ผู้ว่าฯ อภิรักษ์สังเกตการจัดสิ่งแวดล้อมในฝรั่งเศส เตรียมปรับใช้ในกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Friday February 22, 2008 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ปลื้มแนวคิดคัดแยกขยะเมืองนีซ ฝรั่งเศส จัดกลุ่มก่อนทิ้ง 3 ถังชัดเจน เข้าใจง่าย แนะสำนักสิ่งแวดล้อมรุกแนวทางดึงคนกรุงคัดแยกขยะถูกวิธี ตรวจสอบจุดรณรงค์ DROP-OFF พร้อมกำชับเดินหน้ากรีนโซนจริงจังบนถนนสายหลักให้เป็นสีเขียว เข้มมาตรการควบคุมมลพิษ ทำให้กรุงเทพฯ ร่มรื่น สะอาด สวยงาม อากาศสดใส
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางจากกรุงเทพฯถึงเมืองนีซ (NICE) ประเทศฝรั่งเศส เพื่อใช้เส้นทางต่อไปยังราชรัฐโมนาโก เข้าร่วมประชุมด้านสิ่งแวดล้อมระดับรัฐมนตรี The Tenth Special Session of the Governing Council/Global Ministerial Environment Forum (Council / Forum) ระหว่างนี้ได้เยี่ยมชม การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของเมืองนีซ เนื่องด้วยเป็นเมืองที่มีการจัดระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคัดแยกขยะรีไซเคิล ซึ่งใช้หลักการจัดกลุ่มประเภทขยะและจัดถังรองรับแบ่งเป็น 3 ถังตามที่มาของวัสดุ ได้แก่ ถังสำหรับใส่พลาสติก กล่อง กระป๋อง และวัสดุที่เคลือบพลาสติกทุกชนิด ถังสำหรับใส่ขวดแก้ว และถังใส่นิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ที่ไม่ใช้แล้ว โดยบนฝาของถังรองรับได้ระบุชนิดของขยะที่ให้ใส่ลงในถังและห้ามทิ้งลงถังอย่างชัดเจน เพื่อจะได้นำไปคัดแยกและนำบางส่วนไปใช้ประโยชน์ต่อสังคม นอกจากนี้ไม่เพียงการจัดแบ่งประเภทของขยะรีไซเคิลให้มีความชัดเจนและง่ายต่อการปฏิบัติเท่านั้น ในส่วนของรูปแบบถังรองรับขยะ รีไซเคิลยังคำนึงถึงสถานที่ ความเหมาะสมของจุดติดตั้ง และความมั่นคงแข็งแรงของตัวถังขยะ ทั้งในส่วนของถังที่ตั้งวางในชุมชน และบริเวณสถานที่สำคัญ เช่น พิพิธภัณฑ์ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสะดวกในการนำขยะมาคัดแยก อีกทั้งไม่ทำลายทัศนียภาพ และเกิดความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายสำนักสิ่งแวดล้อมติดตามโครงการคัดแยกขยะของกรุงเทพมหานครที่ดำเนินการอยู่ รวมถึงจุด DROP-OFF ซึ่งได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนและคนกรุงเทพฯ รู้จักคัดแยกขยะ 5 ประเภท ได้แก่ แก้ว โลหะ กระดาษ พลาสติก และกล่องนมหรือเครื่องดื่ม พร้อมทั้งศึกษาถึงวิธีการที่จะทำให้ประชาชนหันมาสนใจและคัดแยกขยะให้ถูกวิธีมากขึ้น นอกจากนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังให้เดินหน้านโยบายพื้นที่สีเขียว หรือกรีนโซน (Green Zone) อย่างจริงจัง ซึ่งได้นำร่องบนถนน 4 สายหลักของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถ.สีลม สาทร สุขุมวิท และ ถ.วิทยุ โดยมุ่งเน้นการทำพื้นที่เป็นสีเขียว ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับตกแต่ง รวมทั้งปรับปรุงและจัดระเบียบStreet Furniture อาทิ ตู้โทรศัพท์ เสาไฟฟ้า เก้าอี้ ซุ้ม และประติมากรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ทางเท้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเข้มงวดการควบคุมมลพิษ และตรวจวัดคุณภาพอากาศเป็นประจำ เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวมีความร่มรื่น เป็นระเบียบสวยงาม และสะอาด

แท็ก ฝรั่งเศส   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ