บิ๊กชูไกมั่นใจพื้นฐานแกร่งคาดเทรดวันแรกคึกคัก

ข่าวทั่วไป Tuesday February 12, 2008 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--ชูไก
บิ๊ก บมจ.ชูไก ควงที่ปรึกษาทางการเงิน ออกโรงยืนยันเทรดวันแรกคึกคัก เหตุราคาขายไอพีโอ ที่หุ้นละ 2.80 บ. มีส่วนลดให้กับนักลงทุน แถมพื้นฐานแกร่ง ผลประกอบการขยายตัวต่อเนื่องทุกปี ประการสำคัญทุนจดทะเบียนสูงถึง 450 ลบ. เป็นอันดับหนึ่งใน เอ็ม เอ ไอ หนุนมาร์เก็ตแคปใหญ่ติด TOP 10 มั่นใจคุณสมบัติเด่นรอบทิศทางเป็นแม่เหล็กดึงนักลงทุนที่พลาดหวังจากการจองหุ้น IPO เข้ามาซื้อหุ้นในกระดาน
นายธงไชย แพรรังสี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน)(CRANE) เปิดเผยว่า เชื่อว่าวันแรกที่หุ้นชูไกเข้าทำการซื้อขายในกระดาน (1st Day Trade) ในวันที่ 13 ก.พ. ที่จะถึงนี้ จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากราคาหุ้นไอพีโอ กำหนดไว้เพียง 2.80 บาท/หุ้น เท่านั้น ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทแข็งแกร่งและโดดเด่น โดยเฉพาะอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)จะลดลงต่ำกว่า 1 เท่าหลังจากขายหุ้นไอพีโอ จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.19 เท่า
ขณะที่ผลประกอบการมีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2550 มีการเติบโตแบบ ก้าวกระโดดเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2549 ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของความต้องการใช้เครื่องจักรประเภท รถเครนในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ และการได้รับงานโครงการขนาดใหญ่ และประการสำคัญหลังการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ บมจ.ชูไก ซึ่งมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วที่ 450 ลบ. จะเป็นบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ซึ่งจะหนุนให้มาร์เก็ตแคปสูงสุดติดอันดับ 1 ใน 10 ของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ด้วย
"เชื่อว่า ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและโดดเด่น จากผลประกอบการที่มีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2550 มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2549 จะเป็นเหตุผลที่ทำให้นักลงทุนที่พลาดหวังจากการซื้อหุ้นจอง ในช่วงที่เปิดให้มีการจองซื้อหุ้นไอพีโอ เข้ามาเก็บหุ้นในกระดานแทน เพราะพบว่าการจองซื้อหุ้นไอพีโอได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก " นายธงไชยกล่าว
นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บีฟิท จำกัด (มหาชน) (BSEC) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บมจ.ชูไก กล่าวเสริมว่า เชื่อว่านักลงทุนหุ้น ไอพีโอ จะพอใจกับผลตอบแทนจากการลงทุน เพราะราคาจองที่ 2.80 บาท/หุ้น เป็นราคาที่มีส่วนลดเนื่องจาก มีค่าพี/อี เรโชว์ ประมาณ 10.37 เท่า อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าพี/อี เรโชว์ ของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ณ วันที่กำหนดราคา ซึ่งเท่ากับ 11.91 เท่า ประกอบกับการกำหนดราคาดังกล่าวดูจากผลประกอบการในอดีตที่ผ่านมาช่วงไตรมาส 1-3 ปี 2550 ในขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในอนาคตมีทิศทางการเติบโตที่ชัดเจน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศหลังได้รัฐบาลใหม่ และการขยายงานตามแผนธุรกิจที่วางไว้
“ราคาจองที่ 2.80 บาท/หุ้น เป็นราคาที่มีส่วนลดให้กับนักลงทุน เมื่อเทียบกับพื้นฐานที่ดีของธุรกิจ จะเห็นได้ว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ธุรกิจของบริษัทก็ยังเติบโตต่อเนื่องได้ ซึ่งเป็นผลมาจากมีการกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจไปในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย และประการสำคัญเชื่อว่าหลังเทศกาลตรุษจีน นักลงทุนต่างชาติจะกลับลงทุนในตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง เพราะการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้แล้วเสร็จลงแล้ว ทำให้ความมั่นใจในการลงทุนกลับคืนมา และหนุนให้บรรยากาศการลงทุนคึกคักขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้น ไอพีโอ ที่เข้าทำการซื้อขายในช่วงดังกล่าวอีกทางหนึ่งด้วย” นายประสิทธิ์กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : คุณสิริน วิวัฒน์เจริญพงศ์ โทร. 02-5549353 / 089-7286389

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ