GEN ล้างขาดทุนสะสมสำเร็จ

ข่าวอสังหา Monday March 3, 2008 17:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง
บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GEN ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและเป็นผู้ให้บริการเสาเข็มชั้นนำ ประกาศล้างขาดทุนสะสม 109 ล้านบาทสำเร็จ โดยในปีที่ผ่านมา มีกำไรจากการดำเนินงานทั้งสิ้น 51 ล้านบาท (ก่อน/หลังหักภาษี) เมื่อนำส่วนเกินมูลค่าหุ้น ทำให้ไม่มีขาดทุนสะสมในขณะนี้
นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ GEN เปิดเผยว่าผลประกอบการประจำปี 2550 บริษัทฯ มีผลกำไรเพิ่มขึ้น 54 % เมื่อเปรียบเทียบกับผลประกอบการประจำปี 2549 ทั้งนี้เป็นผลมาจากนโยบายการควบคุมค่าใช้จ่ายตลอดปี 2550 ทำให้อัตราผลกำไรของธุรกิจเพิ่มขึ้นจาก อดีต 2-3% มาเป็น 6%
“เราควบคุมต้นทุนได้เนื่องจากเราสามารถลดอัตราสูญเสียระหว่างการผลิต อีกทั้งเรายังสามารถลดระยะเวลาการตอกเสาเข็มให้กับลูกค้าของเราได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ คุณภาพของเสาเข็มและบริการตอกเสาเข็ม เราไม่ได้ลดลงเลย จึงทำให้เรามีกำไรเพิ่มขึ้น หากพูดง่าย ๆ ก็คือประสิทธิภาพของเราเพิ่มขึ้นอย่างมากตลอดปีที่แล้ว” นายกิตติชัยกล่าว
ทางด้านนายวิชญา จาติกวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวเพิ่มเติมว่าความสำเร็จครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการร่วมแรงร่วมใจระหว่างคณะผู้บริหารและพนักงานทุกระดับชั้น และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ยังคงดำเนินการต่อเนื่องในปีนี้ ดังนั้น จึงเชื่อว่าผลประกอบการในปี 2551 จะยังคงสดใสและน่าจะเพิ่มกำไรให้กับองค์กรได้เช่นปีที่ผ่านมา
“ตัวเลขกำไรของเสาเข็ม 6 % ในปีนี้เรารักษาอัตราผลกำไรไว้เท่าเดิมท่ามกลางต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งถือเป็นความท้าทายของคณะผู้บริหารและพนักงานทุกคนของ GEN” นายวิชญากล่าว
นายกิตติชัยกล่าวถึงตัวเลขผลประกอบการที่สำคัญประจำปี 2550 ว่า GEN มียอดขายทั้งสิ้น 1,060 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7 % เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2549 โดยธุรกิจเสาเข็มคิดเป็นสัดส่วน 52% ธุรกิจพื้นและผนังคอนกรีต 17 % และธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง อื่นๆ 31% ส่วนเป้าหมายยอดขายในปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 12 % และสัดส่วนธุรกิจจะยังคงรักษาในสัดส่วนเดิมไว้
นายกิตติชัยกล่าวว่าในปี 2551 นี้ จะเป็นปีที่บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างจำต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทั้งนี้เนื่องจากต้นทุนการผลิตโดยเฉพาะผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน สภาพการแข่งขันจะรุนแรงเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคโดยรวม มีความระมัดระวังในเรื่องการใช้จ่าย
“ผมยังไม่สามารถบอกได้ว่าตลาดจะหดตัวหรือเติบโตในปีนี้ ทั้งนี้เพราะในส่วนภาคประชาชนผู้บริโภค อาจจะมีการรัดเข็มขัดมากขึ้นก็จริง แต่ภาคราชการนั้น รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการผลักดันโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ จึงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการประเมินสภาพตลาดที่แท้จริง” นายกิตติชัยกล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ วิรัตน์ ตรีรานุรัตน์
โทรศัพท์ 081 682 2575
โทรสาร 02 815 8158
Email virathr@gmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ