วิศวฯจุฬาฯ ผนึกนิสิตเก่า ตั้งมูลนิธิ สนับสนุนงานวิจัย

ข่าวทั่วไป Wednesday February 27, 2008 16:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับสมาคมนิสิตเก่า เพิ่มศักยภาพด้านวิชาการของไทย จัดตั้งมูลนิธิส่งเสริมนวัตกรรมวิศวกรรม มุ่งเน้นสนับสนุนงานวิจัยในภาคอุตสาหกรรม เพื่อนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์
รศ.ดร.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม รองคณบดีด้านกายภาพ และเลขานุการคณะกรรมการประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะเลขาธิการของมูลนิธิส่งเสริมนวัตกรรมวิศวกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแข่งขันในโลกเทคโนโลยี ถือว่ารุนแรงมาก ดังนั้น การคิดค้นสิ่งใหม่ๆ จึงมีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมของไทย และมีผลต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ เห็นความสำคัญในข้อนี้ จึงร่วมกับสมาคมนิสิตเก่า ตั้งมูลนิธิฯ ดังกล่าวขึ้นมา เพื่อสนับสนุนให้เกิดงานวิจัย โดยมี ฯพณฯ องคมนตรี พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ ดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิฯ และนายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เคมิคอล นายกสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ
สำหรับการดำเนินงานของมูลนิธิฯ นั้น จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างอาจารย์ที่ทำงานด้านวิจัย กับภาคอุตสาหกรรม ที่จะร่วมกันผลิตผลงานทางวิชาการ เพื่อนำไปใช้ได้จริงในเชิงพาณิชย์
“ที่ผ่านมาทางคณะวิศวฯ จุฬาฯ และสถาบันการศึกษาต่างๆ จะทำงานวิจัยทางวิชาการจำนวนมาก ซึ่งถ้าไม่เอามาต่อยอดใช้ในงานอุตสาหกรรม เงินและทรัพยากรต่างๆ ที่ลงไป ก็จะเกิดประโยชน์ไม่คุ้มค่า ดังนั้นเราจึงคิดว่า น่าจะมีหน่วยงานที่มีความคล่องตัว เพื่อทำหน้าที่ประสานและเป็นตัวกลางระหว่างภาคอุตสาหกรรม นิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน และอาจารย์ภายในคณะฯ เพื่อจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมที่สนใจงานวิจัย และไม่รู้ว่าจะไปหาผู้เชี่ยวชาญที่ไหน ก็สามารถติดต่อได้ เพื่อให้เกิดผลในการผลักดันให้งานวิจัย ออกสู่ภาคอุตสาหกรรมให้มากขึ้น”
อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.บุญไชย ระบุว่า มูลนิธิฯ ที่ก่อตั้งขึ้น จะเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร แต่สิ่งที่มูลนิธิฯ ได้ประโยชน์ คือ การทำงานที่สามารถตอบโจทย์ของภาคอุตสาหกรรม ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ และอยากเห็นการทำงานของนักวิจัยในรูปแบบใหม่ คือ การตรงต่อเวลา และระเบียบวินัยในการทำงาน เพราะการทำวิจัยโครงการใดๆ นั้น จะต้องมีการพูดคุยกับหน่วยที่ให้ทุน ซึ่งจะมีเงื่อนไขของเวลา ที่จะต้องพูดคุยให้ชัดเจน ก่อนที่จะลงมือดำเนินการ
ส่วนเป้าหมายของมูลนิธิฯ นั้น ในระยะแรก จะเน้นการประสานงานระหว่างภาคอุตสาหกรรมกับคณะฯ เพื่อนำไปสู่โครงการวิจัยที่สามารถสร้างนวัตกรรม หรือสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเชิงพาณิชย์ โดยมูลนิธิฯ จะช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้ให้ทุนวิจัย และนักวิจัย ขณะเดียวกัน หากขั้นตอนใดที่อาจติดขัดหรือไม่สะดวก ทางมูลนิธิฯ ก็จะทำแทนให้
“การจัดตั้งมูลนิธิฯ นี้ขึ้นมา เชื่อว่าจะมีประโยชน์อย่างมาก เพราะเรามีบุคลากรที่มีศักยภาพสูง หน่วยงานภายนอกให้การยอมรับ แต่สิ่งที่ขาดคือ งานวิจัยส่วนใหญ่ จะไม่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ แต่จะเอาไปขึ้นหิ้ง ทั้งๆที่โครงการวิจัยจำนวนมาก สามารถนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ได้ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไทยเราแทบจะไม่ได้สร้างเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศลดลงเรื่อยๆ
ดังนั้นหากอาจารย์หรือนักวิจัยมีโครงการที่น่าสนใจ และมีศักยภาพ แต่ไม่ทราบ หรือไม่รู้ว่าจะนำเสนอหน่วยงานใด หรือว่าจะต่อยอดได้อย่างไร ก็สามารถนำเสนอข้อมูลได้ที่มูลนิธิฯ ซึ่งทางมูลนิธิฯ จะเป็นตัวกลางในการประสานงาน เพื่อร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อคณะวิศวฯ และจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาวิจัยทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ของประเทศในอนาคต” รศ.ดร.บุญไชย กล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 0 2218 6337
ภัทรวดี ใจผ่อง 08 — 5239 - 8400, 08 — 6334 — 1894
ฐปณี จันทคัด 08 — 1534 - 5832

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ