ไซแมนเทค ต้อนรับวันวาเลนไทน์ สำรวจพบ “อีเมลขยะกระหน่ำโจมตีในเทศกาลแห่งความรัก”

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 14, 2008 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ภาพ: โทรจัน ที่มีชื่อว่า “valentine.exe”
เทศกาลวันวาเลนไทน์ใกล้เข้ามา เราตรวจพบความพยายามครั้งใหม่ในการเพิ่มขยายเครือข่ายกองทัพบอท มีตัวอย่างไซต์ที่ให้บริการเนื้อหาที่เกี่ยวกับวาเลนไทน์ในลักษณะชุดรูปภาพแบบสุ่ม 8 ชุด พร้อมกับของขวัญในรูปของไฟล์ "valentine.exe" ซึ่งถูกตรวจจับในชื่อ Trojan.Peacomm.D
หน้าจอดังกล่าวจะสุ่มเลือกแสดงผลไฟล์รูปภาพที่แตกตางกันแต่ละครั้งที่เข้าเยี่ยมชม หลังจากแสดงผลได้ประมาณ 5 วินาที ยูสเซอร์จะถูกแจ้งว่ามีไฟล์ให้บันทึก รายงานผลการ ดักจับสแปมแสดงให้เห็นว่ามีการตรวจจับอีเมลสแปมจำนวนมากที่อาศัยเรื่องราวของวันวาเลนไทน์ ทำให้ผู้รับสนใจ พร้อมทั้งมีลิงค์เชื่อมไปยังไอพีแอดเดรสของเครื่องที่อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ไม่ประสงค์ดี
แม้ว่าเทคนิคการหลอกล่อเช่นนี้จะเป็นที่กล่าวถึงกันมากจนหลายคนคาดว่าไม่มีใครหลงเป็นเหยื่อได้อีกต่อไป
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงผลที่แตกต่าง ภัยคุกคามที่หลอกล่อเหยือโดยสร้างเนื้อหาสอดคล้องไปกับเหตุการณ์หรือเทศกาล ค่อนข้างประสบความสำเร็จ อย่างน้อยก็ตั้งแต่ปี 2000 และทุกปีผู้โจมตีจะสามารถเจาะและยึดครองเครื่องของเหยือโดยอาศัยเนื้อหาอีเมลที่ปรุงแต่งขึ้นมาเพื่อหลอกล่อ อย่างไรก็ดีแม้ว่าเนื้อหาข้อความในแต่ละปีจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่วิธีการป้องกันตัวก็ยังคงเหมือนเดิม คือการทำให้โปรแกรมป้องกันไวรัสของตนทันสมัยอยู่ตลอดเวลา และมีสติในการพิจารณาเนื้อหาอีเมลต่างๆ ที่ส่งมาให้เรา
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณฐิติมา ราชสมบัติ,คุณบุษกร ศรีสงเคราะห์
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
โทรศัพท์ : 0-2655-6633, 085-360-7224 , 081-911-0931
โทรสาร: 0-2655-3560 Email:

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ