นาค กำหนดเข้าฉาย 3 เมษายน 2551

ข่าวบันเทิง Tuesday February 19, 2008 17:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--สหมงคลฟิล์ม
กำหนดเข้าฉาย 3 เมษายน 2551
รูปแบบ การ์ตูนเอนิเมชั่น 3D
แนวภาพยนตร์ ครอบครัว-ผจญภัย
บริษัทผู้สร้างและจัดจำหน่าย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
ดำเนินงานสร้าง บริษัทบีบอยซีจี
อำนวยการสร้าง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ควบคุมงานสร้าง บอย โกสิยพงษ์, ปรัชญา ปิ่นแก้ว,
กำกับภาพยนตร์ ณัฐทพงศ์ รัตนโชคสิริกูล
กำกับเสียงเสียง นันทนา บุญหลง
บทภาพยนตร์ เสนีย์ จิตสุวรรณวัฒนะ
ดนตรีประกอบ บอย โกสิยพงษ์
พากย์ นาค (เอ๊ะ ศศิกานต์ อภิชาตวรศิลป์)
เขียว (เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา)
ทอง (น้าติ่ง สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล)
อืด (นุ้ย เชิญยิ้ม)
ธี (น้องเก็ต อัญญาฤทธิ์ พิทักษ์ติกุล)
แก้ม (น้องเกรซ นวรัตน์ เตชะรัตนประเสริฐ)
นันทนา บุญหลง,สมชาย ศักดิกุล
เบิ้ล สินเจริญ บราเธอร์
www.nakmovie.com
คาแรกเตอร์
นาค มีต้นแบบและไอเดียมาจากแม่นาคพระโขนง ตำนานผีสาวที่โด่งดังที่สุดของเมืองไทย แต่นาคในเรื่องนี้ เป็นนาคที่หน้าตาสดใส น่ารัก ตากลมโต หน้าทันสมัย หุ่นดี ไม่น่ากลัวเหมือนอย่างในหนังเวอร์ชั่นอื่น นาคในภาคการ์ตูนเป็นผู้หญิงที่มีความเป็นผู้นำสูง รักเพื่อนพ้อง รักเด็ก (โดยเฉพาะเด็กดี) และความยุติธรรม เกลียดที่สุดคือคนที่ชอบรังแกคนอื่น นาคพร้อมจะปกป้องคุ้มครองคนที่ถูกรังแกเสมอ ท่าไม้ตายของนาคคือการยืดมือได้ยาวไกล และมีความว่องไวมากตามที่ใจต้องการ
“นาคเป็นคาแรกเตอร์โจทย์แรกเลยที่ต้องคิดออกมาให้แตกก่อน แล้วถึงจะคิดตัวอื่นๆ ตามมา ที่ยากคือเราจะลบภาพเก่าๆ ที่มีต่อนาคได้ยังไง จะทำยังไงให้นาคคนนี้เป็นที่รักของทุกคนได้ ดูยังไงไม่ให้น่ากลัว ดูแล้วต้องสดใส เราก็นึกถึงรูปลักษณ์และความสามารถก่อน นาคต้องเก่ง เป็นผู้นำที่จะพาเราไปผจญภัยในโลกวิญญานที่สนุกสนานได้ ถ้านึกถึงการ์ตูนฮีโร่สักเรื่องนึงที่มียอดมนุษย์หลายๆ สี แดง เขียว น้ำเงิน เหลือง ชมพู นาคต้องเป็นสีแดง คือเก่งสุด เท่ห์สุด สวยที่สุด แต่นาคเป็นผู้หญิงเราเลยใช้สีโทนแดงแต่ไม่ถึงกับแดงเว่อร์ ถึงนาคจะเป็นผีในอดีต แต่เรื่องนี้ต้องมีความทันสมัย จะทำคาแรกเตอร์การ์ตูนให้เชยๆ คงจะไม่ได้ เพราะหนังเรื่องนี้มีความร่วมสมัยอยู่ในเรื่องด้วย”
พากย์โดย : เอ๊ะ ศศิกานต์ อภิชาตวรศิลป์
เกิดวันที่ 15 มกราคม 2520 จบปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 2 จาก คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอ๊ะเป็นนักร้องวัยรุ่นเสียงใสที่โด่งดังตั้งแต่เริ่มออกอัลบั้มเพลงชุดแรก เป็นนักแสดงระดับนางเอกด้วยฝีไม้ลายมือการแสดงที่น่ารักไม่แพ้เสียงหวานๆ ของเธอ ผลงานที่ผ่านมา โฆษณา : noble Home, clinex, yellow pages, Yomost,Rejoice, มาม่า ผลงานด้านพิธีกร : Asian splash, Music mart Maya TV ผลงานละคร : สวัสดีคุณนาย,หัวใจเถื่อน,ซิงตึ้ง,ครอบครัวตัว อ.,เพลิงรักไฟแค้น, ดอกฟ้ากับเทวดาเดินดิน ผลงานเพลง : SASIKARN เล่นมิวสิควีโอเพลง ไม่รักก็เกลียดเลย(เจมส์),หยุดตรงนี้ที่เธอ (ฟอร์ด)
เขียว ผีหัวขาด เป็นผีนักมวยคาดเชือกสมัยอยุธยา เก่งในศิลปะการต่อสู้หมัดมวยอยู่พอตัว สามารถถอดหัวได้แต่ไม่ค่อยชอบถอดมาเล่น แต่หัวมักจะตกมาเองเสมอ เขียวเป็นผีลูกเล่นเยอะพอกับลูกชน เพื่อนๆ อุ่นใจถ้ามีเขียวอยู่ร่วมแก๊งค์ทุกสถานการณ์ ถึงจะดูนักเลงแต่ใจไม่เกเรแน่นอน
“พอหลังจากที่เราคิดคาแรกเตอร์ของนาคออกมาเรียบร้อย เราก็ต้องนึกถึงแก๊งค์ผีที่จะคอยช่วยเหลือนาคในอันดับต่อๆ ไป นาคเป็นผีไทยแล้ว เราก็นึกถึงผีไทยตัวต่อๆ มา ชื่อแรกเลยที่คิดได้ก็คือ ผีหัวขาด เราก็สร้างคาแรกเตอร์ให้ตัวนี้เป็นคนซื่อๆ จริงใจ หน้าตาตลกๆ และถ้าหัวขาดได้อย่างเดียวมันจะดูน่ากลัวไม่มีลูกเล่นมากพอ เราก็เลยออกแบบให้ตัวนี้มีความสามารถในเรื่องของมวยไทยเข้าไปด้วย ชอบเตะต่อย แต่ไม่หาเรื่องใครก่อน”
พากย์โดย : หม่ำ จ๊กมก (เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา)
นักแสดง พิธีกร นักร้อง ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ ผู้บริหาร และคุณพ่ออารมณ์ดี แห่งวงการภาพยนตร์และทีวีของไทย พี่หม่ำมีฉายแววเลือดนักแสดงมาตั้งแต่เริ่มต้นเข้าวงการ และโด่งดังเป็นพลุแตกจาก “แก๊งค์ 3 ช่า” ในรายการชิงร้อยชิงล้าน ปัจจุบันพี่หม่ำทำหน้าที่ในวงการบันเทิงของไทยมานานกว่า 20 ปี แต่ยังสร้างชื่อ สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมได้จนถึงปัจจุบัน
ผลงานที่ผ่านมา : พิธีกรรายการชัยบดินทร์โชว์, ชิงร้อยชิงล้าน,หม่ำโชว์,ระเบิดเถิดเทิง,
ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม1-2, แหยม ยโสธร
แสดงภาพยนตร์เรื่อง : บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม1-2, องค์บาก 1-2, ต้มยำกุ้ง, แหยม ยโสธร, คู่แรด,ผีฉลุย, หม่ำเดียวหัวเหลี่ยมหัวแหลม
อืด ผีเปรต อืดเป็นผีเปรตที่กินมากไปหน่อย เลยอ้วนฉุอย่างที่เห็น ชอบเรื่องการกินเป็นชีวิตจิตใจ เป็นคนที่ไม่ค่อยทันเพื่อนๆ จิตใจดี ไม่เคยคิดร้ายกับใคร เป็นคนเสียสละ (ยกเว้นเรื่องกิน) มีความสามารถผนึกลืมปราณยืดตัวได้สูงเหมือนเปรตทั่วไปได้ด้วย แต่ทำได้แค่แป๊ปเดียวเท่านั้น
“พอนึกถึงคาแรกเตอร์อีกตัวนึงที่เป็นพวกผียุคเก่าที่ใครๆ จะต้องร้องอ๋อ ก็จะนึกถึงผีเปรตกันเป็นอันดับต้นๆ เหมือนกัน แต่ผีตัวนี้ไม่สูงเพราะกินเยอะไปหน่อย เราเลยออกแบบให้อืดเป็นผีที่พุงยุ้ยๆ น่ารัก มีความสามารถในการยืดตัวให้สูงได้ แต่จะผอมสูงเฉพาะขาลำตัวยังอ้วนพลุ้ยเหมือนเดิม สีที่ใช้ก็จะเป็นสีน้ำเงินอมฟ้าๆเขียวๆ เพราะถ้าใช้สีน้ำเงินเลยมันจะดูเท่ห์มากไปหน่อย เดี๋ยวจะแปลกแยกไปจากเพื่อนในกลุ่ม”
พากย์โดย : นุ้ย เชิญยิ้ม (ชูเกียรติ เอี่ยมสุข) เกิดวันที่ 5 เดือนมิถุนายน ปี 2517
นุ้ย เชิญยิ้ม เป็นนักแสดงตลกรุ่นหลังที่ทำหน้าที่ผ่อนคลายความเครียดให้กับผู้ชมได้มากไม่แพ้รุ่นพี่ นุ้ย เชิญยิ้มเป็นหนุ่มอารมณ์ดีที่สามารถรับส่งมุขกับรุ่นพี่ได้อย่างคล่องแคล่วไม่เก้อเขิน กลายเป็นนักแสดงหนุ่มที่น่าจับตามอง ความสามารถของนุ้ย เชิญยิ้มทำให้เป็นที่รู้จักกับคนในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้นุ้ยถูกทาบทางจากผู้กำกับหลายต่อหลายคนให้แสดงภาพยนตร์อยู่เรื่อยๆ
ผลงานที่ผ่านมาทางทีวี : แสดงรายการตลก ก่อนบ่ายคลายเครียด, พิธีกรรายการกิ๊กกะไบท์, พิธีกรรายการเกมพันหน้า,ละครเรื่องไปแล้วกลับ หลับแล้วตื่น ฟื้นเพื่อเธอ
ผลงานภาพยนตร์ : โหน่งเท่งนักเลงภูเขาทอง (2006), ตั๊ดสู้ฟุด(2007),ก่อนบ่ายเดอะมูฟวี่ : รักนะพ่อต๊ะติ้งโหน่ง(2007)
ทอง ผีหมา ทองเป็นผี (ปาก) หมา ปากมอมสุดๆ ฉลาด เอาตัวรอดเก่ง เพราะวิ่งได้เร็วกว่าใครเพื่อน ถึงจะพูดมากจนเพื่อนรำคาญบ้างบางครั้ง แต่ก็เป็นคนที่สามารถพูดให้กำลังใจเพื่อนได้ดี (บางที) ไม่แพ้กัน ไม้ตายคือการกัดไม่ปล่อยและวิ่งโกยอ้าวได้เร็วจนมองไม่ออกว่าใช้กี่ขาวิ่งกันแน่
”ในแก๊งค์การ์ตูนสักแก๊งค์นึง ต้องมีตัวที่พูดเก่งๆ ไม่ยอมหยุด คอยเหน็บแนมคนอื่น มันจะสร้างความสนุกสนานให้กับเนื้อเรื่องมากขึ้น ตอนที่เราคิดถึงตัวนี้ก็นึกถึงสิ่งที่มาคู่กับผี นั่นก็คือหมา ทุกครั้งที่ผีมาหมาจะหอน เราก็เลยอยากให้ตัวละครตัวนี้เป็นหมาแทน หอนเก่ง พูดเก่ง เราเลยต้องหานักพากย์ที่สามารถหยอดมุขได้ตลอด พูดแซวคนอื่นแล้วเกิดความตลกได้”
พากย์โดย : น้าติ่ง สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล หรือ น้าติ่ง เป็นนักพากย์ชาย ที่มีน้ำเสียงและลีลาการพากย์หาตัวจับยากคนหนึ่งของวงการ สามารถพากย์ได้ดีทั้งบทพระเอก บทขรึม ตัวโกง หรือแม้แต่ ตัวตลก ที่ทำให้ผู้ชมหัวเราะได้อยู่เสมอ ปัจจุบันพากย์เสียงอยู่กับทีมพันธมิตร รวมทั้งพากย์เสียงให้กับทางช่อง 9 อสมท. หรือโมเดิร์นไนน์ทีวี ในอดีตเคยพากย์ให้กับทางช่อง 3 ด้วย และบริษัทผลิตวีซีดี-ดีวีดีการ์ตูน เช่นโรสเอนิเมชั่น โดยรวมแล้วบทที่น้าติ่งได้รับ มักจะเป็นตัวละครที่เป็นผู้ใหญ่ ทั้งหนุ่มและแก่ หรือตัวละครที่ดูกวนๆ ตลกๆ น้าติ่งเป็นนักพากย์การ์ตูนอันโด่งดังมาแล้วหลายเรื่องอย่าง ดราก้อนบอล Z, ชินจังจอมแก่น, รันม่าครึ่ง,สแลมดังก์,โปเกมอน,โคนัน,เคโรโระ,อิกคิวซัง,จูเรนเจอร์,ผลงานภาพยนตร์เรื่อง dead note และเอนิเมชั่นชื่อดังของไทยอีกหลายเรื่อง
งานพากย์ในปัจจุบัน: Modern Nine Cartoon,พันธมิตร ส่วนผลงานเด่นๆ: โนฮาร่า ฮิโรชิ(ชินจังจอมแก่น),ทรังส์(ดราก้อนบอล), รุคาว่า คาเอเดะ(สแลมดังก์) ,โคจิโร่แห่งแก๊งร็อคเก็ต(โปเกม่อน)
แก้ม พี่สาวผู้อ่อนโยน น่ารัก มีเมตตา รักและเชื่อฟังแม่ ช่วยแม่ดูแลน้องธีเสมอ แก้มเป็นคนขี้กลัว โดยเฉพาะกลัวผี แก้มเต็มไปด้วยความกล้าหาญ ยอมทำทุกอย่างเพื่อที่จะปกป้องน้องที่ตัวเองรัก ถึงแม้จะต้องบุกไปสู้กับสิ่งที่ตัวเองกลัวที่สุดก็ตาม
พากย์โดย : น้องเกรซ นวรัตน์ เตชะรัตนประเสริฐ
นวรัตน์ เตชะรัตนประเสริฐ แปลว่า แก้ว 9 ประการ เกิดวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2539 ตอน 9 โมง 39 นาที ที่โรงพยาบาลพระราม 9 ห้องคลอดเบอร์ 9 ตอนเกิดหนัก 3.69 กิโลกรัม ศึกษาอยู่ชั้นประถมปีที่ 6 โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี อินเตอร์เนชั่นแนลเด็กผู้หญิงสุดห้าว และฉลาดล้ำ ลูกสาวคนสุดท้องของเสี่ยเจียง (สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ) แห่งสหมงคลฟิล์ม น้องเกรชเคยได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมรางวัลสุพรรณหงส์ จากภาพยนตร์เรื่องข้าวเหนียวหมูปิ้ง และเคยผ่านการพากย์เสียงให้กับ “ชบาแก้ว” ตอนเด็กให้กับภาพยนตร์การ์ตูนคุณภาพ 100 ล้านมาแล้วในเรื่อง “ก้านกล้วย”
ผลงานภาพยนตร์ : ข้าวเหนียวหมูปิ้ง, ไฉไล, power kids, นเรศวร, ส้มตำ, พากย์การ์ตูนเรื่องก้านกล้วย, สลัดตาเดียวกับเด็ก200ตา
ธี เด็กจอมซน ร่าเริง สนุกสนาน อยากรู้อยากเห็นไปทุกเรื่อง รักแม่และพี่แก้ม (ถึงจะเถียงกับพี่แก้มบ่อยแค่ไหนก็ตาม) ระหว่างแม่กับผี ธีกลัวแม่ตีมากกว่า
พากย์โดย : น้องเก๊ต แฟนฉัน อัญญาฤทธิ์ พิทักษ์ติกุล
โด่งดังมาจากบทบาท “บอย” หนึ่งในแก๊งค์เด็กจอมเซี้ยวในภาพยนตร์เรื่องแฟนฉัน เคยพากย์เป็น “ก้านกล้วย” วัยเด็กในการ์ตูน 3D เรื่อง “ก้านกล้วย” เกิดวันที่ 9 ตุลาคม 2537 มีพี่น้อง 2 คน น้องเก๊ตเป็นเด็กหน้าตาหน้ารัก ออกแนวแก่นๆ ตามประสาเด็กหนุ่ม น้องเก๊ตสวมบทบาทได้หลายแบบ มีความสามารถทางด้านการแสดงมากจนไต่อันดับเป็นนักแสดงเด็กชายในแถวหน้าของภาพยนตร์ไทยตั้งแต่เล่นเรื่องแรก ผลงานภาพยนตร์ : แฟนฉัน, สุดสาคร, เสือภูเขา
เรื่องย่อ
เรื่องราวของแม่นาคพระโขนงถูกเล่าขานอีกครั้ง เมื่อ “นาค” กับบรรดาเหล่าผีโบราณต่างๆ หนีความเจริญของกรุงเทพฯ ย้ายมาอยู่กันที่ชนบทห่างไกลแสงสีและความเจริญแห่งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่วายโดนพวกผีเมืองกรุงตามมารังควานไม่เว้นแต่ละวัน จนวันหนึ่ง เกิดเรื่องใหญ่ในหมู่บ้านของมนุษย์ระแวกเดียวกับที่นาคอาศัยอยู่ ขณะที่ทางหมู่บ้านกำลังจัดงานวัดกัน ผู้คนกำลังดูหนังกลางแปลงอย่างสนุกสนาน ผีในหนังที่ดูก็มีชีวิตขึ้นมาจริงๆ โผล่ออกมาจากจอหนังแล้วจับ ธี เด็กชายวัย 7 ขวบไปต่อหน้าต่อตาพี่สาวและชาวบ้านที่กำลังแตกตื่น เมื่อนาคเห็นแก้มพี่สาวของธี สูญเสียน้องชาย ความสงสารเห็นอกเห็นใจบวกกับความหลังฝังใจบางอย่าง นาคและพ้องเพื่อนอย่าง เขียวผีหัวขาด , อืดผีเปรตจอมอ้วน ,และทองผีหมาปากสุนัข จึงตัดสินใจพาแก้มเข้าไปในโลกแห่งวิญญาณที่แสนจะทันสมัย เพื่อช่วยเหลือธีและสะสางสิ่งที่ติดค้างในอดีตของตนเอง นาค,แก้มและแก๊งค์เพื่อน จึงเดินทางสู่เมืองกรุงแห่งโลกวิญญาณ เพื่อเผชิญหน้ากับจอมราชันย์แห่งภูติผีทั้งหลายที่เป็นตัวการวางแผนให้พวกผีร้ายสามารถขึ้นมาทำลายโลกของมนุษย์ในเวลากลางวันได้โดยไม่ต้องซ่อนเร้นอีกต่อไป
นาคและพ้องเพื่อนผีที่น่ารัก จะสามารถหยุดยั้งแผนการอันชั่วร้ายของจอมราชันย์ได้หรือไม่ พบกับคำตอบได้ ใน “นาค” 20 มีนาคมนี้ทุกโรงภาพยนตร์
เกร็ดภาพยนตร์
นาคในตลาดต่างชาติ
“นาค” ภาพยนตร์การ์ตูนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “แม่นาคพระโขนง” ผีสาวสยองเบอร์หนึ่งของไทยจากท้องทุ่งพระโขนง แต่วันนี้...นี่คือยุคใหม่ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้ว “นาค” หญิงสาว ตาโต หุ่นดี ยิ้มน่ารักคนนี้ จะไม่ทำให้ใครต้องกลัวขนหัวลุกอีกต่อไป สาวสวยที่จะพาทุกคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ก้าวไปสู่โลกแห่งวิญญาณที่สนุกสนานครื้นเครง พร้อมๆ กับเหล่าเพื่อนพ้องแก๊งค์ผีสีสันสดใส หลากหลายคาแรกเตอร์ อย่างผีหัวขาดตัวสีเขียว,อืด ผีเปรตตัวอ้วนพุงพุ้ยน่ารัก ,ทอง ผีหมาปากสุนัขจอมจ้อพูดไม่ยอมหยุด และบรรดาผีในตำนานอีกนักต่อนักที่จะทำให้ทุกคนได้อมยิ้มร่วมกัน
สหมงคลฟิล์มร่วมกับบีบอยซีจีและบาแรมยู ชุบนาคให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง กับภาพยนตร์เอนิเมชั่นที่น่ารักที่สุดแห่งปี “นาค” ย้อนกลับไปเมื่อปี 2549 “ก้านกล้วย” ภาพยนตร์เอนิเมชั่นได้ทำให้ทุกคนเห็นว่าฝีมือการทำภาพยนตร์การ์ตูนและความสนใจในการ์ตูนของคนไทยไม่ได้น้อยหน้าต่างชาติ การ์ตูนไทยในตลาดภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และในปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นที่ต้องการอีกทั้งยังซื้อขายกันอยู่ในต่างประเทศอย่างไม่ขาดสาย สร้างความเชื่อมั่นและปูทางไว้ให้สำหรับภาพยนตร์การ์ตูนของไทยที่จะตามมาอีกหลายต่อหลายเรื่องในอนาคต เช่นกันกับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนาค เมื่อปี 2006 เสี่ยเจียง (สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสิรฐ) ได้นำการ์ตูนเรื่องนี้ออกไปยลโฉมให้ต่างประเทศได้ชื่นชม และก็เป็นไปอย่างที่คาดการณ์เอาไว้ ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนาค ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี มีคนให้ความสนใจเกินอย่างที่คาดหวังเอาไว้
“(ปรัชญา ปิ่นแก้ว) ตอนที่เอาหนังตัวอย่างเรื่องนาคไปฉายตามเทศกาลหนังต่างๆ หรือตลาดหนังในต่างประเทศ มีคนที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์หลายต่อหลายค่ายให้ความสนใจ มีคนมาซักถามเกี่ยวกับเรื่องนาคไม่ขาดสาย ถือว่าเป็นใบเบิกทางให้กับตัวภาพยนตร์เป็นอย่างมาก ด้วยหลายๆ เหตุผลของการ์ตูนเรื่องนาคมันดึงดูดคนดูและคนทำได้อย่างเป็นสากล ไม่ว่าจะเป็นตัวเนื้อเรื่อง ตัวละคร สีสันลายเส้น น่าภูมิใจตรงที่สิ่งที่เราทำไปเสนอให้ชาวต่างชาติดู มันสามารถสะกดเค้าให้อยู่หมัดเลยทีเดียว”
นาค การบ้านชิ้นแรกของบีบอย
ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น ก่อนที่บีบอยซีจีจะสร้างผลงานออกไปสู่สายตาคนทั่วโลก ผลงานเล็กๆ แต่ไอเดียล้ำเลิศเพียง 4 นาทีของภาพยนตร์เอนิเมชั่นตัวอย่างเรื่อง “ไซเบอร์เกอร์” และคาแรกเตอร์ของ “แดร็กคูลล่า-ต๊อก” เป็นจุดพลิกผันครั้งใหญ่ให้บริษัทบีบอยซีจี บริษัทที่อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังการทำงานด้านการ์ตูนในนิตยสาร Katch, Munga Katch และซีรี่ย์เอนิเมชั่นทางทีวีหลายต่อหลายเรื่อง ได้ปั้นงานที่รักให้กลายเป็นภาพยนตร์ทันที เมื่อเสี่ยเจียงไฟเขียวให้พี่ปรัช (ปรัชญา ปิ่นแก้ว) นำทีมบริษัทบีบอยซีจี นำโดย พี่บอย (บอย โกสิยพงษ์) และพี่ตู่ (ณัฐทพงศ์ รัตนโชคสิริกูล) ผู้กำกับ มาพรีเซนต์ผลงานที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นทีวีซีรี่ย์เรื่อง “แดร็กคูลล่า-ต๊อก”,”แก๊งค์จิ๋ว พาวเวอร์คิดส์”,”หลวงพ่อจ๋ากับหมู่บ้านจักจั่น” และ “ไซเบอร์เกอร์” ตัวอย่างเฉพาะกิจที่ตั้งอกตั้งใจเอามาโชว์ให้กับคุณเสี่ยดู คำสั่งอนุมัติก็หลุดออกมาในทันที แต่มีโจทย์อยู่อย่างนึงให้กับทางบีบอยกลับไปคิดเป็นการบ้านนั่นก็คือคำว่า “นาค”
“(พี่ตู่ ผู้กำกับ) ตอนที่จะมาเสนองานกับทางคุณเสี่ย เราก็ทำทีเซอร์ขึ้นมาตัวนึงเรื่อง “ไซเบอร์เกอร์” เพื่อเป็นการเทสดูว่า จริงๆ แล้วพวกเรามีฝีมือกันขนาดไหน เราทำงานด้านการ์ตูนกันได้แค่ไหน พวกเรามีฝีมือกันจริงหรือเปล่า พอฉายตัวอย่างเรื่องนี้ให้เสี่ยดูเสร็จ เสี่ยก็เห็นว่าทีมเราน่าจทำงานนี้ได้ เสี่ยเลยบอกว่าให้ไปคิดเรื่องนาคมา”
นาค คำเก่าที่คุ้นเคยกลายเป็นโจทย์ใหม่ ยาก และท้าทายไปซะแล้ว จะทำยังไงให้ นาค กลายเป็นนาคที่สามารถจะลบความน่ากลัวที่เคยมีมาออกไปได้หมด และที่ยากกว่านั้นคือจะทำยังไงให้ทุกคนหลงรัก นาค คนนี้ใหม่นี้ได้ คาแรกเตอร์มากแบบหลายสไตล์ถูกดีไซด์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ไม่นานเกินรอ...นาคที่ลงตัวที่สุด สะดุดตาที่สุดก็ลุกขึ้นยืนยิ้มแป้นอยู่บนแผ่นกระดาษ ส่งสายตาอย่างมีชีวิตชีวาให้ทีมงานทุกคน...นาคกลายเป็นหญิงสาวคนเดียวในบริษัทที่มักจะได้รับความสนใจจากผู้คนในออฟฟิศมากที่สุด ทุกคนเริ่มอยากเห็นนาคโบกมือทักทาย ยิ้มหวาน และพูดคุยด้วย ทีมงานทั้งหมดเลยทุ่มเทเวลาเป็นปีๆ เพื่อให้นาคได้มีชีวิตที่น่ารักอย่างที่จะได้เห็นกันเร็วๆ นี้
“(บอย โกสิยพงษ์) ตอนแรกเลย จริงๆ เรื่องนาคเป็นไอเดียของเสี่ยเจียง ก่อนหน้าที่จะได้ทำโปรเจกต์นี้ ผมได้มีโอกาสได้ร่วมงานกันกับพี่ปรัชก่อน ทำเพลงทำอะไรให้เขาอยู่ แล้ววันนึงพี่ปรัชก็มาที่ออฟฟิศของบีบอย เขาก็ทักว่าที่นี่ทำการ์ตูนด้วยเหรอ เอาผลงานลองไปคุยกับเสี่ยดูไหม เดี๋ยวเขาไปคุยให้ ทางเราก็เลยเอาผลงานเก่าๆ ที่เคยทำ และก็ตัวอย่างเรื่องไซเบอร์เกอร์ ไปให้เสี่ยดู พอดีเสี่ยเค้าเห็นว่าเราเคยทำเรื่อง “แดร็กคูลล่า-ต๊อก” ด้วย
เสี่ยเลยพูดมาคำนึงว่า ทำเรื่องนาคสิ ถ้าเป็นผีก็ต้องนาคนี่แหละ แต่ให้กลับไปคิดดูว่าจะทำนาคออกมาแบบไหน ก็เลยเป็นโจทย์ที่เราต้องไปคิดต่อว่า จะทำยังไงให้นาคไม่น่ากลัว ทำยังไงให้คนรักนาคของเรา”
ตำนานผีบทใหม่ที่ใครๆ ต้องรัก
แต่นาคภายใต้ความคิดของคนหัวใจอบอุ่นอย่างบอย โกสิยพงษ์ เป็นนาคฉบับที่ต้องแหวกแนวเป็นพิเศษ ด้วยใจรักการ์ตูนแนวฮีโร่ผจญภัยเป็นทุนเดิม บวกเข้ากับคอนเซ็ปต์งานแนว Love,Friend,Family, และ Relationship ที่เป็นเอกลักษณ์ และการเปิดโอกาสให้คนทำงานมีความคิดอย่างอิสระจากเสี่ย นาคเวอร์ชั่นนี้จึงมีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับความรักระหว่างเพื่อน ครอบครัว พี่น้อง และคนที่อยู่อาศัยร่วมกัน โดยไม่มีการแบ่งแยกแม้กระทั่งระหว่างคนกับผี นาคจึงเป็นฮีโร่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักและความเสียสละที่น่ายกย่อง ถึงนาคจะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผี แต่พี่บอยก็สร้างโลกผีที่ไม่มีความน่ากลัวอีกต่อไป
“พอได้โจทย์มา เราก็คิดกันเลยว่าอยากให้ผีในอีกมุมมองใหม่ อยากให้มีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวพันกับความรัก ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และสำคัญเลยเราต้องทำเนื้อเรื่องออกมาให้ผีไม่มีความน่ากลัวอีกต่อไป ถ้าเรื่องโบราณที่เล่าต่อกันมาว่าผีน่ากลัวยังไง เรื่องนี้ก็จะเล่าว่าผีมีความน่ารักยังไงบ้าง เราไม่อยากทำเรื่องราวไปในด้านลบหรือตามอย่างเวอร์ชั่นของนาคที่ผ่านมา จริงๆ นาคก็เหมือนกับเป็นคาแรกเตอร์ของฮีโร่ตัวใหม่ มีทั้งความดี ความสวย ความเก่ง เสี่ยเปิดโอกาสให้เราคิดอะไรที่ไม่ต้องเหมือนใคร เราเลยดีไซน์ผีหลากหลายคาแรกเตอร์”
“ตัวละครผีแต่ละตัวโดยเฉพาะแก๊งค์ของนาคต้องเป็นอะไรที่ไม่มีพิษมีภัยเลย อย่างเช่นต่อให้เขียวเป็นผีหัวขาด แต่เขียวก็จะน่ารักในแบบของเขา เขาไม่ได้เที่ยวถอดหัวหลอกใครต่อใคร ถ้าดูตอนต้นจะรู้ว่า ผีพวกนี้ต่างหากที่คอยปกป้องเด็กดี คอยขัดขวางผีใจร้ายไม่ให้มารังแกคนอื่น อย่างเช่นอืดก็เหมือนกันเราดีไซน์ให้เป็นเปรตก็จริง แต่เปรตเราน่ารัก เวลาใครพูดถึงเปรตเด็กๆ จะต้องนึกถึงอืดที่มีแต่ความน่ารักยิ้มแล้วแก้มยุ้ยแทน เราอยากให้เวลาเด็กๆ ได้ยินสิ่งเหล่านี้มา แล้วนึกถึงตัวละครของเรา คือไม่น่ากลัวเลย เป็นอะไรที่ใจดี และคอยปกป้องเราเสมอ”
ตลอด 3 ปี กับ30 กว่าชีวิตที่ร่วมกันสร้างสรรค์การ์ตูนเรื่องนาคในวินาทีแรก ดูสนุกสนานมากขึ้นทุกครั้งที่ได้นาคเป็นรูปเป็นร่าง เคลื่อนไหว แต่เพียง 30 กว่าคนจะทำให้การ์ตูนสมบูรณ์อย่างที่คิด มันดูจะเป็นเรื่องหนักและเวลาสนุกจะสั้นเกินไป วิธีการทำงานของทีมงานเรื่องนาคจึงต้องมีความแหวกแนวไม่เหมือนใคร เรียกว่าใครได้เห็นทีมงานนี้ทำงานต้องพูดได้เลยว่า เป็นการมอบหัวใจให้กับการ์ตูนเรื่องนี้เต็มเกินร้อย พี่ตู่ผู้กำกับให้ความใส่ใจกับทุกรายละเอียดไม่ว่าจะเป็น
เรื่องราวที่เกิดขึ้นในภายนตร์หรือแม้แต่ทีมงานสร้างภาพยนตร์ ด้วยการแบ่งเวลาเติมความสนุกให้กับการทำงาน ลดความเคร่งเครียดกดดันสำหรับงานใหญ่งานแรกของบริษัทอย่างเช่น จัดการประกวดการแข่งขันกันเองภายใน โดยให้ทีมงานจัดเป็นกลุ่มๆ จับฉลากทำคลิปโดยเอาตัวละครแต่ละตัวมาขยับตามเพลงและจังหวะที่แต่ละกลุ่มโปรดปราน เป็นการทดสอบการทำงานไปด้วย ระดมไอเดียบันเทิงใหม่ๆ เข้าไปด้วย เพื่อเอาสิ่งที่สร้างสรรค์เหล่านี้มาจุไว้ให้เต็มเปี่ยมในภาพยนตร์ เรื่องราวในแต่ละช่วงจึงมีความแปลกใหม่ มีมุมมองสนุกสนาน อันมาจากมันสมองที่ผ่านการฝึกให้รู้จักความครื้นเครงอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าถ้าคนทำยิ้มได้หัวเราะได้ ตัวละครที่สร้างออกมาจะยิ้มได้หัวเราะได้เช่นกัน
“(พี่ตู่ ผู้กำกับ) เวลาเราทำงานกัน เราต้องมีการทดสอบการเคลื่อนไหวของตัวละครแต่ละตัว เช่นปากขยับเหมือนอย่างคำพูดไหม อากัปกิริยาต่างๆ ดูเป็นธรรมชาติบ้างไหม ถ้าจะมานั่งทำนั่งดูกันเป็นขั้นตอนมันไม่สนุก เราเลยอยากเพิ่มอรรถรสในการทำงานให้กับทีมงาน ให้ทุกคนได้ปลดปล่อยสิ่งที่ตัวเองชอบออกมา ทั้งไอเดียและความสามารถที่มีอยู่ จะทำงานให้ออกมาสนุกคนทำต้องสนุกกับมันไปด้วย เราก็เลยจัดงานกันเป็นประจำสุดสัปดาห์ โดยจะจับฉลาก จับกลุ่ม และหัวข้อ ให้แต่ละคนไปทำการบ้านมากันมา แต่ละอาทิตย์ก็จะมีผลงานเจ๋งๆ ของแต่ละกลุ่มมาโชว์กัน บางกลุ่มก็ทำเอาตัวละครมาทำเป็น mv เพลงๆ นึงเลย ทั้งร้องทั้งเต้นเลียนแบบศิลปินดังๆ ช่วงที่โชว์ผลงานเราก็จะนั่งหัวเราะกันลั่นบริษัท สนุกไปกับตัวละครของเรากัน มันสร้างความคุ้นเคยกันระหว่างทีมงานกับตัวละครได้มากขึ้น เรารู้จักตัวละครเรามากขึ้น กลายเป็นว่าวันนึง นาค เขียว ทอง อืด และเพื่อนๆ ผีทั้งหลายกลายเป็นความผูกพันอันนึงที่เพิ่มเข้ามา”
สิ่งตื่นตาตื่นใจในการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ได้มีแต่เทคนิคสามมิติ คาแรกเตอร์ที่หลากหลาย หรือความสนุกสนานของเนื้อเรื่องเท่านั้น แต่การดีไซน์ฉากต่างๆ ก็น่าตื่นเต้นไม่แพ้กัน เพราะเรื่องราวของนาคส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเมืองหลวง แต่เป็นเมืองหลวงในโลกคู่ขนานจากเมืองมนุษย์ในรูปแบบเอนิเมชั่น ได้เห็นเมืองกรุงเทพในโลกของวิญญาณ เมืองที่จินตนาการได้ไม่มีขีดจำกัด มีทั้งมาบุญครอง หัวลำโพง จำลอง
การจราจรแบบลอยฟ้า บรรดารถเมล์ที่วิ่งอยู่บนอากาศ เทคโนโลยีสมัยใหม่ของเหล่าผีที่ยิ่งดูยิ่งหวือหวา ร้านอาหารต่างๆ ที่เคยเห็นในโลกมนุษย์จะดูน่าอร่อยแค่ไหนถ้าไปอยู่ในโลกของการ์ตูน
ความพิถีพิถันของการออกแบบไม่ได้เป็นแค่ส่วนเดียวที่ทีมงานให้ความสำคัญ เพราะตัวละครที่ออกแบบมาถึงแม้ว่าจะเคลื่อนไหวได้แล้ว แต่จะให้มีชีวิตที่เหมือนจริง และส่งอารมณ์ให้กับคนดูได้ใกล้เคียงมนุษย์ที่สุด ก็คือการให้ความใส่ใจในการพากย์ ซึ่งเรื่องนี้ได้ผู้ควบคุมการพากย์ระดับแนวหน้าของเมืองไทย อย่าง “คุณแอน” นันทนา บุญหลง ผู้คร่ำวอดอยู่ในวงการพากย์เสียงมีผลงานมานับไม่ถ้วน เคยเป็นผู้ควบคุมดูแลการพากย์ให้กับภาพยนตร์เอนิเมชั่นร้อยล้านมาแล้วในเรื่อง “ก้านกล้วย” ทำให้ตัวละครแต่ละตัวเข้าไปอยู่ในใจใครๆ มาแล้วหลายต่อหลายตัว โดยเฉพาะตัวเอกของเรื่อง “ก้านกล้วย” กับแฟนสาวหุ่นจ้ำม่ำสีชมพู “ชบาแก้ว” มาถึงเรื่องนี้ คุณแอน นันทนา บุญหลง เฟ้นหาทีมงานพากย์ระดับมืออาชีพมาร่วมให้เสียงกันอย่างคับคั่งไม่แพ้เรื่องที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก “เอ๊ะ” ศศิกานต์ อภิชาตวรศิลป์, หม่ำ จ๊กมก,นุ้ย เชิญยิ้ม,สมชาย ศักดิกุล,น้าติ่ง สุภาย ไชยวิสุทธิกุล,เบิ้ล สินเจริญ บราเธอร์ และดารารุ่นเล็กเสียงน่ารักอย่าง น้องเก๊ต อัญญาฤทธิ์ พิทักษ์ติกุล, น้องเกรช นวรัตน์ เตชะรัตนประเสริฐ คู่ขวัญจากภาพยนตร์เรื่อง “ก้านกล้วย”
บอยนักดนตรีบนเส้นทางการ์ตูน
พอพูดถึงบอย โกสิยพงษ์ หลายคนจะนึกถึงเพลงเพราะๆ เนื้อหากินใจ ให้ความหวัง ความรักและอบอุ่นภายใต้คอนเซปต์ Love,Friend,Family,Reletionship หลายต่อหลายเพลง และชื่อของเบเกอรี่มิวสิค แต่อีกมุมนึงของผู้ชายคนนี้ไม่ได้มีแค่เสียงเพลงแต่อย่างเดียวเท่านั้น พี่บอยเป็นแฟนคลับการ์ตูนตัวเอ้คนนึงมาตั้งแต่เด็ก ผลงานมีให้เห็นตั้งแต่ยังไม่ทันจะขึ้นชั้นมัธยม พี่บอยก็แต่งเพลงประกอบการ์ตูนที่ตัวเองวาดไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่จบการศึกษาด้านดนตรีมาจากอเมริกามา พี่บอยก็อยากไปเรียนต่อทางด้านการ์ตูนอีก แต่ก็ไม่ได้ไปศึกษาต่ออย่างที่คิดเอาไว้ แต่ความรักในตัวการ์ตูนก็ยังกระโดดโลดเต้นอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งพี่บอยได้มีโอกาสร่วมกันทำงานกับพันธมิตรด้านดนตรีอย่าง กมล สุโกศล แคลปป์, สมเกียรติ อริยชัยพาณิชย์ และ สาลินี ปันยารชุน ร่วมก่อตั้งบริษัท เบเกอร์รี่ มิวสิค ขึ้นมาในปี พ.ศ. 2537 เบเกอรี่มิวสิคก็โด่งดังเป็นพลุแตกตั้งแต่เริ่มปล่อยศิลปินรายแรกอย่าง “โมเดิร์นด๊อก” หลังจากที่เบเกอรี่มิวสิคเติบโตไปเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว พี่บอยก็เริ่มขยายกิจการในสิ่งที่เขารักอีกอย่างนึง นั่นก็คือเปิดบริษัทบีบอยซีจี บริษัทที่ทำงานด้านเอนิเมชั่นและคอมมิคโดยเฉพาะ ซึ่งบีบอยซีจี
ดูแลเรื่องเกี่ยวกับคอมมิคภายในนิตยสาร Katch และ Manga Katch เป็นลำดับต่อมา และเริ่มทำการ์ตูนทีวีซีรี่หลายต่อหลายเรื่อง รวมไปถึงภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนาคด้วย
“(พี่ตู่ ผู้กำกับ) พี่บอยเค้าชอบการ์ตูนมาตั้งแต่เด็ก ตอนที่รู้จักกันใหม่ๆ พี่บอยชอบไปซื้อการ์ตูนจากเมืองนอกมาดู สมัยก่อนต้องเอาเทปไปจ้างเขาแปลงสัญญาณด้วยนะกว่าจะดูได้ เขาก็มีความพยายามมาก ที่บ้านจะมีการ์ตูนมีของเล่นเยอะแยะเต็มไปหมด เขาเคยไปเที่ยวฝรั่งเศส แล้วไปซื้อตุ๊กตาติน-ติน (ตัวการ์ตูนดังของฝรั่งเศส) มาตัวนึง ตัวใหญ่มาก ตัวเท่าคนเลย แกก็ขนขึ้นเครื่องบินมา แต่ต้องซื้อตั๋วให้ตุ๊กตานั่งมาอีกที่นึงด้วย เพราะตัวนั้นมันเท่ากับคนหนึ่งคนเลย เวลาคุยกันพี่บอยก็จะนั่งวาดรูปเล่นไปด้วย ลายเส้นก็จะเป็นเหมือนการ์ตูนที่เขาชื่นชอบตอนเด็กๆ อย่างพวกลูแปง หน้ากากเสีอ พระเอกฮีโร่อะไรพวกนี้ในยุคของเขา เป็นด้านที่ไม่ค่อยมีใครได้เห็นเท่าไหร่”
มีบอยที่ไหนก็จะมีเสียงเพลงเพราะๆ ที่นั่น นาค จึงเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์การ์ตูนที่ได้รับการดูแลผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์โดยฝีมือของ บอย โกสิยพงษ์ด้วยเหมือนกัน ซึ่งพี่บอยขวัญใจหนุ่มสาวหัวใจอบอุ่นทั้งหลายไม่ควรพลาดอย่างแน่นอน เพราะมีให้ฟังด้วยกันทั้งหมด 5 เพลง เริ่มจากเพลง “เรา” เพลงเก่าผลงานของพี่บอยในอดีตนำมาขับร้องและเรียบเรียงใหม่โดย พี่ก๊อล์ฟ และพี่แก๊ป สองหนุ่มจากวงเร็กเก้ชื่อดังข้ามทวีปอย่าง “ทีโบน” 2.เพลง “ครองโลก” ขับร้องโดยแขกรับเชิญคุณอาหนวมเฟิ้มอารมณ์ดีอย่าง พี่สมเล็ก “สมชาย ศักดิกุล” อดีตสมาชิกวง “เฉลียง” 3. เพลง “ตุ๊กแกก็คือนกแก้ว” เพลงสนุกเนื้อหาตลกจากเสียงร้องของพี่สายชล จากวงดิอินโนเซนต์ (the innocent) 4.เพลง “ลูกรัก” และ5.เพลง “ลูกแม่” ขับร้องโดยนักร้องหญิงเสียงเอกลักษณ์มีพลังอย่าง พี่ต๊งเหน่ง “รัดเกล้า อมระดิษฐิ์”
Symphony Orchestra
นอกจากเพลงประกอบภายนตร์ที่ไพเราะอบอุ่นสไตล์บอย โกสิยพงษ์แล้ว เรื่องนี้ยังได้รับเกียรติจากวงซิมโฟนี่ ออเคสตร้า (Symphony Orchestra) ฝีมือคนไทยล้วนๆ จากรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นสมาชิกวงที่เคยได้รับรางวัล Asian Symphony Compitition ครั้งที่ 9 ดูแลและควบคุมวงโดยอาจารย์ สุรพล ธัญญวิบูลย์ หัวหน้าสาขาวิชาดนตรีตะวันตก ภาควิชาศิลปะนิเทศ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมทำเพลงสกอร์จำนวนทั้งหมดกว่า 30 แทรค (Track)
Credit Beboydcg
บีบอยซีจี เริ่มต้นเมื่อปี 1988 ด้วยการทำแผนการตลาดให้กับอัลบั้มเพลงของ Kristin ค่ายเบเกอรี่มิวสิค และทำการ์ตูนเป็นรูปเล่มภายใต้ชื่อว่า “Kristin” กับค่ายหนังสือการ์ตูนยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ตามมาด้วยซีรี่ย์การ์ตูนนักสืบโลกอนาคตที่มีหัวเป็นปลาหมึกยอดฮิตของวัยรุ่นเรื่อง “JOE The Sea-cret Agent” ลงในหนังสือ Katch Magazine
ปัจจุบัน บีบอยซีจีเป็นบริษัทที่ออกแบบคาแรกเตอร์ที่ใหญ่และมีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทย มีผลงานผ่านตาผู้ชมมากมายกับตัวละครที่เต็มไปด้วยสีสัน หลากหลายคาแรกเตอร์ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจได้มาโดยตลอด บีบอยซีจีบริหารงานโดยบอย โกสิยพงษ์ ศิลปินนักร้องสุดโรแมนติกและสุดอมตะ ขวัญใจแฟนเพลงแทบจะทุกเพศทุกวัยแห่งค่ายเพลงแหวกแนวอย่างเบเกอรี่มิวสิค นอกจากความสามารถในเรื่องของดนตรีแล้ว เขายังเป็นที่ปรึกษาโปรเจ็กท์ต่างๆ ให้กับแบรนด์ดังอย่าง BJC,Coca-Cola, Nike และบริษัทโฆษณา Lowe Lintas ฯลฯ
และด้วยความรักและความสามารถที่นอกเหนือจากการแต่งเพลง เล่นดนตรีและร้องเพลงอันไพเราะแล้ว เขายังมีความสนใจชื่นชอบในเรื่องของภาพยนตร์และการ์ตูนเป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นผู้ที่มีความสามารถสร้างสรรค์เรื่องราวและคาแรกเตอร์เพื่อพัฒนาไปสู่การทำภาพยนต์การ์ตูนที่สนุกสนานได้อย่างลงตัว ในปี 2006 “นาค” ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของบีบอยซีจีก็ถือกำเนิดขึ้นและพร้อมที่จะพิสูจน์ถึงความสามารถที่มากล้นของผู้ชายคนนี้แล้ว
Director’s Note
ตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ผมชอบดูการ์ตูน อ่านการ์ตูน ยิ่งถ้าได้วาดการ์ตูน หรืออะไรก็ตามที่ตัวเองชอบ
แล้วเอาไปติดฝาผนังห้อง ก็จะมีความสุขที่สุด
ไม่เคยคิดมาก่อนว่า ในชีวิตจะได้มีโอกาสมาทำภาพยนตร์การ์ตูน และเมื่อมีโอกาส
ผมก็อยากจะมอบความรู้สึกดีๆ กับการ์ตูนให้กับคนอื่นบ้าง
“นาค” เป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่ผม, พี่บอย, และทีมงานทุกคนภูมิใจ เราทำการ์ตูนเรื่องนี้ด้วยความรัก ความทุ่มเท จึงอยากจะส่งต่อความรักนี้ให้กับคนดูทุกๆ คน ขอให้มีความสุขกับหนังครับ
ณัฐทพงศ์ รัตนโชคสิริกูล
ประวัติผู้กำกับ
ณัฐทพงศ์ รัตนโชคสิริกูล (ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “นาค”) จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย ศิลปากร คณะมัณฑนศิลป เอกนิเทศศิลป์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทบีบอยซีจี เริ่มต้นทำงานด้านการ์ตูนให้กับบีบอยซีจีและกับคุณบอย โกสิยพงษ์ มามากกว่า 9 ปี ด้วยการเป็นนักวาดและออกแบบคาแรกเตอร์ให้กับการ์ตูนเรื่อง Kristin และเริ่มจับผลงานการ์ตูน 3D เรื่องแดร็กคูล่า ต๊อก ออกอากาศทางช่อง 7,แก็งค์จิ๋ว พาวเวอร์คิด ทางช่อง 3 , หลวงพ่อจ๋ากับหมู่บ้านจั๊กจั่น ทางช่อง 7 และสุดท้ายกับผลงานการ์ตูนที่สร้างขึ้นเฉพาะกิจเรื่อง “ไซเบอร์เกอร์” เป็นหนังตัวอย่าง 4 นาที ก็เข้าตาเสี่ยเจียง (สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ) สั่งอนุมัติให้ทำภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง “นาค “ภายใต้การโปรดิวซ์ของบอย โกสิยพงษ์ (บีบอยซีจี) และปรัชญา ปิ่นแก้ว (บาแรมยู)
Producer
ประวัติ
บอย โกสิยพงษ์ (ชีวิน โกสิยพงษ์) เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2511 เป็นลูกคนกลางของครอบครัว เริ่มเรียนเปียโนมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ศึกษาในด้าน song writing, electronic music และ music business จาก UCLA (University of California at Los Angeles) สหรัฐอเมริกา คุณบอยเป็นนักดนตรีและผู้บริหารที่รู้จักของวงการเพลงขวัญใจวัยรุ่นบ้านเราเป็นอย่างดี พร้อมๆ กับชื่อค่ายเพลงว่า “เบเกอรี่ มิวสิค” คุณบอยประสบความสำเร็จอย่างแรงหลังจากที่ส่ง “โมเดิร์น ด๊อก” ศิลปินกลุ่มแรกของค่ายออกสู่สายตาประชาชน ส่วนผลงานเพลงของคุณบอยเองก็ไม่ได้ลดกระแสเรียกร้องน้อยลงเลย เพราะบทเพลงแต่ละเพลงที่ขับออกมา ล้วนแล้วแต่มีความโรแมนติก ให้กำลังใจ และอบอุ่นแฝงอยู่เสมอ โดยมีเอกลักษณ์ในการทำงานภายใต้คอนเซปต์ Love,Friend,Family,Relationship
นอกจากการทำงานในด้านดนตรีที่เป็นทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังอย่างที่ทุกคนเห็นแล้ว คุณบอย โกสิยพงษ์ยังเป็นมีใจรักทางด้านการ์ตูนเป็นพิเศษอีกด้วย เป็นผู้ก่อตั้งและบริหารบริษัทบีบอยซีจีตั้งแต่สมัยที่ทำนิตยสารแคส,มังก้าแคส รวมไปถึงผลงานเอนิเมชั่นทางทีวี จนกระทั่งเป็นหัวหอกคนสำคัญให้แก่ภาพยนตร์เอนิเมชั่น 3D เรื่อง “นาค” ในปี 2551 นี้
PROFILE: คนเขียนบท
ชื่อ : เสนีย์ จิตสุวรรณวัฒนะ
นามปากกา : โอ๊ทส์
ปัจจุบัน : บรรณาธิการบริหารนิตยสาร ‘สารกระตุ้น’
วันเกิด : วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ 2512
การศึกษา : ครุศาสตร์บัณฑิต ภาควิชาศิลปศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประวัติการทำงาน : ทำรายการโทรทัศน์ เขียนคำโฆษณา และเขียนบทละครโทรทัศน์ให้กับ
บริษัทต่างๆ อาทิเช่น เวิร์คพอยท์, อาร์เอส โปรโมชั่น, โพลีพลัส, เรด ดราม่า,
บรอดคาสท์ ไทย เทเลวิชั่น ฯลฯ
ตัวอย่างผลงานเขียน : นิตยสาร สารกระตุ้น
พ็อกเก็ตบุ๊ครวมเล่ม เลิกเหงา...เอาเท่าไหร่, 9 นรก โอ๊ทส์ยกล้อ
เดินทางใกล้ ไปกับโอ๊ทส์
บทละครโทรทัศน์ ผมมากับพระ, เจ้าชายหัวใจเกินร้อย, คุณพ่อรับจ้าง
บทภาพยนตร์ เจนนี่ กลางวันครับ กลางคืนค่ะ
Nak (แม่นาค) ภาพยนตร์แอนนิเมชั่นของ
beboydCG

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ