังกล่าวไว้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ