เอวายเอฟ เสนอขายกองทุนใหม่ “กองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้พลัส 12M1” เน้นลงทุนพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 3, 2008 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--บลจ.อยุธยา
เอวายเอฟ เสนอขายกองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้พลัส 12M1 วันที่ 3-10 มี.ค. 2551 นี้เสนอโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร และไม่ต้องเสียภาษี ขายคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ 3.25% ต่อปี
นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอยุธยา จำกัด (เอวายเอฟ) เปิดเผยว่า เอวายเอฟ เตรียมเสนอขายกองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้พลัส 12M1 (AYF12MPLS1) เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่นักลงทุนใน ขณะนี้ โดยกองทุนจะลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ Korea Treasury Bond (อันดับความน่าเชื่อถือ “F1” โดย Fitch Ratings) , Korea Monetary Stabilizing Bond “F1” ทั้งหมด ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือสูงและมีความเสี่ยงต่ำ อีกทั้งผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุน ในกองทุนนี้จะสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในประเทศที่มีระยะเวลา ใกล้เคียงกัน นอกจากนั้นสำหรับบุคคลธรรมดาผลตอบแทนที่ได้รับจากกองทุนนี้ไม่ต้องเสียภาษี ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ จากการขายคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติไม่น้อยกว่า 3.25% ต่อปี (หลังหักค่าใช้จ่ายประมาณ 0.50%) กองทุนนี้จึงเหมาะสำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาการลงทุนในระยะเวลาประมาณ 1 ปีที่ต้องการเน้นคุณภาพของตราสารที่ลงทุนและต้องการหลีกเลี่ยงความผันผวนของผลตอบแทน
ด้านนายอาสา อินทรวิชัย กล่าวว่าทางทีมงานเอวายเอฟพยายามคัดเลือกกองทุนประเภทต่างๆ ทั้งกองทุนที่ลงทุนในประเทศและต่างประเทศ เช่น ECP หรือ CLN (Credit Linked Note) ปรากฏว่า ผลตอบแทนกองทุนที่ลงทุนโดยตรงในพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีอายุประมาณ 1 ปี หลังจากปิดความเสี่ยงด้านค่าเงินบาทแล้ว เป็นกองทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี (ในระดับความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำ) ณ ปัจจุบันหากพิจารณาความเสี่ยงทางด้านเครดิตประเทศเกาหลี (“A” โดย S&P) ถูกจัดอันดับ ความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับที่ดีกว่าประเทศไทย (“BBB+” โดย S&P)
“จากสภาพตลาดในปัจจุบัน กองทุนที่น่าสนใจควรมีอายุประมาณ 1 ปี เนื่องจากว่าดอกเบี้ยมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลง ฉะนั้นการลงทุนที่ลงทุนสั้นๆ เมื่อครบกำหนดและจะลงทุนครั้งต่อไปมีแนวโน้มที่จะได้รับผลตอบแทนที่ลดต่ำลง สำหรับการ เลือกที่จะลงทุนโดยตรงในพันธบัตรรัฐบาลเกาหลี เพราะได้พิจารณาแล้วว่ารัฐบาลเกาหลีมีอันดับความน่าเชื่อถือ “F1” ซึ่งดีกว่าพันธบัตรรัฐบาลไทยที่ “F2” และให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนในประเทศ ณ เวลานี้ สำหรับ CLN นั้น เรายังมีความ กังวลในเงื่อนไขของสัญญาซึ่งจะต้องต่อรองกับผู้ออกตราสารเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ไม่มีข้อเสียเปรียบที่ทำให้ไม่สามารถ รักษาผลประโยชน์ของผู้ลงทุนได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เมื่อเจรจาได้แล้วก็อาจเป็นทางเลือกการลงทุนหนึ่งได้ในอนาคต กองทุนที่ออกครั้งนี้จึงเป็นการลงทุนโดยตรงที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าสัญญา CLN และทางเราเห็นว่าเหมาะสมที่สุด”
เอวายเอฟ กำหนดเสนอขายกองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้พลัส 12M1 (AYF12MPLS1) วันที่ 3-10 มีนาคม 2551 นี้ และท่านสามารถดูรายละเอียดของกองทุนได้ที่ www.ayfunds.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เอวายเอฟ โทร. 02-657-5757 ต่างจังหวัดโทรฟรี 1-800-226300 หรือติดต่อธนาคารกรุงศรีอยุธยาทุกสาขาและผู้แทนสนับสนุนการขายทั่วประเทศ
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ภัทธิรา เจริญชาศรี
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยา จำกัด โทร.0-2305-2504

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ