MONEY EXPO โคราชยอดทะลุ 1 หมื่นล้าน สินเชื่อบ้านอันดับหนึ่งกว่า 5 พันล้านฝากเงิน/ซื้อสลาก-กองทุนกว่า 900 ล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 26, 2008 17:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--วารสารการเงินธนาคาร
มหกรรมการเงินโคราช “Money Expo Korat 2008” ยอดปริมาณธุรกรรมทะลุ 1 หมื่นล้านบาท สินเชื่อบ้านยังมาแรง ครองอันดับหนึ่งอีกปีวงเงินกู้สูงสุดกว่า 5 พันล้านบาท สินเชื่อเอสเอ็มอีตามติดเป็นอันดับสองกว่า 2 พันล้านบาท พร้อมสนใจทางเลือกลงทุนหลากหลาย กันผลตอบแทนตกจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง แห่เปิดบัญชีเงินฝาก ซื้อสลากออมทรัพย์ ซื้อกองทุน ตลอดจนเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ รวมเป็นมูลค่ากว่า 900 ล้านบาท
นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ บรรณาธิการ วารสารการเงินธนาคาร ในฐานะประธานจัดงานมหกรรมการเงินโคราชครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2551 ณ ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ห้างสรรพสินค้า เดอะ มอลล์ โคราช เปิดเผยว่า งานมหกรรมการเงินโคราช “Money Expo Korat 2008” ประสบความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง โดยมีผู้เข้าชมงานใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาประมาณ 160,000 คน และมีปริมาณธุรกรรมในงานมีมูลค่าสูงถึง 10,084.35 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานจำนวน 25,808 ราย
สินเชื่อบ้านยังคงเป็นบริการทางการเงินที่ผู้เข้าชมงานจากโคราชและจังหวัดใกล้เคียง ให้ความสนใจสมัครใช้บริการ คิดเป็นวงเงินกู้สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งอีกปีถึง 5,502.83 ล้านบาท จากจำนวนผู้สมัครใช้บริการ 3,024 ราย เนื่องจากข้อเสนอสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารและสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงาน สร้างแรงจูงใจให้ผู้เข้าชมงานตัดสินใจสมัครใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ทันที
สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่นำเสนอภายในงาน มีหลากรูปแบบ อาทิ อัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำ 0% นาน 4 เดือน อัตราดอกเบี้ย 0.99 % นาน 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย 2.99% นาน 6 เดือน บางธนาคารลดดอกเบี้ยพิเศษ 1% ใน ปีแรก รวมไปถึงให้วงเงินกู้สูงสุดถึง 90 % ของหลักทรัพย์ ตลอดจนมอบสิทธิพิเศษอื่น เช่น ยกเว้นค่าประเมินราคาและค่าธรรมเนียมจัดการสินเชื่อ และยังมอบของรางวัลสมนาคุณอีกมากมาย
ปริมาณธุรกรรมด้านการซื้อสินทรัพย์รอการจำหน่าย (NPA) ในปีนี้มีมูลค่า 307.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับสินเชื่อบ้าน สอดรับกับการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในโคราชและจังหวัดใกล้เคียง
สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอีเป็นบริการทางการเงินที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสอง 2,648.20 ล้านบาท จากจำนวนผู้สมัครใช้บริการ 429 ราย เพื่อการขยายธุรกิจ รองรับความต้องการ การบริโภคอุปโภคจากรายได้ของครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรายได้ภาคเกษตร ซึ่งราคาพืชผลการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ ภาวะตลาดเงินตลาดทุนที่ผันผวน ประกอบกับการคาดการณ์ว่า แนวโน้มดอกเบี้ยน่าจะปรับลดลง ทำให้ประชาชนต้องการที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนในระดับเดิม หรือไม่ลดต่ำลง จึงได้พิจารณาทางเลือกลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น โดยมาเปิดบัญชีเงินฝาก 716.31 ล้านบาท ซื้อสลากออมทรัพย์ 84.16 ล้านบาท ซื้อกองทุนรวม 164.43 ล้านบาท รวมทั้งได้เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์อีกส่วนหนึ่ง
ผู้เข้าชมงานได้ให้ความสนใจต่อทางเลือกลงทุนใหม่ ด้วยการเข้าเยี่ยมชมบูธตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กว่า 5,000 คน ให้ความร่วมมือตอบแบบสอบถามกว่า 700 คน และอีกส่วนหนึ่งยังได้เปิดบัญชีซื้อขายตราสารหนี้และตราสารอนุพันธ์อีกด้วย
ทางด้านบริการสินเชื่อบุคคลยังได้รับความสนใจในระดับสูง โดยยอดสมัครใช้บริการสินเชื่อบุคคลมีมูลค่า 261.97 ล้านบาท ขณะที่บริการบัตรเครดิตมียอดสมัครใช้บริการจำนวน 5,989 ราย
นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงานยังให้ความสนใจต่อการความคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สิน ด้วยการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตและทำประกันภัยไว้จำนวนมาก คิดเป็นทุนประกันรวม 122.38 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการทั้งหมด 3,624 ราย
“เศรษฐกิจของโคราช และจังหวัดใกล้เคียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจการเงินส่วนบุคคล จึงทำให้ปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นภายในงาน Money Expo Korat ทะลุ 1 หมื่นล้านบาทอีกครั้งหนึ่งในปี 2008” นายสันติกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ