MINT มีกำไรสุทธิ 1,611 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 ในปี 2550

ข่าวทั่วไป Friday February 29, 2008 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.พ.--ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ในปี 2550 บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) มีกำไรสุทธิ 1,611 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 และมีรายได้รวม 14,029 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่มีกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) 0.54 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 จากปีก่อน แม้ว่าตลอดทั้งปี 2550 จะต้องเผชิญกับภาวะความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ตกต่ำและความไม่แน่นอนทางการเมืองภายหลังการก่อการรัฐประหารในเดือนกันยายน ปี 2549 แต่ธุรกิจอาหารและธุรกิจโรงแรมซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ
MINT ก็สามารถรายงานผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งซึ่งเป็นผลจากการดำเนินธุรกิจที่มีอยู่เดิมและจากการขยายธุรกิจ ดังจะเห็นได้จากธุรกิจอาหารมีการเปิดสาขาใหม่เพิ่มสุทธิ 45 สาขา และธุรกิจโรงแรมมีการเปิดโรงแรมใหม่ 2 แห่ง เป็นต้น
ธุรกิจอาหารของ MINT ภายใต้การดำเนินงานของไมเนอร์ฟูดส์กรุ๊ป (MFG) ซึ่งให้บริการลูกค้ามากกว่า 50 ล้านคนต่อปี สามารถรายงานผลการดำเนินงานที่ดี แม้ว่าภาพรวมของธุรกิจอาหารในปี 2550 จะต้องเผชิญกับปัจจัยที่ไม่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจก็ตาม โดยในปี 2550 MFG มีรายได้รวม 6,581 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากมีการเปิดสาขาใหม่ในส่วนที่ลงทุนเอง จำนวน 22 สาขา และที่เป็นสาขาแฟรนไชส์ จำนวน 23 สาขา ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งได้แก่ ประเทศจีน จอร์แดน บาเรน และกัมพูชา นอกจากนี้ แบรนด์หลักของบริษัทอย่าง เดอะพิซซ่า และ สเวนเซ่นส์ ซึ่งเป็นผู้นำตลาดในส่วนของพิซซ่าและไอศครีม พรีเมี่ยมในไทย มีการเติบโตของยอดขายรวมทุกสาขา (Total system sales) เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 และ 10 ตามลำดับ
ในด้านธุรกิจโรงแรมเป็นอีกปีหนึ่งที่มีผลการดำเนินงานดีเยี่ยม เนื่องจากมีการรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปีจากโรงแรมที่เปิดใหม่ ได้แก่ โรงแรมอนันตรา มัลดีฟส์ โรงแรมนาลาดู มัลดีฟส์ และโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ สมุย ซึ่งมีส่วนสนับสนุนให้ธุรกิจโรงแรมของ MINT มีรายได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 17 จากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 5,394 ล้านบาท ในขณะโรงแรมเดิมของ MINT ยังคงมีผลการดำเนินที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงแรม โฟร์ ซีซั่นส์ กรุงเทพ และโรงแรม เจ ดับบลิว แมริออท ภูเก็ต ซึ่งถือได้ว่าเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ที่สุดของ MINT มีรายได้รวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 และ 20 ตามลำดับ ภาพรวมของผลการดำเนินงานของโรงแรมในเครือทั้ง 15 แห่ง มีการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPar) ถึงร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับปีก่อน
บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) เป็นบริษัทผู้นำในธุรกิจอาหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ประกอบไปด้วยร้านอาหารจำนวนสาขาทั้งหมด 676 สาขา ภายใต้เครื่องหมายการค้า เดอะพิซซ่า สเวนเซ่นส์ ซิซซ์เลอร์ แดรี่ควีน เบอร์เกอร์คิง และเลอแจ๊ซ อีกทั้งยังเป็นผู้นำในธุรกิจโรงแรมซึ่งประกอบด้วย 16 โรงแรม (รวมโรงแรมที่เปิดใหม่ อนันตรา ซิมินยัค บาหลี) และห้องพักประมาณ 2,400 ห้อง ภายใต้เครื่องหมายการค้า แมริออทส์ โฟร์ซีซั่นส์ อนันตรา และ
ในเครือไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล ทั้งในประเทศไทย มัลดีฟส์ เวียดนามและอินโดนีเซีย นอกจากนี้ MINT ยังเป็นผู้ให้บริการด้านสปาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยมีสถานบริการ 24 แห่ง ในประเทศไทย จีน ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ภายใต้เครื่องหมายการค้ามันดารา และอนันตรา รายละเอียดเพิ่มเติมเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.minornet.com
Press Contacts: Pratana Manomaiphiboon / Prapharat Tangkawattana / Jim Fralick at Tel: (662) 381-5151

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ