ผู้ว่าฯกทม. รับมอบนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Tuesday February 26, 2008 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมการประชุมชี้แจงนโยบายของรัฐบาลและแนวทางการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีคณะรัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูงทั่วประเทศเข้าร่วม
ทั้งนี้รัฐบาลได้กำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินที่สำคัญออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วนที่ต้องเริ่มดำเนินการในปีแรก ได้แก่ การสร้างความสมานฉันท์ในสังคม การปราบปรามยาเสพติด การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็ง แก้ไขปัญหาความยากจน โดยพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เพื่อเพิ่มศักยภาพการหารายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาสในอาชีพอย่างยั่งยืนให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกร แรงงาน และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีความสำคัญเร่งด่วน
สำหรับระยะการบริหารราชการ 4 ปี ของรัฐบาล คือ นโยบายหลักในการบริหารประเทศ 7 ด้าน ได้แก่ 1. นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต ซึ่งให้ความสำคัญแก่หลักประกันขั้นพื้นฐานของบริการสาธารณะของรัฐภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ การพัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพ การมีสิ่งแวดล้อมที่นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคงในชีวิต และประชาชนมีความสุข 2. นโยบายเศรษฐกิจ โดยบริหารจัดการเศรษฐกิจให้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีความสมดุลและเข้มแข็ง ทั้งภาคเศรษฐกิจภายในประเทศและต่างประเทศ มีภูมิคุ้มกันต่อความเสี่ยงต่างๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลกทั้งด้านการค้าและการลงทุน ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน มีระบบธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและบริการ รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอุตสาหกรรม การเกษตร ระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการ พลังงาน และระบบโครงข่ายสารสนเทศและการสื่อสาร 3. นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งให้ความสำคัญแก่การบริหารจัดการอย่างบูรณาการ ระหว่างมิติของเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเพิ่มการมีบทบาทร่วมของประชาชนและชุมชน 4. นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในฐานะที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และการยกระดับคุณภาพชีวิต 5. นโยบายการต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ดำเนินบทบาทเชิงรุกในการส่งเสริมความร่วมมือและขยายความสัมพันธ์อันดีกับนานาประเทศทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ยึดมั่นในพันธกรณีที่มีอยู่กับต่างประเทศตามสนธิสัญญาและความตกลงต่างๆ ที่ไทยเป็นภาคี และเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งกฎบัตรสหประชาชาติและปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน พร้อมสานต่อนโยบายทีมประเทศไทย (Team Thailand) เพื่อให้การดำเนินงานด้านต่างประเทศมีประสิทธิภาพ 6. นโยบายความมั่นคงของรัฐ คือ การรักษาความมั่นคงของประเทศ สถาบันพระมหากษัตริย์ และระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข และสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ เตรียมความพร้อมในการเผชิญภัยคุกคามทุกรูปแบบ รวมทั้งสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศ และ 7. นโยบายการบริหารจัดการที่ดี มุ่งพัฒนาและปรับปรุงระบบการบริหารงานภาครัฐ เพื่อให้ส่วนราชการมีความพร้อมและกำลังคนที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงาน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความเป็นธรรมในการให้บริการสาธารณะ สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินนโยบายสาธารณะ เพื่อให้เกิดการบริหารราชการแผ่นดินที่ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ