ปีเตอร์ ชาน ยกจีจ้า แอ็คชั่นฮีโร่หญิงเหนือมิเชลล์ โหย่ว มั่นใจ “ช็อคโกแลต” ตอกย้ำ “หนังแอ็คชั่นไทย” ตีตราแบรนด์ใหม่หนังแอ็คชั่นโลก

ข่าวบันเทิง Thursday February 14, 2008 16:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--สหมงคลฟิล์ม
บินลัดฟ้าจากฮ่องกงมาเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่ที่เมืองไทยพร้อมกับผักผ่อนในช่วงตรุษจีนฉลองวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่พี่น้องไทย-จีน เลยถือโอกาสชม “ช็อคโกแลตภาพยนตร์แอ็คชั่นไทยระดับโลกเรื่องที่ 3 ของผู้กำกับปรัชญา ปิ่นแก้ว ซึ่งเปิดตัวในประเทศไทยเป็นที่แรกในโลก งานนี้ทำเอาปีเตร์ ชานผู้กำกับระดับแถวหน้าผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของภาพยนตร์เอเชียจนโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง THE WARLORDS 3อหังการ์เจ้าสุริยา ,PERHAPS LOVE อยากกู่ร้องบอกโลกว่ารัก,THE EYE คนเห็นผี, THREE อารมณ์ อาถรรพณ์ อาฆาต, จันดาราเถี่ยนมี่มี่3,650 วันรักเธอคนเดียว ฯลฯ ซึ่งเคยผ่านการทำงานร่วมกับซุปเปอร์สตาร์แอ็คชั่นของโลกภาพยนตร์อย่าง เฉินหลง ,เจ็ท ลี และหลิวเต๋อหัวมาแล้ว ถึงกับเอ่ยปากชื่นชม “จีจ้า ญาณิน”แอ็คชั่นฮีโร่หญิงคนใหม่ว่าทั้งเก่ง สวยและเพียบพร้อมไปด้วยพละกำลังและความสามารถเหนือกว่า “มิเชลล์ โหย่ว” คาดว่าอนาคตบนเส้นทางภาพยนตร์โลกของนักบู๊สาวหน้าหวานเลือดไทยจะสวยหรูและไปได้ไกลอย่างแน่นอน
“ ที่ผ่านมาในภาพยนตร์ทั่วไปอาจจะมีนางเอกที่สู้เก่ง ดูสวย แต่ดูเหมือนไม่ค่อยมีพาวเวอร์ นั่นเป็นเพราะความรู้สึกที่ว่าสรีระร่างกายผู้หญิงไม่เท่าผู้ชาย แต่ครั้งนี้ไม่แล้วนะครับ หลังจากที่ผมได้ดูน้องจีจ้าในช็อคโกแลตแล้วนึกไม่ถึง นอกจากวัยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแสดงแอ็คชั่น เสียงด้วย การต่อสู้ ทุกอย่างทำออกมาดีมาก รู้สึกมีพาวเวอร์มากๆ แล้วแอ็คชั่นที่เราเห็นในหนังนี่แทบจะเต็มที่ที่สุดเท่าที่ผมเคยดู สำหรับผู้หญิง รู้สึกจะมากกว่ามิเชลล์ โหย่วด้วยซ้ำ ทำออกมาได้เหมือนหนังองค์บากหรือต้มยำกุ้งของจา พนม เลยทีเดียว ขนาดหนังแอ็คชั่นฮ่องกงยังแบ่งเป็นหลายคัท แต่นี่เป็นLONG TAKE (ถ่ายยาวโดยไม่ตัด) แล้วเห็นทั้งวิ่ง ทั้งโดด ทั้งเตะ หลายอย่างครบชุดในช็อตเดียวเลย ซึ่งแบบนี้ผมยังไม่เคยเห็นนักแสดงหญิงแอ็คชั่นคนไหน ไม่ว่าจะเป็นมิเชลล์ โหย่ว หรือใครก็ตามมาก่อน ซึ่งแอ็คชั่นผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นสแตนอินหรือตัวแทนมากกว่า นางเอกแอ็คชั่นจริงๆก็มีมิเชลล์ โหย่ว แทบจะเป็นคนเดียวเลย แต่เท่าที่ผมเห็นน้องจีจ้าในหนังเรื่องนี้ก็เกินแล้วครับ ถือว่ากล้ามากนะครับ ดูแล้ว รู้สึกเจ็บมาก ขนาดผู้ชายยังเจ็บเลย ก็อยากให้รักษาตัวด้วยนะ ให้กล้าและรักษาตัวด้วย คิดว่าอนาคตจะไปได้ไกลมากๆ เพราะคนต่างประเทศ แทบจะไม่เคยเห็นบทบาทแอ็คชั่นจากนักแสดงหญิงถึงขั้นนี้มาก่อน”
และเชื่อว่า “ช็อคโกแลต”จะเป็นการตอกย้ำความเป็นต้นตำรับของหนังแอ็คชั่นไทยรูปแบบใหม่ที่สร้างความฮือฮาในโลกภาพยนตร์อย่างแน่นอน หลังจากที่ก่อนหน้านี้จา พนมเคยทำให้มุมมองของหนังแอ็คชั่นโลกเปลี่ยนไปหลังจากที่ “องค์บาก” และ “ต้มยำกุ้ง”ออกฉาย
“คิดว่าจะเปรี้ยงปร้าง ไม่ใช่แค่ฮ่องกง แต่ทุกที่ และอีกหลายประเทศด้วย ผมว่าน่าจะเป็น wave (คลื่นหรือกระแส)อีกอันหนึ่ง หลังจากโทนี่ จา คิดว่าจะเป็นอีกชื่อหนึ่งของนักแสดงแอ็คชั่นไทยที่ต่างประเทศจะรู้จักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรอบ2-3ปีที่ผ่านมาหนังแอ็คชั่นของเมืองไทยประสบความสำเร็จสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกแล้ว ตั้งแต่หนังเรื่องแรกของโทนี่ จาอย่างองค์บาก มาจนถึงต้มยำกุ้ง มันเป็นแบรนด์ดิ้งอันหนึ่งที่บอกออกไปทั่วโลกให้รู้ว่าหนังไทยแอ็คชั่นเป็นแบรนด์ใหม่ สมัยก่อนคนก็จะดูแต่หนังแอ็คชั่นฮ่องกง แต่เดี๋ยวนี้หนังแอ็คชั่นฮ่องกงก็จะน้อย และมีแต่หนังโบราณ แต่สำหรับหนังแอ็คชั่นสมัยใหม่ รู้สึกเมืองไทยจะเริ่มเป็นหลักของหนังแอ็คชั่นแล้ว ขนาดผกก.คิวบู๊หรือผกก.ฮ่องกงเก่งๆ ที่ทำแอ็คชั่นก็เริ่มมามองดูว่าเอ๊ะทำไมเดี๋ยวนี้เราทำไม่ได้แล้ว ทำไมเราถึงไม่ค่อยทำหนังแอ็คชั่นแล้ว แต่ว่าหนังไทยกลับทำดีกว่า”
ขนาดผู้กำกับระดับฝีมืออย่างปีเตอร์ ชานยังการันตีถึงความสามารถของแอ็คชั่นหญิงคนใหม่ของโลกอย่าง “น้องจีจ้า” ซะขนาดนี้แล้ว คอหนังชาวไทยจะพลาดได้ไง สานต่อสุดยอดความมันส์ของหนังแอ็คชั่นไทยอย่างช็อคโกแลตได้แล้วทุกโรงภาพยนตร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ