ซันวางยุทธศาสตร์เดินหน้ารุกตลาดสตอเรจในไทย พร้อมเผยยอดส่วนแบ่งตลาดสตอเรจโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 13, 2008 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์
ชี้หลังผนึกกำลัง MySQLและเทคโนโลยี ZFS ตลอดจน JBOD ยิ่งช่วยเร่งขยาย ตลาดโซลูชั่นสตอเรจอย่างครบวงจร
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เผยธุรกิจสตอเรจเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วโลกทั้งในด้านโปรดักต์และเทคโนโลยี IDC ระบุซันยังเป็นผู้นำด้าน External Unix Disk ในตลาดไทยส่วนแบ่งตลาดในไทย เพิ่มขึ้นจาก 26.9 เปอร์เซ็นต์ไปเป็น 35 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สามของปี 2550 และรายได้ธุรกิจสตอเรจทั่วโลกรวมกันกว่า 655 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในไตรมาสล่าสุด (ตุลาคม — ธันวาคม 2550) ขณะเดียวกันวางยุทธศาสตร์เดินหน้าเจาะตลาดในไทยด้วยสองเทคโนโลยีหลักทั้งในตลาดเอ็นเทอร์ไพร์ซ
และธุรกิจขนาดกลางและย่อม และเน้นทำหน้าที่คัดสรรเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในผลิตภัณฑ์สตอเรจแต่ละประเภทของซัน และจากพันธมิตร นำเสนอภายใต้แบรนด์ Sun StorageTek
นอกจากฐานด้านเซิร์ฟเวอร์และเซอร์วิสที่แข็งแกร่งแล้ว ซันยังได้รุกต่อในตลาดสตอเรจทั้งในด้านผลิตภัณฑ์หลักที่เน้นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลในระยะยาวอย่างต่อเนื่องเช่น Sun StorageTek 5800 หรือที่มีชื่อเรียกว่า Honeycomb ที่เน้นในด้านการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากในลักษณะถาวรและต่อเนื่อง เช่นการเก็บข้อมูลเพื่อรองรับกฎระเบียบภาครัฐ อาทิ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หรือข้อมูลระบบการรักษาความปลอดภัย ข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ หรืองานวิจัยต่าง ๆ เป็นต้น
ขณะเดียวกันในด้านตลาดธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมซึ่งกำลังเน้นขยายกิจการและต้องการโซลูชั่นสตอเรจใหม่ๆ มาใช้งานในต้นทุนที่เหมาะสม ซันยังได้เสริมจุดเด่นในตลาดส่วนนี้จากทั้งเทคโนโลยีระบบไฟล์ ZFS และ JBOD ที่ช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลความจุสูงในปริมาณมหาศาลที่เหมาะกับศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์และการใช้งานแอพพลิเคชั่นยุคปัจจุบันที่ต้องรองรับระบบข้อมูล ไฟล์และสตอเรจจำนวนมากซึ่งการใช้งาน ทั้ง ZFS และ JBOD ร่วมกับระบบโซลาริสยังช่วยให้ซันนำเสนอประสิทธิภาพการใช้งานสตอเรจระดับเอ็นเทอร์ไพร์ซมาสู่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้ในราคาประหยัดอีกด้วย
นอกจากนี้ ภายหลังการซื้อกิจการบริษัท MySQL ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์บริหารจัดการฐานข้อมูลที่มีผู้นิยมใช้มากที่สุดในโลกในเดือนมกราคมที่ผ่านมายังช่วยเพิ่มทางเลือกในการใช้งานแก่ลูกค้าซัน เพิ่มโอกาสการขยายตลาดใหม่ๆ และช่วยให้โปรดักต์และเทคโนโลยีสตอเรจของซันสามารถทำงานร่วมกับโซลูชั่นระบบดาต้าเบสได้ในระดับสูง วางใจได้ในด้านการใช้งานทางธุรกิจ
“จากตัวเลขส่วนแบ่งตลาดสตอเรจรวมล่าสุดทั่วโลก ซันยังเป็นเบอร์หนึ่งในด้านการเติบโต โดยมีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานลูกค้าในวงกว้างและหลากหลายขึ้น” คุณพรชัย มกรพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจทางด้านสตอเรจ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) กล่าว
“สองเทคโนโลยีล่าสุดที่กำลังรุกทำตลาดทั่วโลกคือ Honeycomb หรือสตอเรจ รังผึ้ง ที่ทำหน้าที่เป็นสตอเรจเซิร์ฟเวอร์ มีลักษณะการขยายการใช้งานเหมือนรังผึ้ง เหมาะสำหรับการเก็บข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุดและเป็นการเก็บระยะยาว เช่น ข้อมูลสำคัญ ข้อมูลที่ต้องจัดเก็บตามกฎหมายหรือระเบียบภาครัฐ ข้อมูลทางการแพทย์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี JBOD (Just a Bunch of Disk) เป็นสตอเรจต่อภายนอกความจุสูงซึ่งซันได้พัฒนาต่อให้มีประสิทธิภาพเกินกว่าที่จัดเก็บธรรมดาด้วยเทคโนโลยี ZFS และการประสานกับระบบปฏิบัติการ Solaris ซึ่งทำให้ระบบ JBOD สามารถใช้งานได้เทียบเท่ากับระบบสตอเรจทั่วไปแต่ในต้นทุนที่ประหยัดกว่า”
“ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบจัดเก็บข้อมูลแบบเปิดของซัน จะช่วยให้ทุกองค์กรธุรกิจสามารถจัดการกับข้อมูลที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายได้ดียิ่งขึ้น และทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีระบบจัดเก็บข้อมูลของซันได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นดิสก์หลัก ดิสก์สำรอง เวอร์ชวลดิสก์ และเวอร์ช่วลเทป รวมทั้งบริหารการเคลื่อนย้ายข้อมูลที่ชาญฉลาดและเป็นไปโดยอัตโนมัติตามประเภทของข้อมูล และชนิดของสื่อที่ใช้ในการจัดเก็บได้ดียิ่งขึ้นต่อไป” คุณพรชัย กล่าวทิ้งท้าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณจันทพร นิยมปีติกุลบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2344-6811อีเมล์: Chantaporn.niyompeetikul@Sun.COM
คุณมรุต ทวีเพ็ชร บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-2610-2362 089-491-5333อีเมล์: Marut@dcconsultants.co.th

แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ