ธนาคารกรุงศรีอยุธยาซื้อธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ของจีอี มันนี่ ประเทศไทย เสร็จสมบูรณ์ดันพอร์ตสินเชื่อธนาคารโตขึ้น 18% พร้อมก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2008 17:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
หลังจากที่ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2551 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) แถลงว่าในวันนี้ธนาคารได้เข้าถือหุ้นทั้งหมดของบริษัท จีอี แคปปิตอล ออโต ลีส จำกัด (มหาชน) (GECAL) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ จีอี มันนี่ ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การลงทุนครั้งนี้มีมูลค่า 16,180 ล้านบาท และธนาคารได้รับโอนสินทรัพย์จำนวน 80,300 ล้านบาทจากการเข้าถือหุ้นดังกล่าว
GECAL เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์รายใหญ่อันดับสองในประเทศไทย มีสินทรัพย์รวมจำนวน 80,300 ล้านบาท เงินให้สินเชื่อรวมจำนวน 79,300 ล้านบาท การเข้าซื้อกิจการ GECAL ถือเป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกันเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการสินเชื่อรถยนต์แบบครบวงจรได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยการเข้าซื้อครั้งนี้ส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อของธนาคารเติบโตขึ้นทันทีประมาณ 18%
นาย ตัน คอง คูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า “ธนาคารรู้สึกยินดีที่ประสบผลสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการ GECAL ครั้งนี้ เพราะทำให้ธนาคารเข้ามาบทบาทในตลาดเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งมีศักยภาพการเติบโตสูง และธุรกิจ GECAL ซึ่งมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยในระดับที่สูงกว่าก็จะช่วยให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของธนาคารปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจุบัน ขณะเดียวกันยังทำให้ธนาคารให้บริการทางการเงินที่หลากหลายยิ่งขึ้นแก่ลูกค้าบุคคลได้อย่างครบวงจรและเบ็ดเสร็จในจุดเดียว ลูกค้าเองก็สามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารได้ง่ายขึ้นผ่านทางเครือข่ายสาขาของธนาคารที่มีเกือบ 570 แห่งทั่วประเทศ ความสำเร็จครั้งนี้ช่วยผลักดันให้ธุรกิจลูกค้าบุคคลของธนาคารเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังเสริมสถานะความเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจธนาคารให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น อีกทั้งยังนำเราเข้าใกล้เป้าหมายที่จะเป็นธนาคารที่ได้รับความชื่นชมมากที่สุดในประเทศไทยด้วย”
นายพิริยะ วิเศษจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท จีอี มันนี่ ประเทศไทย กล่าวว่า “ศักยภาพในการทำธุรกิจของ GECAL จะมีมากยิ่งขึ้นเมื่อได้ผนึกรวมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา เพราะสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสาขาของธนาคารได้อย่างเต็มที่ หลังจากนี้ จีอี มันนี่ ประเทศไทย จะมุ่งเน้นสร้างความเติบโตแบบก้าวกระโดด (Super-Growth Model) ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักในการขยายธุรกิจ โดยผ่านธุรกิจหลักที่มีอยู่ ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล รวมทั้งพัฒนาโอกาสการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในภาคธุรกิจที่สำคัญ และผสานความร่วมมือทางธุรกิจกับธนาคารกรุงศรีอยุธยาในด้านอื่น ๆ ต่อไป”
เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2550 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ จีอี มันนี่ ได้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกัน ปัจจุบัน จีอี มันนี่ ถือหุ้นในธนาคารกรุงศรีอยุธยาในสัดส่วน 34.70%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ