ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์วางมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องปรามการปั่นหุ้น สร้างราคาหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2008 16:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--ตลท.
ก.ล.ต. ประชุมรายไตรมาสร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์และหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการประกอบธุรกิจ เพื่อให้มาตรการในการป้องปรามการปั่นหุ้นหรือสร้างราคาหลักทรัพย์มีประสิทธิผลมากขึ้น ดังต่อไปนี้
1) ต่อไป ก.ล.ต. จะเข้มงวดในการตรวจสอบ เพื่อให้ บล. ต้องจัดเก็บเอกสารหลักฐานการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าอย่างครบถ้วน เช่น ใบคำสั่งซื้อขายจะต้องมีการลงเวลาและลายมือชื่อลูกค้า ซึ่งต้องเก็บใบคำสั่งซื้อขาย หรือโทรสาร ไว้อย่างน้อย 5 ปี หากเป็นการสั่งซื้อขายหรือให้คำแนะนำลูกค้าผ่านทางโทรศัพท์ต้องบันทึกเทปการสนทนาและเก็บรักษาเทปเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 เดือน และถ้ามีเรื่องร้องเรียน บล. ต้องเก็บเทปที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องไว้จนกว่าจะดำเนินการเรื่องร้องเรียนเสร็จสิ้น
2) กรณีที่ บล. ใดมีลูกค้าที่ซื้อขายกระจุกตัวอยู่ในหุ้นที่มีอัตราการซื้อขายหมุนเวียนต่อสัปดาห์สูงเกินระดับหนึ่ง (หุ้นที่มีชื่ออยู่ใน Turnover list ซึ่ง ก.ล.ต. มีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ทุกสัปดาห์) จะกำหนดให้ บล. นั้นต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) บล. ต้องรายงานภาวะการซื้อขายหุ้นดังกล่าวของลูกค้าต่อคณะกรรมการบริษัท รวมทั้งเสนอแผนการบริหารความเสี่ยงด้านต่าง ๆ ที่อาจเกิดจากการทำธุรกรรมปริมาณมากในหุ้นดังกล่าว ซึ่งได้แก่ ความเสี่ยงด้านความสามารถในการชำระราคาของลูกค้า และความเสี่ยงต่อชื่อเสียงของบริษัท เป็นต้น
(2) กรณีที่ บล. มิได้ทำการวิเคราะห์เกี่ยวกับฐานะและการดำเนินงานของหุ้นดังกล่าว บล. ต้องจัดทำเอกสารเผยแพร่ที่แสดงถึงจุดยืนของ บล. ที่เตือนให้ลูกค้าระมัดระวังในการเข้าไปซื้อขายหุ้นนั้น โดยให้สมาคมกำหนดรูปแบบและข้อความของเอกสารดังกล่าว
(3) บล. ต้องตรวจตราการทำงานของเจ้าหน้าที่การตลาดอย่างเข้มงวด รวมถึงกำชับเจ้าหน้าที่การตลาดในการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นนั้น
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การดำเนินการเพื่อป้องปรามการปั่นหุ้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะมอบภาระนี้ให้หน่วยงานกำกับดูแลแต่เพียงฝ่ายเดียวคงไม่สำเร็จอย่างรวดเร็ว ในการประชุมร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ในวันนี้จึงได้มีการหารือถึงมาตรการที่สมาคมและบริษัทหลักทรัพย์จะสามารถดำเนินการเพื่อช่วยหยุดความร้อนแรงของหุ้นบางตัวที่ราคาและสภาพการซื้อขายผิดปกติโดยไม่มีปัจจัยหรือเหตุผลอันสมควร โดยบริษัทหลักทรัพย์ต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจน เตือนลูกค้าของตนที่เข้าไปซื้อขายหุ้นดังกล่าว เพราะหากมีผู้ลงทุนกระจุกตัวซื้อขายหุ้นใด
หุ้นหนึ่งจนผิดปกติที่บริษัทหลักทรัพย์ใด บริษัทนั้นก็อาจจะมีความเสี่ยงไปด้วย ดังนั้น มาตรการที่ร่วมกันกำหนดในวันนี้ จึงจะทำให้การป้องปรามการสร้างราคาเห็นผลชัดเจนขึ้น”
นายกัมปนาท โลหเจริญวนิช นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า “ สมาคมเห็นด้วยที่บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีส่วนร่วมในการสกัดกั้นการซื้อขายที่เป็นการสร้างราคาหรือการปั่นหุ้น เพื่อช่วยกันรักษาภาพพจน์ที่ดีของตลาดทุนไทย สมาคมจึงจะขอให้สมาชิกทุกรายให้ความร่วมมือดำเนินมาตรการที่เป็นผลจากการประชุมครั้งนี้”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ