ผอ.ช่อง 5 ปรับผัง “ทีจีเอ็น” ครบรอบ 10 ปี เน้นข่าวและเสริมภาษาอังกฤษ

ข่าวบันเทิง Wednesday February 20, 2008 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--ททบ.5
ผอ.ช่อง 5 ปรับผัง “ทีจีเอ็น” ครบรอบ 10 ปี เน้นข่าวและเสริมภาษาอังกฤษ วางผังเป็นสล็อตใหญ่ หวังขยายตลาด เพิ่มฐานผู้ชม 15% ทั่วโลก ดีเดย์ 1 มีนาคมนี้
สนามเป้า : พลโทกิตติทัศน์ บำเหน็จพันธุ์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ซึ่งรับผิดชอบ “ไทยทีวีโกลบอลเน็ตเวิร์ค” หรือ “TGN” กล่าวในโอกาสครบรอบ 10 ปี TGN ว่า ปีนี้ TGN จะรุกขยายความร่วมมือกับพันธมิตร ผู้จัดรายการ พร้อมกับปรับผังรายการให้เป็นภาคภาษาอังกฤษ สร้างความเข้มแข็งให้ผังรายการควบคู่กับการขยายฐานผู้ชม และปรับแผนการตลาด หวังเพิ่มผู้ชมอีก 15% ใน 2 ปี จากเดิมที่มีผู้ชมอยู่แล้วประมาณ 10 ล้านคนทั่วโลก ใน 177 ประเทศ ผ่านทั้งระบบฟรีทีวี และเคเบิลทีวี เน้นผู้ชมคนไทยทั่วโลกเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก และชุมชนประเทศเพื่อนบ้านในต่างแดนเป็นเป้าหมายรอง รวมทั้งจะเริ่มรุก เจาะกลุ่มผู้ชมชาวต่างประเทศด้วย
ภาพรวมผังรายการใหม่ ประกอบไปด้วยรายการหลัก 2 กลุ่มคือ 1. รายการถ่ายทอดสดและเทป ประมาณ 100 รายการ 2. รายการรีรัน (ออกอากศ 2 รอบ เนื่องจากให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ชมที่อยู่ต่างทวีปกัน) ประมาณ 20 รายการ โดยมีสัดส่วนรายการแบ่งเป็น
(1.) รายการข่าวและคุยข่าว เฉลี่ยวันละ 6 ชม. คิดเป็น 25%
(2.) รายการภาคภาษาอังกฤษ เฉลี่ยวันละ 4 ชม. คิดเป็น 16%
(3.) รายการวาไรตี้และศิลปวัฒนธรรม เฉลี่ยวันละ 6 ชม. คิดเป็น 25%
(4.) รายการบันเทิง เฉลี่ยวันละ 6 ชม. คิดเป็น 25%
(5.) รายการกีฬา เฉลี่ยวันละ 2 ชม. คิดเป็น 9%
นอกจากนี้ พลโทกิตติทัศน์ฯ ยังได้เพิ่มสัดส่วนการผลิตรายการเอง เพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้ชมเป้าหมายตามที่สำรวจมา เช่น รายการสนทนาข่าวภาคภาษาอังกฤษและข่าวสารที่เกี่ยวกับคนไทยในต่างแดน รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวไทยที่น่าสนใจ ซึ่งบางรายการมีผู้จัดรายการเสนอเข้ามาขอร่วมผลิตรายการด้วย เช่น “TGN Thailand Report” เป็นต้น
สำหรับเรื่องผลประกอบการ TGN ซึ่ง ททบ. 5 แบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงจากค่าเช่าดาวเทียม 5 ดวง นับร้อยล้านบาททุกๆ ปีนั้น ล่าสุดได้มีการต่อรองขอลดค่าใช้จ่ายรวมแล้วลดลงกว่า 50% และได้เพิ่มจำนวนผู้ร่วมดำเนินธุรกิจ เช่น “ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” ที่เข้ามาเช่าสัญญาณออกอากาศ “มันนี่แชนแนล” ตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งทำให้ ททบ. 5 มีรายได้เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีผู้ประกอบการสินค้าไทยที่ลงโฆษณาต่อเนื่อง เช่น กะทิชาวเกาะ และ ผลิตภัณฑ์พันท้ายนรสิงห์ รวมทั้งมีลูกค้ารายใหม่ๆ มาลงโฆษณาเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปีนี้มั่นใจว่า “TGN” จะไม่ประสบปัญหาขาดทุนอีกต่อไป
และในตอนท้าย ผู้อำนวยการ ททบ. 5 ยืนยันว่า ททบ. 5 ยังคงออกอากาศ TGN ต่อไปตามคำเรียกร้องของพี่น้อง ชาวไทยต่างแดน และไม่มีการโอนให้ภาคเอกชนมาดูแลทั้งโครงการ แต่จะเป็นการร่วมกันผลิตรายการและส่งเสริมการตลาดมากกว่า เพราะนับว่า TGN เป็นทีวีไทยแท้ช่องเดียวที่เชื่อมโยงรายการข่าวสาร ความรู้ ความบันเทิง สู่คนไทย ทั่วโลกอย่างทันสถานการณ์ที่สุดมากว่า 10 ปี สิ่งนี้เป็นเจตนารมณ์ในการออกอากาศคือ การทำหน้าที่สื่อมวลชนในการ โยงใยความเป็นไทย เพื่อความมั่นคงแห่งชาติ มากกว่าผลกำไรใดๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะมีจำนวนผู้ชมและผู้ประกอบการมาร่วมดำเนินการเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ