ภัยร้ายมัลแวร์ที่มาพร้อมอีเมล์ในวันวาเลนไทน์ ป.ล. ฉันรักเธอ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 13, 2008 17:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--คอร์ แอนด์ พีค
วันวาเลนไทน์ (14 กุมภาพันธ์) เป็นวันที่มีชื่อเหมือนกันนักบุญชาวคริสเตียนสองคนที่เสียชีวิตไปเมื่อกว่า 1,700 ปีมาแล้ว และแน่นอนว่าในปัจจุบันได้กลายเป็นวันแห่งความรัก ความสุข และเป็นวันที่ชายหนุ่มพยายามอย่างหนักในนาทีสุดท้ายที่จะค้นหาร้านดอกไม้ที่ยังคงมีดอกกุหลาบหลงเหลืออยู่ภายในร้าน จะเห็นได้ว่านับตั้งแต่มีการเปิดตัวบัตรอวยพรในศตวรรษที่ 19 วันวาเลนไทน์ก็กลายเป็นวันแห่งการพาณิชย์มากขึ้น โดยบริษัทหลายแห่งมองว่าเทศกาลนี้เป็นแหล่งรายได้มหาศาล ขณะที่อุตสาหกรรมมัลแวร์เองก็ได้ใช้ประโยชน์จากวันนี้มาแล้วหลายปี และเมื่อย้อนความทรงจำเกี่ยวกับมัลแวร์ในวันวาเลนไทน์ในศตวรรษที่ 21 จะพบว่ามีมัลแวร์เกิดขึ้นแล้วหลายตัว
2550 : WORM_NUWAR.AAI
อีกครั้งที่เจ้า Storm มีส่วนเกี่ยวข้องกับหนอนตัวนี้ โดยมาในรูปของอีเมล์ที่มี ชื่อเรื่อง (Subject) เป็นชุดๆ โดยมีไฟล์แนบท้าย เช่น Greeting card.exe เป็นพาหะโจมตี เทคนิคที่น่าสนใจที่มัลแวร์ตัวนี้ใช้ ก็คือ การสร้างที่อยู่อีเมลแบบสุ่มในช่อง จาก (From) ด้วยการใช้ชื่อของหญิงสาวที่ไล่ตั้งแต่ “Aldora” จนถึง “Zilya” บางทีผู้เขียนมัลแวร์อาจคิดว่าผู้ชายน่าจะโง่พอที่จะเปิดไฟล์แนบท้ายที่ติดมาด้วย แต่ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อหลักฐานได้แสดงให้เห็นแล้วว่าบ็อตเน็ต Storm เพิ่มขึ้นอย่างมาก
2549 : WORM_BAGLE.EW
แพร่ระบาดผ่านทางอีเมล์ด้วย ชื่อเรื่อง (Subject) เช่น “Will You Be My Valentine?” และ “Love you with all my heart!” ภัยคุกคามนี้ยังได้รวมบทกลอนแสนโรแมนติคลงไปด้วย และพื้นหลังก็เต็มไปด้วยรูปของหัวใจวันวาเลนไทน์สุดคลาสิค ที่ล่อลวงให้ผู้ใช้เปิดไฟล์แนบท้ายที่ชื่อว่า love_me.exe
2548 : WORM_KIPIS.E
กลไกส่งต่ออีเมล์จำนวนมากที่ดูปกติ แม้ว่าจะมีสิ่งแนบท้ายติดมาด้วย ในชื่อ Valentine.exe หรือ porno_03.exe ถือเป็นมัลแวร์อีกตัวที่ทำลายบรรยากาศของวันพิเศษนี้
2546 : TROJ_CUPIDCARD.A
เป็นชิ้นส่วนของแอดแวร์จริงๆ แทนที่จะเป็นหนอนส่งต่อเมล์จำนวนมาก นอกจากนี้ยังดูปกติ โดยจะเปิดใช้ไฟล์ที่ไม่มีเชื้อใดๆ อยู่ ที่ชื่อว่า “VALSDAY.EXE” เพื่อแสดงอีการ์ดต่อไปนี้
2545 : VBS_NUMGAME.A
อยากเล่นเกมกันไหม แน่นอนว่านี่ไม่ใช่แนวของภาพยนตร์สยองขวัญ อย่าง SAW แต่เป็นภัยคุกคามที่เข้ายุคเข้าสมัย ทำให้เราลืมนึกถึงคำว่า “อาชญากรรมไซเบอร์” ไปเลย เนื่องจากท่าทางเหมือนกับเกมเดาตัวเลข ที่ส่งมาจากวาเลนไทน์ (สุดที่รัก) ของคุณ ของเล่นที่ดูแสนซนนี้สามารถตั้งค่าวันที่ระบบของคุณใหม่ และยังจะลบเนื้อหาในฮาร์ดดิสก์ของคุณด้วย
2544 : VBS_VALENTIN.A
“ภัยคุกคามรูปแบบเก่า” ที่มีกลไกระตุ้นให้ทำงานในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ไฟล์ทั้งหมดในที่ติดเชื้อจะถูกเขียนเป็นบันทึกย่อแนวความรักด้วยภาษาสเปน โดยนักเขียนมัลแวร์ที่แอบอ้างว่าเป็นความในใจของตัวเองที่มอบให้กับ “ดาวินเนีย หญิงาวที่งดงามที่สุดในโลก” ผู้เขียนแน่ใจว่าผู้ใช้จะไว้วางใจไฟล์เหล่านี้ เพราะเป็นแค่ “ความรักที่ผมมอบให้ดาวินเนีย” ซึ่งจริงๆ แล้ว นั่นไม่ใช่ความสัตย์จริง
อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีเพียงแค่ Storm เท่านั้นที่เดินอยู่บนถนนสายนี้ ดังนั้นถ้าคุณได้รับอีเมล์แสน โรแมนติคในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์จากที่อยู่ที่คุณไม่รู้จัก (หรือจากผู้ที่คุณเชื่อว่าเป็นวาเลนไทน์ตัวจริง) เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง อย่าคิดว่าสิ่งที่ได้รับจะมาจากแบรด พิตต์ หรือ แองเจลินา โจลี เพราะนั่นจะไม่ได้หอมหวานอย่างที่คุณคิด ดังนั้นจึงเป็นความคิดที่ดีที่จะรักษาความปลอดภัยให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณด้วยการลบอีเมล์นั้นทิ้ง เพราะถ้าเป็นตัวจริงเสียงจริง ผู้ที่ต้องการเป็นวาเลนไทน์ของคุณก็จะต้องไปหากุหลาบช่อสุดท้ายมาฝากคุณให้ได้อยู่ดี
สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คุณบุษกร สนธิกร ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ โทร. 0-2439-4600 ต่อ 8202

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ