มท.1 เยือนกทม. มอบนโยบายเร่งด่วน 5 ด้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 26, 2008 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--กทม.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกรุงเทพมหานคร มอบนโยบายเร่งด่วน 5 ด้าน ย้ำกรุงเทพมหานครต้องเป็นเมืองที่ปลอดภัย ไร้อาชญากรรม ปราศจากยาเสพติด โดยขอให้ดำเนินการให้เห็นผลในสมัย ที่ตนยังดำรงตำแหน่ง
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมกรุงเทพมหานคร เพื่อมอบนโยบายการปฏิบัติงานและรับทราบผลการดำเนินงานของกรุงเทพมหานครในด้านต่างๆ โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และข้าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ได้มอบนโยบายให้กรุงเทพมหานครเร่งดำเนินการใน 5 ด้าน ประกอบด้วย 1. การแก้ไขปัญหายาเสพติดและการจัดระเบียบสังคม ให้เร่งปราบปรามยาเสพติดแบบเด็ดขาด แต่ไม่รุนแรง ให้อยู่บนพื้นฐานการใช้กฎหมาย รวมถึงให้ควบคุมสถานบันเทิง โดยให้เปิดไม่เกินเวลา 02.00 น. และห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเที่ยวในสถานบันเทิง ซึ่งต้องเห็นผลภายใน 1 สัปดาห์ 2. ด้านการใช้กฎหมาย ให้กรุงเทพมหานครชี้จุดที่เป็นแหล่งผิดกฎหมายให้ตำรวจ ซึ่งหากตำรวจเพิกเฉยไม่ดำเนินการให้แจ้งไปยังตนเองหรือกระทรวงมหาดไทยโดยตรง เพื่อส่งเรื่องถึงนายกรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อไป 3. ด้านธรรมชาติให้เร่งคืนธรรมชาติสู่ท้องถิ่น แม่น้ำลำคลองต้องสะอาด สำหรับแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร่งดำเนินการจัดเก็บวัชพืช คืนความใสให้กับแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มตั้งแต่นนทบุรี — สมุทรปราการ 4. ให้เร่งแก้ไขปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน และ 5. ให้กรุงเทพมหานครจัดสร้างจุดชมวิวขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ ที่สามารถมองเห็นภูมิทัศน์ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการลงทุน โดยอาจจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจ ที่จะมาลงทุนด้วย นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวย้ำในตอนท้ายว่ากรุงเทพมหานครต้องเป็นเมืองที่ปลอดภัย ไร้อาชญากรรม ปราศจากยาเสพติด โดยขอให้ดำเนินการให้เห็นผลทันทีในสมัยที่ตนยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะลงเรือตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมแม่น้ำเจ้าพระยาตามโครงการป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา และการดำเนินงานโครงการเรารักษ์เจ้าพระยา โดยเริ่มจากท่าเรือสะพานพุทธยอดฟ้าไปยังสะพานพระราม 7 และวนกลับมาที่ท่าเรือของกองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้มีการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 77 กิโลเมตร ขณะนี้สร้างแล้วเสร็จ 68.5 กิโลเมตร คาดว่าก่อนจะถึงฤดูน้ำหลากในปีนี้จะสร้างเสร็จอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร ส่วนที่เหลือจะทยอยก่อสร้างให้แล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2553 โดยในส่วนที่ยังสร้างไม่เสร็จยังพบปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ริมน้ำ โดยเฉพาะบริเวณตั้งแต่คลองบางเขน ถึงคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งบริเวณดังกล่าวเมื่อถึงเวลาหน้าน้ำจะใช้กระสอบทรายเป็นแนวกั้นน้ำชั่วคราวจนกว่าจะสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรเสร็จ
ในส่วนของโครงการ “เรารักษ์เจ้าพระยา”ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินเพื่อสนองพระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในการฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาให้กลับมาใสสะอาด มีทัศนียภาพที่ร่มรื่น สวยงาม เป็นสายน้ำ แห่งวัฒนธรรมของคนไทยตลอดไป
นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังได้ดำเนินการก่อสร้างระบบน้ำเสียในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพฯ โดยเปิดดำเนินการไปแล้ว 7 แห่ง สามารถบำบัดน้ำเสียได้ประมาณ 1,000,000 ลบม./วัน คิดเป็น 42% ของน้ำเสียที่เกิดขึ้น และยังมีโรงบำบัดน้ำเสียอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างอีก 3 แห่ง ได้แก่ คลองเตย บางซื่อ และธนบุรี คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มบำบัดน้ำเสียได้ในปี 2552—2553 ซึ่งสามารถบำบัดน้ำเสียได้ประมาณ 70% ของน้ำเสียที่เกิดขึ้นทั้งหมด ตลอดจนการติดตามและตรวจสอบคุณภาพน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 158 คลอง รวม 237 จุดเก็บ โดยเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อวิเคราะห์ ในห้องปฏิบัติการทุกเดือน และการติดตั้งระบบเฝ้าระวังคุณภาพแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการตรวจวัดคุณภาพน้ำระยะไกล ขณะนี้ได้มีการติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพ จำนวน 6 สถานี ประกอบด้วน สะพานพระราม 7 สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า คลองสำเหร่ สะพานพระราม 9 คลองช่องนนทรี และคลองเจ๊ก ผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาพบว่าเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ อยู่ในระดับที่มีสัตว์น้ำบางชนิดสามารถอาศัยได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ