แอสเซท พลัส เผยลูกค้ายอมรับ CLN ทดแทน ECP กองทุนเปิดแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 6M2 ปิด IPO ประมาณ 1,400 ล้านบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 3, 2008 17:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--แอสเซท พลัส
นางลดาวรรณ เจริญรัชต์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสเซท พลัส จำกัด เปิดเผยว่า ผู้ลงทุนในกองทุน ECP ให้การตอบรับตราสารประเภท CLN ซึ่งบริษัทฯ ได้นำเสนอเป็นอย่างดี เนื่องจากลูกค้ามีความเชื่อมั่นว่าบริษัทได้คัดเลือกตราสารคุณภาพ เพื่อทดแทนการลงทุนใน ECP ที่ไม่สามารถให้ผลตอบแทนได้สูงดังที่ผ่านมา ประกอบกับผู้ลงทุนเองมีความเข้าใจลักษณะของตราสารว่าสามารถเอื้อประโยชน์ในสภาวะการลงทุนช่วงนี้ด้วย
ทั้งนี้ หลังจากที่บริษัทฯ ได้นำเสนอขายกองทุนเปิดแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 6M2 (ASP-P6M2) ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ — 3 มีนาคมนั้น สามารถปิดการเสนอขายครั้งแรกได้ประมาณ 1,400 ล้านบาท
“หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็ว โดยลดลงจาก 4.25% มาอยู่ที่ระดับ 3.00% ส่งผลให้ผลตอบแทนตราสารประเภท ECP ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงเท่ากับช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับแนวโน้มการลงทุนในตราสารหนี้ที่ผู้ลงทุนจะให้ความสนใจลงทุนในพันธบัตรมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสถาบันการเงินทั่วโลก ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้เสนอกองทุนเปิดแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 6M2 ที่เน้นลงทุนในเครดิตลิงค์โน้ต หรือ CLN ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางการเงินใหม่มาทดแทน ECP โดยมีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ และพันธบัตรรัฐบาลไทยที่เสนอขายในต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็สามารถให้ผลตอบแทนในระดับที่น่าสนใจ
ประกอบกับ ผู้ลงทุนค่อนข้างมีความเข้าใจลักษณะและประโยชน์ของตราสารดังกล่าว และเชื่อมั่นว่าบริษัทฯ ได้คัดเลือกตราสารคุณภาพที่เหมาะกับสภาวะการลงทุนในการนำเสนอกับลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำมาโดยตลอด ดังนั้น กองทุนแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 6M2 ซึ่งเป็นกองทุน CLN กองทุนแรกจึงสามารถระดมทุนได้ประมาณ 1,400 ล้านบาท”
“สำหรับรูปแบบการลงทุนของกองทุนแอสเซทพลัสพรีเมี่ยม 6M2 (ASP-P6M2) นั้น กองทุนจะนำเงินไปลงทุนใน CLN ที่อ้างอิงผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ และพันธบัตรรัฐบาลไทยในต่างประเทศ โดยกองทุนจะลงทุนใน CLN ที่ออกโดยสถาบันการเงินที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) ใน 3 อันดับแรกจาก Standard & Poor's Ratings Services (S&P) เช่น ธนาคาร Swedish Export Credit Corporation (SEK) ซึ่งเป็นธนาคารที่ให้สินเชื่อกับผู้ส่งออกเพียงรายเดียวในประเทศสวีเดน และถือหุ้นโดยรัฐบาลทั้งหมด ธนาคาร Eksportfinans ASA ผู้ให้สินเชื่อให้กับผู้ส่งออกรายใหญ่ของประเทศนอร์เวย์ ให้บริการทางด้านการเงินให้กับผู้ส่งออกภาคเอกชน เช่น บริษัท โนเกีย และรัฐบาล เป็นต้น บริษัทฯ จึงมั่นใจว่าผู้ออกตราสาร CLN ที่กองทุนเลือกลงทุนเป็นสถาบันการเงินที่มีความมั่นคง และมีโอกาสจะผิดนัดชำระหนี้น้อยมาก ประกอบกับกองทุนได้ทำสัญญาสวอปและ/หรือสัญญาฟอร์เวิร์ดที่อ้างอิงกับอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน (Fully Hedging) ทำให้กองทุนไม่มีความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน” นางลดาวรรณกล่าว
ติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
นิตยา เลิศแสงเพชร โทร. 02-672-1000 ต่อ 3314 อีเมล์: nittaya_le@assetfund.co.th
มุกพิม จุลพงศธร โทร. 02-672-1000 ต่อ 3308 อีเมล์: mookpim_ch@assetfund.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ