บมจ. พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ ประกาศร่วมทุนกับ บมจ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เพื่อนำคอนเซ็ปท์ ไลฟ์สไตล์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ สู่ประเทศอินเดีย

ข่าวบันเทิง Wednesday February 13, 2008 12:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป
บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน)และ บริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัด ได้ทำการเซ็นสัญญาลงนามร่วมทุนทางธุรกิจ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภคในประเทศอินเดีย ได้สัมผัสกับคอนเซ็ปท์ ไลฟ์สไตล์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เหมือนกับในประเทศไทย บริษัทร่วมทุนนี้มีแผนจะลงทุนในธุรกิจโบว์ลิ่ง, คาราโอเกะ, ลานสเก็ตน้ำแข็ง และเกมส์โซน ทั่วประเทศอินเดีย เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ความบันเทิงใหม่ให้กับลูกค้าชาวอินเดีย
การเซ็นสัญญาร่วมทุนในครั้งนึ้ระหว่าง นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) และ นายเอเจย์ บิจลี่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้มีแผนจะเปิดสาขาในช่วงแรกประมาณ 150-200 เลน ในระยะเวลา 3 ปี ในเมืองหลัก ๆ ของอินเดีย
คุณเอเจย์ บิจลี่ กล่าวว่า "นี่เป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะนำบริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่า เข้าสู่การเป็นผู้นำด้าน ไลฟ์สไตล์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ นอกเหนือจากการเป็นเพียงผู้ให้บริการด้านโรงภาพยนตร์ ทั้งนี้เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ความบันเทิงนอกบ้านให้กับลูกค้า"
บริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัด (มหาชน) ตั้งใจที่จะทำธุรกิจโบว์ลิ่ง, คาราโอเกะ, ลานสเก็ตน้ำแข็ง และเกมส์โซนเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นธุรกิจบันเทิงที่ครบวงจรที่สามารถตอบสนองความต้องการความบันเทิงนอกบ้านให้กับชาวอินเดียได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันชาวอินเดียมีความความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยที่มากขึ้น อันมีผลมาจากรายได้ครัวเรือนที่มากขึ้น แต่ยังไม่มีสถานที่หรือธุรกิจบันเทิงใดที่สามารถเติมเต็มความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าชาวอินเดียได้ ดังนั้น บริษัทจึงใช้โอกาสนี้ในการนำเสนอประสบการณ์บันเทิง และยกระดับมุมมองระดับเวิลด์คลาส ให้กับลูกค้าชาวอินเดีย
นอกจากนั้น บริษัท ยังได้ทำสัญญาความตกลงกับทางบริษัท ลิต ไบร์ท คอนเซ็ปท์ จำกัด ในการจัดทำศูนย์อาหารให้กับสาขาต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการความบันเทิงที่ครบวงจร โดยการนำเสนอ "วัน สตอบ ช็อป คอนเซ็ปท์" ให้กับศูนย์การค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศ
"เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งในที่ได้รับความร่วมมือทางธุรกิจจากทาง บมจ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการธุรกิจบันเทิงที่ครบวงจรในประเทศไทย ซึ่งจากความร่วมมือในครั้ง ทาง บริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัด (มหาชน) จะได้รับผลประโยชน์อย่างมากมายในการร่วมลงทุนในครั้งนี้กับทางบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน)" คุณเอเจย์ บิจลี่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัด (มหาชน) กล่าว
นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "ได้ตัดสินใจลงทุนธุรกิจในประเทศอินเดียโดยได้ร่วมทุนกับทาง บริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจโรงภาพยนตร์และสร้างภาพยนตร์รายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอินเดีย โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 90 ล้านรูปี แบ่งสัดส่วนโครงสร้างการลงทุนระหว่าง บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ลงทุนร้อยละ 49 หรือ คิดเป็นเงินลงทุนไทยประมาณ 38.6 ล้านบาท (ใช้อัตราแลกเปลี่ยนตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2551 : 1 บาท เท่ากับ 0.8750 รูปี) และ บริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัด (มหาชน) ลงทุนร้อยละ 51 ซึ่ง เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จะลงทุนในธุรกิจโบว์ลิ่งและคาราโอเกะ และนำแบรนด์ Blu-O Rhythm & Bowl ไปดำเนินการในต่างประเทศเป็นครั้งแรก เนื่องจาก เล็งเห็นว่าประเทศอินเดียเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพด้านการขยายตัวและการพัฒนาประเทศค่อนข้างสูงมาก คล้ายกับประเทศไทยเมื่อประมาณ 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ธุรกิจต่าง ๆ มีการขยายตัวอย่างข้างมาก ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคของประเทศอินเดียมีศักยภาพที่เอื้อให้ธุรกิจไลฟ์สไตล์เอ็นเตอร์เทนเมนท์เติบโตได้ค่อนข้างสูง ตลอดจนเป็นช่วงเวลาและโอกาสที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เอง มีความพร้อมที่จะขยายการลงทุนไปยังตลาดต่างประเทศ
สำหรับการเลือกพันธมิตร บริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัด (มหาชน) ในการร่วมทุนครั้งนี้ เนื่องจากเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักคล้ายกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มาก คือ เป็นผู้สร้างภาพยนตร์และผู้ประกอบการธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดีย โดยเจ้าของและทีมผู้บริหารค่อนข้างจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่เหมือนกับคนอินเดียที่เคยพบเห็นหรือรู้จักในอดีต ประกอบกับการลงทุนในครั้งนี้ใช้เงินลงทุนไม่สูงมากนัก ประมาณ US$ 1 million เท่านั้น โดยจะลงทุนในธุรกิจโบว์ลิ่งและคาราโอเกะ ประมาณ 18 เลน โดยจะใช้แบรนด์ Blu-O Rhythm & Bowl ในการทำการตลาดในประเทศอินเดีย และหากการดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปอย่างที่คาดหวังก็น่าจะสามารถขยายการลงทุนออกไปได้อีกในอนาคต ซึ่งอยากจะเห็นการขยายจำนวนโบว์ลิ่งเลนออกไปอย่างน้อย 150 เลน ภายใน 3 ปีข้างหน้า"
บริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัด (มหาชน)
บมจ. พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ เป็นหนึ่งในผู้นำทางธุรกิจภาพยนตร์ในประเทศอินเดีย บริษัทเป็นผู้นำในการเปิดโรงภาพยนตร์แบบมัลติเพล็กซ์เป็นรายแรกในอินเดีย โดยสาขาแรกได้เปิดให้บริการในปี คศ.1997 จนถึงปัจจุบัน
บริษัทฯ มีสาขาโรงภาพยนตร์ทั้งหมด 24 สาขา 95 โรง โดยกระจายใน 14 เมืองหลักของอินเดีย โดยมีผู้ชมภาพยนตร์เฉลี่ย 20 ล้านคนต่อปี นอกจากนั้น บมจ. พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ ยังเป็นหนึ่งในบริษัทภาพยนตร์ที่ได้รับการยอมรับ
บมจ. พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ ให้บริการโรงภาพยนตร์ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้ง 2 ระดับ คือ แบบชั้นประหยัด (โลว์ คอส) ภายใต้แบรนด์ "พีวีอาร์ ทอล์คกี้" และโรงภาพยนตร์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าระดับสูง ภายใต้แบรนด์ "พีวีอาร์ พรีเมียร์" ซึ่งมีเครื่องอำนวยความสะดวก อาทิ เบาะหนังแท้ปรับระดับ 180 องศา, เมนูส่วนตัว, พื้นที่เลานจ์และ สิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ บริษัทฯ ยังได้ถือหุ้น 100 % ในบริษัทย่อย ภายใต้ชื่อ "พีวีอาร์ พิคเจอร์" ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดหน่ายภาพยนตร์อินเดีย และภาพยนตร์อินเดียในอินเดีย ปัจจุบัน บมจ.พีวีอาร์ ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บอมเบย์ (บีเอสอี) และ ตลากหลักทรัพย์แห่งชาติอินเดีย (เอ็นเอสอี)
บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน)
บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำศูนย์รวมความบันเทิงครบวงจรในประเทศไทย โดยธุรกิจของบริษัทฯ ได้ขยายครอบคลุมตั้งแต่ ธุรกิจโรงภาพยนตร์ ธุรกิจโบว์ลิ่งและคาราโอเกะ ลานไอซ์สเก็ต ธุรกิจสถานออกกำลังกายเพื่อความบันเทิง ธุรกิจศูนย์การค้าแบบเปิด ธุรกิจให้บริการสื่อโฆษณาและความบันเทิงในบ้าน
ธุรกิจหลักของบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) คือธุรกิจโรงภาพยนตร์ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 75 % ทั้งยังมีธุรกิจนำเข้าลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เพื่อฉายและจัดจำหน่ายในรูปแบบของ VCD, DVD และเคเบิ้ลทีวี ในส่วนของธุรกิจโบว์ลิ่งและคาราโอเกะ ก็มีความโดดเด่นในลักษณะเป็นกีฬาเพื่อความบันเทิง นอกจากนี้ ธุรกิจสถานออกกำลังกายเพื่อความบันเทิง ภายใต้แบรนด์ แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ ก็ได้จัดตั้งขึ้นในแนวคิดที่แปลกใหม่และได้มาตรฐานระดับโลก อีกทั้งยังได้ สยาม ฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและบริหารศูนย์การค้า มาช่วยคัดสรรร้านค้าที่จะมาช่วยเติมเต็มความต้องการของผู้มาใช้บริการได้อย่างแน่นอน
เพื่อขยายขอบเขตของความเป็นศูนย์รวมความบันเทิงรูปแบบใหม่และช่วยให้พันธมิตรสามารถเติบโตร่วมกันได้อย่างยั่งยืน บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงทุนในบริษัทฯ ต่าง ๆ ดังนี้
- 21.2 % ในบริษัท สยาม ฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (SF)
ผู้พัฒนาและบริหารศูนย์การค้า ประเภทศูนย์การค้าแบบเปิด
- 36.7 % ในบริษัท แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด (มหาชน) (CAWOW)
ธุรกิจสถานออกกำลังกายเพื่อความบันเทิง
- 40 % ในบริษัท ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ จำกัด (TTM)
ธุรกิจให้บริการตัวแทนจำหน่ายบัตรแก่ผู้จัดงานแสดง และบริหารการจัดจำหน่าย
- 33 % ในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ไลฟ์สไตล์ (MJLF)
การระดมทุนเพื่อนำไปเป็นฐานในการต่อยอดธุรกิจของบริษัทฯ ให้เติบโตต่อไป
- 40.8 % ในบริษัท ทราฟฟิก คอร์นเนอร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (TRAF)
ธุรกิจสื่อและจัดจำหน่ายภาพยนตร์
บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม 2545 และได้รับรางวัลประจำปีที่11 ของ นิตยสารเอเชีย มันนี่ ในฐานะ Best Newly Listed Company
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ: คุณดารัตน์ ชินตระกูล, คุณนัยน์ปพร สัจจวรกุล
โทร. 02-511-5427-36 ต่อ 532, 533
โทรสาร 02-511-5821

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ