เปิดสมรภูมิเรือใบรุ่นจิ๋ว... Ocean Marina Optimist Championship 2008 บทเรียนจากพื้นน้ำ ท้องฟ้า และสายลม

ข่าวกีฬา Wednesday February 13, 2008 08:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
พูดถึง “สมรภูมิ” หลายๆคนคงจะนึกถึง “สนามรบ” ที่มีแต่เหตุการณ์ดุเดือดรุนแรง แต่ในทางกลับกันคำว่า “สมรภูมิ” ในวันนี้ ไม่ได้น่าหวาดกลัวแต่อย่างใด แต่กลับเป็นสมรภูมิที่เปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความกล้าหาญ และน้ำใจนักกีฬาของบรรดาเด็กและเยาวชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาเรือใบรายการ Ocean Marina Optimist Championship 2008 ที่โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ พัทยา ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ได้รวบรวมเอาเยาวชนวัยใส อายุระหว่าง 8-15 ปี ที่มีใจรักการเล่นกีฬาเรือใบกว่า 60 คน ร่วมลงชิงความเป็นหนึ่งแห่งน่านน้ำพัทยา
จึงไม่แปลกที่การแข่งขันในวันนี้ จะได้ยินทั้งเสียงหัวเราะ รอยเท้าเล็กๆ วิ่งไปมาบนพื้นทราย เสียงร้องตะโกนเรียกเพื่อนๆ อย่างสนุกสนาน อีกทั้งมุมสะท้อนของการช่วยเหลือกันในการจัดและทดสอบอุปกรณ์ให้เข้าที่เข้าทาง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนนำเรือใบคู่ใจลำน้อยลงสู่ท้องน้ำสีฟ้าครามอันสงบนิ่งอยู่ด้านหน้า ซึ่งกำลังจะกลายเป็นสมรภูมิการแข่งขันย่อยๆ ที่รอคอยทดสอบความท้าทายพร้อมกำลังความสามารถของน้องๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน และเหล่ากองเชียร์ที่คอยให้กำลังใจในวันนี้ หลายคนที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นนักแข่งเรือใบเยาวชนหน้าใหม่ที่เพิ่งลงประลองฝีมือเป็นครั้งแรก ส่วนน้องๆ บางคนก็ได้มีโอกาสแข่งขันในสนามอื่นๆ มาบ้าง แต่ทุกคนล้วนมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่และรู้สึกตื่นเต้นกับการแข่งขันในครั้งนี้ไม่น้อยทีเดียว เพราะการแข่งขันรายการนี้ ถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งการแข่งขันรายการใหญ่สำหรับน้องๆ พลพรรคกีฬาเรือใบเยาวชนอีกหนึ่งรายการ
กิจกรรมการแข่งขัน Ocean Marina Optimist Championship 2008 นี้เป็นความตั้งใจและเจตนารมณ์ของคุณนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ ประธานกรรมการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้บริหารสโมสรเรือใบ โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ ซึ่งเป็นสโมสรเรือใบที่ครบวงจร และโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับพรีเมี่ยมอื่นๆ อีกมากมาย และถือเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่หลงใหลในมนต์เสน่ห์ของกีฬาเรือใบ โดยได้ร่วมมือกับสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พันธมิตรทางธุรกิจ และสโมสรเรือใบต่างๆ จัดการแข่งขันครั้งนี้ขึ้น “เรามองว่ากีฬาเรือใบในประเทศไทย กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะกีฬาเรือใบเด็กและเยาวชน ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก และน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่เด็กๆ จะได้มีในโอกาสการฝึกฝน ได้มีโอกาสพัฒนาฝีมือในการแข่งขันรายการต่างๆ เพราะเท่าที่สัมผัสและประสบการณ์ที่คลุกคลีกับเรือใบมา รู้เลยว่า กีฬาชนิดนี้ เป็นมากกว่ากีฬา เพราะต้องอาศัยการเรียนรู้ในหลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งลม ทิศทางของกระแสน้ำ และที่สำคัญ คือ ความมั่นคงของสติ ซึ่งจุดเด่นทั้ง 3 อย่างนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงเสริมที่จะช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี”
คุณนุสราเล่าต่อไปว่า “การแข่งขันรายการนี้ ถือเป็นรายการแข่งขันรายการใหม่ที่เพิ่งกำหนดจัดขึ้นเป็นครั้งแรก และจะจัดให้มีการแข่งขันเป็นประจำทุกปีในทุกสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ โดยจุดมุ่งหมายหลัก เราต้องการเน้นการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มพูนความสามารถของเยาวชน โดยเฉพาะเรือใบประเภทอ๊อพติมิสต์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งก็ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถไม่น้อยเลยทีเดียว และถ้าหากเราทำได้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนในการปั้นนักกีฬาเรือใบเยาวชนหน้าใหม่มาเสริมทัพวงการกีฬาเรือใบบ้านเราได้อย่างแน่นอน”
เมื่อเข้าใกล้เวลาแข่งขันมากขึ้นเท่าไร ความตื่นเต้นของน้องๆ ดูจะทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น แม้ว่าวันนี้ฟ้าฝนจะไม่เป็นใจเท่าใดนัก แต่น้องๆ ที่เข้าร่วมแข่งขันก็มีใจฮึดสู้และพร้อมที่ลงสมรภูมิแห่งท้องน้ำ เพื่อประชันฝีมือการควบคุมเรือใบกันอย่างเต็มที่
3...2...1 สิ้นเสียงกรรมการผสานกับเสียงนกหวีดให้สัญญาณออกสตาร์ท เรือใบลำน้อยกว่า 60 ลำ ทอดตัวลงบนผืนน้ำและแล่นใบลอยลำไปหนทางข้างหน้า นักกีฬาตัวน้อยออกแรงควบคุมเรือใบด้วยความมุ่งมั่น ซึ่งทุกคนก็โชว์ลีลาเด็ดแบบเด็กๆ สร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการและเหล่ากองเชียร์ที่มาให้กำลังใจอยู่ริมสนามอยู่เป็นระยะๆ 2 ชั่วโมงในการแข่งขันผ่านไปอย่างรวดเร็ว คงจะเป็นเพราะเราเพลินตาเพลินใจไปกับความพลิ้วไหวของเรือใบลำน้อย ที่กำลังลอยอยู่กลางทะเล แทบจะอดคิดไม่ได้เลยว่า เด็กๆ จะมีความกล้าหาญขนาดที่สามารถออกจากฝั่งไปเผชิญกระแสลมที่พัดไหวไม่หยุดหย่อน กระแสน้ำกลางทะเลที่ไม่มีใครล่วงรู้เลยว่าจะมีคลื่นมากน้อยแค่ไหน หลายลำโชว์ลีลาวิ่งฉิวท้าสายลมอย่างสนุกสนาน แต่ก็มีหลายลำที่ไม่ยังค่อยเคยชินสนาม ก็มีพลิกคว่ำพลิกหงาย น้องๆ ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวบังคับทิศทางของหางเสือ ให้เบนไปทางซ้าย ตัวน้องๆ เองก็ต้องเบี่ยงตัวไปทางขวาเป็นจังหวะสลับกันไป แต่สุดท้ายน้องๆ ที่ควบคุมเรือก็สามารถพยุงเรือและแล่นใบต่อได้
จากจุดเริ่มต้นที่ออกตัว...สู่เส้นชัยอันเป็นเป้าหมายของการแข่งขันในครั้งนี้ เรือใบลำน้อยทยอยกลับเข้าฝั่ง เหล่านักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันรีบวิ่งปรี่ไปบอกเล่าความรู้สึกหลังจากออกสู่สมรภูมิการแข่งขันที่เพิ่งผ่านพ้นมาเมื่อไม่กี่อึดใจให้กับครูฝึกและบรรดาผู้ปกครองได้ฟังกันอย่างเจื้อยแจ้ว รวมถึงน้องพัชร เอี่ยมองค์ จากสโมสรเรือใบโอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ทคลับ ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในประเภทนักกีฬาอายุต่ำกว่า 12 ปี เล่าความรู้สึกให้ฟังว่า “ตื่นเต้นมากๆ ครับ ผมไม่คิดเลยว่าผมจะได้ที่หนึ่ง แม้ผมจะคุ้นเคยกับสภาพสนาม แต่ก็มีอุปสรรคที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ตอนที่ผมลอยลำอยู่กลางทะเลนั้นมีบางจังหวะที่ต้องปะทะกับคู่แข่ง บางจังหวะผมต้องสู้กับทิศทางลมที่เปลี่ยนอย่างกะทันหัน แต่ผมก็ผ่านมันมาได้ ดีใจและพอใจมากครับกับผลการแข่งขันในรายการนี้ ถือเป็นรางวัลที่ผมภาคภูมิใจที่สุด”
ส่วนน้องรวิสรา ธีระวณิชย์ จาก Pattaya Sailing Center (Samui Branch) เจ้าของรางวัลชนะเลิศในประเภทนักกีฬา Beginner และน้องชูศิษย์ ปัญจมาลา จากหมวดเรือใบเยาวชนแห่งประเทศไทย ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศในประเภทนักกีฬาอายุต่ำกว่า 10 ปี พูดถึงความรู้สึกหลังจากการแข่งขันให้ฟังว่า “ตอนลงสนามไปแรกๆ ก็ตื่นเต้นเล็กน้อย เพราะไม่เคยชินกันสนามนี้ แต่พอลงน้ำไปได้สักพักเริ่มปรับตัวได้ เริ่มสนุกกับสนามใหม่ ตอนแข่งก็แอบมองเพื่อนๆ ที่ร่วมแข่งขันเหมือนกัน ว่าเขาทำอะไร มีเทคนิคอะไรบ้าง เราก็ได้เอาสิ่งที่เราเรียนรู้มาใช้ในการแข่งขันครั้งนี้และก็แอบดูเทคนิคของเพื่อนคนอื่นเอามาปรับใช้ด้วย”
ส่วนรางวัลนักกีฬาหญิงที่อายุน้อยที่สุด เป็นของน้องธัญชนก มารุ่งเรือง จากหมวดเรือใบเยาวชนแห่งประเทศไทย และรางวัลนักกีฬาชายที่อายุน้อยที่สุด ตกเป็นของน้องควิน ผดุงกิจ จากสโมสรเรือใบราชวรุณ รางวัลนักกีฬาหญิงชนะเลิศ เป็นของน้องกมลวรรณ จันทร์ยิ้ม จากหมวดเรือใบเยาวชนแห่งประเทศไทย และรางวัลชนะเลิศประเภทบุคคลทั่วไป ได้แก่ น้องนพเก้า พูนพัฒน์ จากหมวดเรือใบเยาวชนแห่งประเทศไทย
การแข่งขันในวันนี้นอกจากน้องๆ จะได้แสดงความสามารถกันอย่างเต็มที่แล้ว น้องๆ ยังได้รับประสบการณ์จากห้องเรียนธรรมชาติ ด้วยบทเรียนจากพื้นน้ำ ท้องฟ้า และสายลม ซึ่งถือได้ว่าเป็นบทเรียนใหม่ที่จะสั่งสมประสบการณ์ที่มีคุณค่า และเป็นส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพในการเล่นกีฬาเรือใบของน้องๆ ให้ดียิ่งขึ้น และคาดว่าอีกไม่นาน น้องๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ จะสามารถแจ้งเกิดเป็นดาวรุ่งดวงใหม่มาเสริมทัพนักกีฬาเรือใบเยาวชนตัวแทนทีมชาติไทย เพื่อสู้ศึกการแข่งขันในรายการใหญ่ๆ ได้ต่อไปในอนาคต
สมรภูมิแห่งนี้ คงจะเป็นสมรภูมิที่ควรค่าแก่การจดจำ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นในการจุดประกายฉายแววของนักกีฬาเรือใบรุ่นจิ๋ว...แต่ความสามารถแจ๋ว.... และในอีก 1 ปีข้างหน้า สมรภูมิแห่งนี้จะกลับมาสร้างความสนุกสนานและเปิดประสบการณ์เรียนรู้ด้วยบทเรียนอันทรงค่าอีกครั้ง!!!!
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่:-
บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด:- เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์ : -
คุณภาพันธ์ จิตรนุสนธิ์ Senior Marketing & PR Executive
โทร. 0-2661-6800 ต่อ 205 หรือ 086-577-2778สำนักงานขาย โทรศัพท์ 02-661-6800 ต่อ 606
www.oceanproperty.co.th
คุณพรทิพย์ วิริยะกิจพัฒนา โทรศัพท์ 0-2204-8210หรือ 086-813-1981
คุณประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน โทรศัพท์ 0-2204-8216 หรือ 081-586-2813

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ