บีโอไอจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ พร้อมดันผู้ผลิตไทยรองรับความต้องการชิ้นส่วนอีโคคาร์

ข่าวทั่วไป Monday February 25, 2008 15:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--บีโอไอ
บีโอไอ จัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายให้เอสเอ็มอีผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ พร้อมจัดสัมมนาให้ผู้ประกอบการปรับตัว เพื่อรองรับตลาดชิ้นส่วนรถอีโคคาร์ คาดมีการลงทุนผลิตชิ้นส่วนรองรับตลาดไม่ต่ำกว่า 2แสนล้าน
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 นี้ บีโอไอ จะจัดกิจกรรม “ตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วน”ครั้งที่ 55 ขึ้นภายในงาน THAILAND INDUSTRIAL FAIR 2008 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา โดยจะนำบริษัทชั้นนำที่มีความต้องการซื้อชิ้นส่วน หรือหาผู้รับช่วงผลิต เจรจาการค้าร่วมกับผู้ผลิตชิ้นส่วนขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อและผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น
“กิจกรรมครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนและผู้ซื้อได้เจรจาธุรกิจร่วมกัน ซึ่งรูปแบบกิจกรรมดังกล่าวมีแผนจะจัดตามภูมิภาคต่างๆ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยในปี 2550 การจัดกิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรมประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ก่อให้เกิดมูลค่าการซื้อขายของอุตสาหกรรมต่างๆ รวมกว่า 9,574 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ประมาณ 60% ” นายสาธิต กล่าว
นอกจากนี้ บีโอไอยังสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทย โดยจะจัด สัมมนา ในหัวข้อ “เส้นทางมุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับค่ายรถยนต์ระดับโลก” เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้ทราบทิศทางการพัฒนาและขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) ที่คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมสนับสนุนตามมา เป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 200,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปกติที่ในแต่ละปีจะมีมูลค่าเงินลงทุนในอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ประมาณ 120,000 ล้านบาท
นายชนินทร์ ขาวจันทร์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือ BUILD (BOI Unit for Industrial Linkage Development) บีโอไอ กล่าวว่า การจัดตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วน เป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทชั้นนำที่มีความต้องการซื้อชิ้นส่วนนำตัวอย่างชิ้นส่วนมาจัดแสดง พร้อมระบุถึงปริมาณความต้องการ ราคา คุณภาพ เทคโนโลยี เป็นต้น เพื่อให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่สนใจได้รับรู้และศึกษาความเป็นไปได้ที่จะผลิตป้อนให้กับผู้ซื้อ อีกทั้งได้เรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนเพื่อเป็นคู่ค้ากันในอนาคต โดยสามารถเจรจากับผู้ซื้อโดยตรงภายในงาน
ทั้งนี้ในปี 2551 หน่วย BUILD มีแผนจัดกิจกรรมตลาดกลางในลักษณะดังกล่าวรวม 10 ครั้งกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสร้างโอกาสในการเจรจาทางธุรกิจของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกล และยานยนต์ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ