ไซแมนเทครายงานสถานการณ์อีเมลขยะ เดือนกุมภาพันธ์ 2551

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 29, 2008 13:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.พ.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ไซแมนเทครายงานสถานการณ์อีเมลขยะประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2551 สแปมเมอร์ในทวีปอเมริกาเหนือตื่นตัว โจมตีอย่างหนักเพิ่มขึ้นสูงสู่ 78.5%
ไซแมนเทครายงานสถานการณ์อีเมลขยะประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ครอบคลุมสถานการณ์ในเดือนที่ผ่านมา (มกราคม) ซึ่งระดับของจำนวนอีเมลขยะสมควรที่จะลดลงเนื่องจากผ่านเทศกาลวันหยุดยาวที่ผ่านมา แต่ระดับของจำนวนอีเมลขยะยังขยับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่ระดับ 78.5 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนอีเมลทั้งหมดที่เกิดขึ้นในระบบของเดือนมกราคม 2550 โดยรายงานอีเมลขยะประจำเดือนนี้ เผยให้เห็นถึงสิ่งที่ทำให้น่าประหลาดใจ คือ จำนวนอีเมลขยะในทวีปยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อตัวขึ้นจากทวีปอเมริกาเหนือ
ทั้งนี้ นายนพชัย ตั้งไตรธรรม ที่ปรึกษาทางเทคนิค บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า “บรรดาสแปมเมอร์ (spammer) ในทวีปอเมริกาเหนือตื่นตัวกับการโจมตีและส่งผลให้จำนวนอีเมลขยะในทวีปยุโรปเพิ่มจำนวนสูงขึ้น ซึ่งอีเมล์ขยะในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นผลสืบเนื่องจากเทศกาลวาเลนไทน์ รวมถึงอีเมลขยะประเภทการคืนภาษีรายได้ เพื่อเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ตกหลุมพราง และนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการฉ้อฉล ”
นอกจากนี้ในรายงานยังได้ระบุถึงประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ อีกหลายประเด็น ได้แก่
- ทวีปยุโรปราชาแห่งอีเมลขยะรายใหม่ (Europe Crowned new king of Spam) จากจำนวน เปอร์เซ็นต์ของอีเมลขยะ มีการโจมตีเป็นจำนวนมากในทวีปยุโรปโดยก่อตัวมาจากทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งวัดจากระดับอีเมลขยะในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ( เริ่มจากเดือนพฤศจิกายน 2550 — มกราคม 2551) เป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นว่าโลกของอีเมลขยะถูกส่งมาจากที่ใดมากที่สุด
- อีเมลขยะโจมตีในเทศกาลวาเลนไทน์ (Will you be my valentines) เทศกาลวานเลนไทน์ที่ผ่านมา เป็นโอกาสให้บรรดาเหล่าสแปมเมอร์มุ่งโจมตีกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้ชาย โดยใช้การโฆษณาเกี่ยวกับการมอบของขวัญในเทศกาลแห่งความรัก รวมไปถึงการซุ่มโจมตีเว็บไซต์การออกเดทหรือการหาคู่
- อีเมลขยะการจ่ายคืนภาษีรายได้ (Surprise Tax Refund) บรรดาเหล่าสแปมเมอร์ส่งอีเมลขยะการจ่ายคืนภาษีรายได้สู่ผู้ที่มุ่งหวังการได้คืนภาษี โดยส่งอีเมลขยะที่มีรูปแบบเป็นทางการพร้อมด้วยเครื่องหมายสัญลักษณ์ตรากรมการคลัง ประจำประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อล่อลวงให้ผู้ที่หลงเชื่อว่าจะได้รับเงินภาษีอย่างไม่คาดหวัง
- ข้อสังเกตอื่นๆ ของอีเมลขยะ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ดังนี้
- อีเมลขยะประจำเดือนนี้มีระดับลดลง
- การค้นข้อมูลด้วยคำหยาบโดยสแปมเมอร์มีการกระทำอย่างต่อเนื่อง ในเว็บไซต์ของกูเกิล
- อีเมลขยะประเภทการตื่นตัวของการฟอกเงินเกิดขึ้นอีกครั้ง
- บรรดาเหล่าสแปมเมอร์ ส่งอีเมลขยะประเภทการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วในการขอวีซ่าผ่านไปประเทศในทวีปยุโรป
- อีเมลขยะจาก ประเทศรัสเซีย นำเสนอบริการเว็บไซต์โป๊ ผ่านทางเอสเอ็มเอส (SMS) เข้าในมือถือ
- อีเมลขยะประเภทอื่นๆ เช่น อีเมลขยะการพัฒนายีนอย่างธรรมชาติ หรือ อีเมลขยะการเรียกร้องราคาน้ำมันหรือเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้น
เกี่ยวกับ ไซแมนเทค
ไซแมนเทค เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่องค์กร ทั้งในระดับเอ็นเตอร์ไพร์ซและองค์กรส่วนบุคคลในเรื่องการใช้งานข้อมูลร่วมกัน รวมถึงความพร้อมในการเรียกใช้และความปลอดภัยของข้อมูล โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่คิวเปอร์ติโน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่กว่า 40 ประเทศ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.symantec.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
คุณฐิติมา ราชสมบัติ 02-655-6633, 085-360-7224 Thitima@apprmedia.com
คุณกณวรรธน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา 02-655-6633, 089-990-1911 Kanawat@apprmedia.com
โทรสาร : 02-655-3560

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ