ตะลึง! (โคตร)เหรียญพระพยอม แจกวันมาฆะบูชา ที่วัดสวนแก้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday February 19, 2008 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--วัฏฏะ คลาสสิฟายด์ส
พระพยอม ออกโคตรเหรียญ “ตรีรตนะธรรมะมงคล” เตือนสติให้ย้อนกลับมาคิดถึงธรรมมงคล มากกว่าที่จะไปยึดติดกับวัตถุมงคล ไม่ได้ปลุกเสก แต่ปลุกสอน เตรียมแจกจ่ายที่วัดสวนแก้ว วันมาฆะบูชาที่จะถึงนี้
พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงการออกโคตรเหรียญ ครั้งนี้ว่า “อาตมารู้ดีว่าตัวเองคงจะเจ็บปวดพอสมควร แต่มันจำเป็นต้องทำ เพราะว่าปัญหาใหญ่ได้เกิดขึ้นในแวดวงของพระพุทธศาสนา ทีแรกอาตมาไม่คิดจะทำอะไร แต่ว่าจิตวิญญาณของนักเผยแพร่ เวลาเห็นอะไรนอกลู่นอกทางไปมาก ๆ ขีดความอดทน มันก็มีขีดจำกัด”
“สิ่งที่อาตมาทำเรียกว่า “ตรีรตนะธรรมะมงคล” ไม่ใช่วัตถุพระเครื่องมงคล แต่เป็นพระธรรมมงคล ทำขึ้นมาก็เพื่อ ให้ชาวพุทธหันกลับมาเชื่อมั่นในคุณพระรัตนตรัย โดยเฉพาะในเรื่องของธรรมคุณ”
“อาตมาอยากจะกระตุกให้กลับมาหาธรรมมงคล คำสอนมงคล ธรรมานุภาพ ก็เลยอยากเสี่ยงดูว่า พระธรรม กับพระเครื่อง ใครจะเฟื่องกว่ากัน”
เหรียญดังกล่าวมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 7 นิ้ว หนาประมาณ 1 นิ้ว เนื้อดินเผา น้ำหนักประมาณ 1/2 กิโลกรัม ด้านหนึ่งเป็นรูปธรรมจักร พร้อมด้วยมรรค 8 ที่ประกอบไปด้วย “เห็นชอบ ดำริชอบ เจรจาชอบ กระทำชอบ เลี้ยงชีพชอบ พยายามชอบ ระลึกชอบ และตั้งจิตมั่นชอบ”
ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นภาพตรีรตนะ ที่ประกอบด้วย ภาพดอกบัวบานในวงกลม มีเปลวพุ่งขึ้นเป็น 3 ยอด ให้ความหมายว่า การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ทำให้เกิดรัตนะ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ อยู่บนแท่นวัชรอาสน์
“การทำเหรียญในครั้งนี้ อาตมาไม่มีมวลสารอะไรพิเศษ ใช้ดินธรรมดา นำมาปั้นแล้วเผา ไม่มีพิธีปลุกเสกอะไรทั้งนั้น เพราะเชื่อมั่นในคำสอน ไม่เชื่อคำปลุกเสก เหรียญนี้ไม่เน้นพุทธคุณ แต่จะเน้นธรรมคุณ ว่าเป็นเรื่องที่ลึกซึ้ง”
“การที่อาตมาทำเหรียญขนาดใหญ่ หรืออาจจะเรียกว่า โคตรเหรียญก็ได้ เพราะไม่ได้ต้องการให้มาห้อยคอกัน ใครที่ เอามาห้อยคอ นั่นแสดงว่าไม่รู้จักคิด น่าจะคอเคล็ดไปตาม ๆ กัน แต่อยากจะให้เอาไว้ที่บ้าน ไม่ต้องกราบไว้บูชาแต่เอาไว้เพ่งขบคิดเรื่องอริยมรรค มีองค์แปด เหรียญธรรมมงคลรุ่นนี้ ไม่ได้ช่วยให้ขลัง แต่ช่วยให้คิด ต้องการทำให้ชาวพุทธฉุกคิด” เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าว
การออกโคตรเหรียญพระพยอมรุ่นนี้ พระพยอมตั้งใจที่จะให้พุทธศาสนิกชนระลึกถึงแก่นของศาสนาคือพระรัตนตรัย โดยผู้สนใจสามารถร่วมทำบุญได้ที่วัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ในวันมาฆบูชา วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้
หมายเหตุ : ดาวน์โหลดภาพและข้อความข่าวนี้ได้ที่ http://www.watta.co.th/dhammamongkon
สอบถามรายละเอียดได้ที่ มูลนิธิสวนแก้ว โทร.0-2921-5602 ถึง 4 หรือบริษัท วัฏฏะ คลาสสิฟายด์ส จำกัด โทร.0-2422-8080, 0-2422-8008

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ